Lễ trao giải Bài hát Việt 2007: Cò đã bay!

08:51, 30/01/2008
Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, ca khúc mang phong cách dân gian đương đại, pha world music của nhạc sỹ Lưu Hà An đã trở thành Ca khúc của năm - danh hiệu cao quý nhất của chương trình Bài hát Việt 2007. Bên cạnh đó, êkip thực hiện ca khúc này cũng "thắng lớn" khi Con cò chính là Ca khúc được yêu thích nhất do khán giả bình chọn và Tùng Dương là Ca sỹ thể hiện được yêu thích nhất.

 
 Các tác giả chiến thắng trong chương trình.
Con cò "thắng lớn"

Trước khi đêm chung kết diễn ra, đã có rất nhiều dự đoán nghiêng về phía Con cò dù các ca khúc trong đêm chung kết năm thứ ba được đánh giá là rất đồng đều và HĐTĐ đã phải rất khó khăn khi chọn lựa danh hiệu cao nhất trong năm. Được lấy cảm hứng từ câu ca dao quen thuộc nhưng lại được viết rất hiện đại, mới mẻ với phần phối khí mang phong cách world music ấn tượng, Con cò đã nhận được tình cảm không chỉ của Hội đồng thẩm định mà còn cả công chúng nghe nhạc.

Hai giải thưởng cao nhất của cả HĐTĐ lẫn khán giả đã chứng tỏ được sự lan toả mạnh mẽ của Con cò dù từ thời gian từ khi ca khúc chính thức ra mắt trên sân khấu BHV cho đến đêm chung kết chưa phải là dài. Với sự tôn vinh đặc biệt này, Con cò theo lời của chính tác giả: là sau nhiều lần tập bay đã thực sự "cất cánh".

Màn trình diễn hết sức ấn tượng của Tùng Dương với Con cò cũng đem lại cho anh giải thưởng duy nhất dành cho ca sỹ trong đêm trao giải: Ca sỹ thể hiện được yêu thích nhất do khán giả bình chọn. Theo đánh giá của chính tác giả - nhạc sỹ Lưu Hà An, Tùng Dương đã đóng góp tới 70% cho sự thành công của Con cò và ngoài Tùng Dương, anh cũng chưa nghĩ ra một ai khác có thể thể hiện Con cò một cách có hồn và xuất sắc như thế.

Các giải thưởng tìm được chủ nhân xứng đáng

Ngoài chiến thắng đặc biệt của Con cò, BHV 2007 cũng đã tìm ra những chủ nhân xứng đáng cho các giải thưởng còn lại. Độc huyền cầm của Bảo Lan đã lên ngôi Bài hát có phong cách dân gian đương đại nổi bật một cách thuyết phục với màn trình diễn tuyệt vời của Năm dòng kẻ và bản phối ấn tượng của nhạc sỹ Võ Thiện Thanh.

Lưu Thiên Hương một lần nữa khẳng định sự "lấn át" của phái nữ trong BHV năm nay với giải thưởng Bài hát mang phong cách pop rock đương đại nổi bật. Quạt giấy không chỉ nhận được những lời khen ngợi của Hội đồng thẩm định về cách viết mới mẻ, đầy sáng tạo mà còn nhận được sự ủng hộ của khán giả khi trở thành "hit" trong album Âm bản của ca sỹ Đoan Trang.

Thành thị với giải thưởng Bài hát mang phong cách thính phòng xuất sắc đã đem bất ngờ với chính tác giả của nó - Nguyễn Duy Hùng. Dù ca khúc chưa thực sự hoàn hảo nhưng theo lời nhạc sỹ Dương Thụ, Hùng là một trong số những tác giả ấn tượng của BHV trong suốt ba năm qua. Viết ở nhiều thể loại, quan tâm đến nhiều đề tài với một tư duy và suy nghĩ "lành mạnh" cũng như tình cảm chân thành, sâu sắc, giải thưởng giành cho Nguyễn Duy Hùng là một sự động viên rất lớn dành cho những tác giả trẻ đang đi tìm cho mình một ngôn ngữ âm nhạc mới.

Giải thưởng Nhạc sỹ tham gia phối khí hiệu quả dành cho nhạc sỹ Sơn Thạch có lẽ là giải thưởng đã được rất nhiều người đoán từ trước bởi trong năm vừa qua, Sơn Thạch không chỉ tham gia phối khí cho nhiều bài hát mà còn để lại dấu ấn của mình cho rất nhiều bản phối khác nhau trong đó nổi bật là Cánh buồm phiêu du.

Giải thưởng nhạc sỹ Ấn tượng trong năm đã thuộc về Trịnh Minh Hiền với cá tính và sáng tạo thể hiện qua Cánh buồm đỏ và em cũng như rất nhiều ca khúc khác cô gửi tới tham gia Bài hát Việt. Danh mục giải thưởng mới: thể nghiệm sáng tạo đã được trao cho một tác giả cũng còn rất trẻ của BHV 2007: Nguyễn Đức Cường với ca khúc Nồng nàn Hà Nội. Theo nhạc sỹ Dương Thụ, Nồng nàn Hà Nội là một ca khúc viết về Hà Nội của một giới trẻ rất "phủi", rất khác so với những bài hát về Hà Nội trước đây và Đức Cường là hình ảnh của một giới trẻ mới rất thành thực, rất bụi nhưng cũng rất lãng mạn và bay bổng.

Hai cô gái nhỏ nhất của BHV Sa Huỳnh và Lê Yến Hoa nhận giải Nhạc sỹ triển vọng của báo Tuổi trẻ. Lê Minh Sơn nhận giải thưởng của Hội nhạc sỹ và tác giả Lê Đăng Khoa với ca khúc Hết quan hoàn dân nhận giải thưởng của trường Đại học văn hoá nghệ thuật Quân đội dành cho ca khúc viết về đề tài xã hội.

Và một đêm trao giải đáng nhớ

Ngắn gọn, ấn tượng và đáng nhớ là những gì có thể nói về đêm trao giải BHV 2007. Không quá rườm rà ở những phần biểu diễn, BHV đã tạo ra điểm nhấn cho mình chính ở những giây phút thăng hoa và lên ngôi của các tác giả. Những câu nói tự nhiên và thoải mái của Lưu Hà An, những giây phút xúc động không nói lên lời của Nguyễn Duy Hùng, những lời nói đầy thơ ngây của Sa Huỳnh hay thông minh của Lê Yến Hoa... đều tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ của chương trình.

Bên cạnh đó, đêm trao giải BHV cũng trở nên hết sức ấn tượng với những lời giới thiệu đầy dí dỏm và sâu sắc của nhạc sỹ Trọng Bằng, nghệ sỹ Thành Lộc, hoạ sỹ Thành Chương hay đạo diễn Thanh Vân. Và một điều phần không thể không nhắc tới chính là màn trình diễn tuyệt với của ba nghệ sỹ Nguyễn Thắng, Đức Minh và beatbox MK. Tất cả khán giả có mặt tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô đã dành những tràng pháo tay đặc biệt cho phần biểu diễn ấn tượng này.

Danh mục Giải thưởng BHV 2007

I. GIẢI CHÍNH THỨC DO HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH BÌNH CHỌN

1. Bài hát của năm: Con cò - Lưu Hà An

2. Bài hát mang phong cách dân gian đương đại nổi bật: Độc Huyền Cầm - Bảo Lan

3. Bài hát mang phong cách poprock đương đại nổi bật: Quạt giấy - Lưu Thiên Hương

4. Bài hát mang phong cách thính phòng nổi bật: Thành thị - Nguyễn Duy Hùng

5. Giải nhạc sĩ tham gia phối khí hiệu quả: Sơn Thách

6. Giải thể nghiệm sáng tạo: Nguyễn Đức Cường với Nồng nàn Hà Nội

7. Giải thưởng Nhạc sĩ ấn tượng: Trịnh Minh Hiền

II. GIẢI ĐỒNG HÀNH DO KHÁN GIẢ BÌNH CHỌN

1. Giải bài hát được yêu thích nhất: Con cò

2. Giải ca sĩ được yêu thích nhất: Tùng Dương

Giải nhạc sỹ triển vọng của Báo Tuổi trẻ: Lê Yến Hoa và Sa Huỳnh

Giải thưởng của Hội nhạc sỹ: Lê Minh Sơn

Giải thưởng của trường ĐHVHNT Quân đội dành cho ca khúc có đề tài xã hội: Hết quan hoàn dân của tác giả Lê Đăng Khoa


VTV.VN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nhạc sĩ VN đón Huân chương Sao vàng
Sáng nay (28/12), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Sao vàng.
30/12/2007
Cua đá
(HGĐT)- Hai chị em nó lội ngược con suối. Dòng nước trong leo lẻo, con chị vừa đi vừa lúi húi nhẹ nhàng lật từng tảng đá. Những vệt nước vẩn bụi tạt vào chân nó. Cũng bắt chước chị, nó cũng lật những hòn đá bé, có khi chỉ là những hòn cuội. Nó thích chí khi thấy những con cá bé xíu lao xao tìm đường chạy. Nước trong đến mức nó nhìn thấy cả hai bàn chân đã bị nhăn nheo vì
29/01/2008
Có gian lận trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN?
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin cô Trương Thị May - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I - không phải là người dân tộc Khơme, và chưa có bằng tốt nghiệp THPT.
28/12/2007
Đem lời ca, tiếng hát phục vụ nhân dân
(HGĐT)- Đó là tập thể cán bộ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hà Giang. Trong năm 2007, đoàn đã tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ diễn viên, hệ thống loa, đài và cơ sở vật chất, từ đó đã nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong tỉnh.
28/01/2008