Hà Giang có thêm ba di sản văn hóa phi vật thể

08:22, 29/12/2012

HGĐT- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh vừa qua (27. 12) đã ký Quyết định số 5079/BVHTTDL, công bố danh mục đợt một gồm 33 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.


Trong số này, Hà Giang được công nhận ba di sản gồm: Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô, Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo, Lễ cấp sắc của người Dao.

 
Các môn võ cổ truyền (Bình Định), dân ca Cao Lan, Sán Chí (Bắc Giang), Lễ bỏ mả của người Raglai (Khánh Hòa), Nghi lễ Chầu Văn của người Việt (Hà Nam, Nam Định), Tranh đông hồ (Bắc Ninh), nghề làm gốm của người Chăm (Bình Thuận)... cùng bảy di sản từng được Tổ chức văn hóa, giáo dục thế giới UNESCO vinh danh như Nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ, Hội Gióng tại đền Sóc và đền Phù Đổng (Hà Nội), Hát Xoan, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đều có tên trong danh mục 33 di sản được xếp hạng.


Với quyết định này, hiện Hà Giang đã có 19 di tích, di sản, danh thắng được xếp hạng quốc gia. Trong đó có 16 danh thắng, di tích văn hóa vật thể, 3 di sản văn hóaphi vật thể.


QUANG TIẾN (Báo Nhân Dân)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”
HGĐT- Ngày 30.11, huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khoá VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.
30/11/2012
Tân Bắc tổ chức Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn
HGĐT- Tối 29.11, UBND xã Tân Bắc (Quang Bình) đã tổ chức Đêm hội văn hóa dân tộc Pà Thẻn. Đây là Lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Pà Thẻn được tổ chức hàng năm vào ngày 16.10 (âm lịch) nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào.
30/11/2012
Tạm biệt cún Nâu!
Truyện ngắn: Hùng HiềnHGĐT- Ngày nghỉ, Mai theo mẹ vào làng thăm ông bà ngoại. Ngôi nhà trình tường bằng đất lặng lẽ trong khu vườn quanh năm xanh mát. Vừa đón cháu ở cổng, ông ngoại đã nheo mắt ra chiều bí mật:
30/11/2012
Lễ “kéo chày” của dân tộc Pà Thẻn, xã Tân Bắc những điều huyền bí
HGĐT- Xã Tân Bắc, huyện Quang Bình có 822 hộ dân, trong đó dân tộc Pà Thẻn có 370 hộ, chiếm 45% trong tổng số hộ dân toàn xã. Người Pà Thẻn nơi đây được Đảng, Nhà nước quan tâm và quy tụ thành khu dân cư sống tập trung tại các làng nhỏ ven Quốc lộ 279. Dân tộc Pà Thẻn sống đoàn kết gắn bó, thủy chung và cần cù lao động, mặc dù là dân tộc rất ít người, không có chữviết riêng,
29/11/2012