Hội Chọi trâu xã Trung Thành

17:43, 20/02/2008

(HGĐT)- Ngày 20.2, tại thôn Minh Thành, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ hội Chọi trâu lần thứ nhất.


 

Khán giả cổ vũ cho một pha đẹp mắt trong Lễ hội.


Dự lễ hội có các đồng chí: Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Xuân, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Triều, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, xã Trung Thành và đông đảo nhân dân trong huyện.


Qua sơ tuyển, xã Trung Thành đã chọn được 16 con trâu của 10 thôn đưa vào thi đấu. Theo thể lệ, 16 con trâu được chia thành 8 cặp thi đấu loại trực tiếp. Hội chọi trâu có cơ cấu giải thưởng: Nhất, 3 triệu đồng; Nhì 2 triệu đồng; Ba, 1 triệu đồng. Ban Tổ chức cũng có bảo hiểm cho trâu bị chết trong thi đấu 4 triệu đồng/con; 3 triệu đồng/con tuột sừng, gẫy chân... không còn khả năng sản xuất. Thông qua lễ hội, sẽ làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của nhân dân về bảo tồn, cải tạo và phát triển giống trâu tốt, có tầm vóc cao lớn, béo khỏe tại xã; kích thích, đẩy mạnh chăn nuôi trâu, bò hàng hóa mang tính ổn định và bền vững; tăng nhanh số lượng và chất lượng sản phẩm trâu giống, trâu thịt bán ra thị trường, mang lại lợi nhuận cho người nuôi trâu. Lễ hội cũng góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tâm linh, cầu chúc sức khỏe cho con người, mùa màng bội thu, chăn nuôi được thuận lợi...đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.


 

 Chủ tịch UBND Nguyễn Trường Tô tỉnh trao giải Nhất cho trâu số 05.


Sau một ngày thi đấu, 8 cặp trâu chọi đã thi đấu quyết liệt trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng ngàn khán giả. Nhiều cặp trâu đã cống hiến cho khán giả những đòn, thế đẹp mắt. Kết thúc lễ hội, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho trâu số 05 của chủ trâu Nông Văn Khải, giải Nhì cho trâu số 06 của Đặng Ngọc Luyến, giải Ba cho trâu số 04 của Sằm Văn Cường. Trâu giải nhất đã được Ban tổ chức bán đấu giá ngay sau lễ trao giải với trị giá 22 triệu đồng và sẽ được chăm sóc, giữ gìn để nhân giống. Chủ mới của trâu là ông Trần Văn Thành, Bí Thư Đảng ủy xã Trung Thành.


Đây là lễ hội sẽ được xã Trung Thành tổ chức vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khúc hát đón giao thừa nơi địa đầu Tổ quốc
(HGĐT)- Đêm giao thừa, chờ đón thời khắc thiêng liêng của sự giao hòa giữa trời và đất, người Pu Péo ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn có tập quán sinh hoạt nghệ thuật rất độc đáo là luyện dạy nghề và truyền nghề hát dân ca. Mỹ tục này đãduy trì sức sống mãnh liệt của dân ca và những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Pu Péo - một trong các dân tộc đặc biệt ít người tại Việt Nam.
30/01/2008
Lễ trao giải Bài hát Việt 2007: Cò đã bay!
Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, ca khúc mang phong cách dân gian đương đại, pha world music của nhạc sỹ Lưu Hà An đã trở thành Ca khúc của năm - danh hiệu cao quý nhất của chương trình Bài hát Việt 2007. Bên cạnh đó, êkip thực hiện ca khúc này cũng "thắng lớn" khi Con cò chính là Ca khúc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn và Tùng Dương là Ca sỹ thể hiện được
30/01/2008
Cua đá
(HGĐT)- Hai chị em nó lội ngược con suối. Dòng nước trong leo lẻo, con chị vừa đi vừa lúi húi nhẹ nhàng lật từng tảng đá. Những vệt nước vẩn bụi tạt vào chân nó. Cũng bắt chước chị, nó cũng lật những hòn đá bé, có khi chỉ là những hòn cuội. Nó thích chí khi thấy những con cá bé xíu lao xao tìm đường chạy. Nước trong đến mức nó nhìn thấy cả hai bàn chân đã bị nhăn nheo vì
29/01/2008
Đem lời ca, tiếng hát phục vụ nhân dân
(HGĐT)- Đó là tập thể cán bộ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hà Giang. Trong năm 2007, đoàn đã tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ diễn viên, hệ thống loa, đài và cơ sở vật chất, từ đó đã nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong tỉnh.
28/01/2008