Đem lời ca, tiếng hát phục vụ nhân dân

17:16, 28/01/2008

(HGĐT)- Đó là tập thể cán bộ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hà Giang. Trong năm 2007, đoàn đã tập trung củng cố, kiện toàn đội ngũ diễn viên, hệ thống loa, đài và cơ sở vật chất, từ đó đã nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong tỉnh.


 

 Tiết mục hát Then của Đoàn tại xã Phương Thiện (TXHG) tối 28.1.2008.


Đặc biệt, ngay từ những ngày đầu năm 2008 đến nay, đoàn đã thực hiện được hơn 20 buổi diễn ở nhiều địa phương trong tỉnh, tạo được kh”ng khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào trước thềm đón Tết Mậu Tý.


Từ tháng 9.2007, đoàn đã hoàn thành được chương trình biểu diễn chính thức gồm 15 tiết mục. Trong đó đặc biệt ấn tượng là màn múa, hát mở đầu chương trình mang tựa đề “Hương sắc Hà Giang” giàu tính dân tộc, ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp tâm hồn của đồng bào các dân tộc của 11 huyện, thị tỉnh Hà Giang. Màn múa, hát này do Biên đạo múa, nghệ sỹ ưu tú Kim Chung, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam dàn dựng công phu, kỹ lưỡng. Cuối chương trình là màn múa hát “Vời vợi Hà Giang” mang tính hiện đại cả về nội dung và sự thể hiện nghệ thuật. Màn múa, hát này vẽ lên bức tranh Hà Giang trong tương lai, tiến bước trên con đường đổi mới. Ngoài ra còn có các tiết mục đặc sắc khác như Tấu sáo, hát Then và có đầy đủ các thể loại biểu diễn. Chương trình có cấu trúc chặt chẽ về nội dung tư tưởng và thể hiện nghệ thuật.


Tâm sự với chúng tôi, Nhạc sỹ Đinh Tiến Bình, Trưởng đoàn phấn khởi cho biết: Sau 20 năm, Đoàn ca múa nhạc dân tộc Hà Giang mới xây dựng được tốp Hát Then đàn Tính (vừa hát Then, vừa đánh đàn Tính) gồm 8 diễn viên. Đây là loại hình nghệ thuật của dân tộc Tày. Tốp Hát Then đàn Tính đã thể hiện các bài Then: Hà Giang ơn Đảng, Bác Hồ (trường ca Then) do nhạc sỹ Đinh Tiến Bình sưu tầm và đặt lời mới; bài Mùa xuân ơn Đảng, Bác Hồ do nhạc sỹ Nguyễn Trùng Thương sáng tác; Ngọt ngào lời Then (Then mới). Các tiết mục độc tấu sáo Mông, sáo trúc... của đoàn đã tăng đậm thêm bản sắc dân tộc vốn đã phong phú và đang dạng của đồng bào các dân tộc ở tỉnh ta. Cùng với giữ gìn, phát huy những làn điệu dân ca, dân gian, chúng tôi cũng chú trọng khai thác các bài ca, điệu múa hiện đại để phục vụ rộng rãi cho công chúng ở các vùng, miền trong tỉnh.


Từ đầu năm đến nay, chưa trọn 1 tháng nhưng đoàn đã có hơn 20 đêm biểu diễn phục vụ nhân dân. Đặc biệt là chương trình Mừng Đảng, mừng Xuân; Nối vòng tay lớn do đoàn phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên biểu diễn ở các xã: Thanh Thủy, Phương Tiến, Thuận Hòa, Phong Quang, Tùng Bá... Đây là chương trình ngoài việc phục vụ nhân dân còn mang ý nghĩa quyên góp, ủng hộ các hộ nghèo đón Tết Mậu Tý. Thời gian qua, đoàn đã quyên góp được khoảng trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn đã đến phục vụ các nhân dân các xã phía Tây của tỉnh như: Ngán Chiên, Chí Cà, Bản Díu, Xín Mần và Cốc Pài, Thèn Phàng... Đặc biệt, đoàn đã phục vụ thành c”ng Hội chợ Xúc tiến thương mại đường biên tại Mốc 5 (Xín Mần). Trong tất cả các đêm diễn, đoàn lu”n nhận được sự đón tiếp, cổ vũ nhiệt tình của chính quyền và nhân dân địa phương. Để đáp lại sự trân trọng đó, tập thể cán bộ, diễn viên của đoàn cũng đã vượt lên mọi khó khăn trong sinh hoạt tại địa phương như phải ngủ trên bàn ghế trường học, biểu diễn trong đợt thời tiết mưa phùn, gió bấc. Có không ít diễn viên bị ốm, cảm cúm nhưng vẫn cố gắng bước lên sân khấu cất cao lời hát, điệu múa của mình để phục vụ đồng bào.


Cũng theo nhạc sỹ Đinh Tiến Bình, sau 3 năm liên tục phục vụ Tết Nguyên đán, năm nay, Sở Văn hóa - Thông tin đã tạo điều kiện cho cán bộ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc được nghỉ Tết Mậu Tý. Sau Tết, đoàn tiếp tục lên đường phục vụ nhân dân các dân tộc tại huyện Bắc Mê và các huyện phía Nam .


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Nhạc sĩ VN đón Huân chương Sao vàng
Sáng nay (28/12), tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Sao vàng.
30/12/2007
Có gian lận trong cuộc thi Hoa hậu các dân tộc VN?
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin cô Trương Thị May - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam lần I - không phải là người dân tộc Khơme, và chưa có bằng tốt nghiệp THPT.
28/12/2007
Bộ VH-TT-DL công bố 10 sự kiện nổi bật &5 tồn tại
24/12, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch công bố 10 sự kiện nổi bật và 5 tồn tại của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2007.
25/12/2007
Đầu xuân nói chuyện cưới xin.
(HGĐT)- Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi, nẩy lộc, mùa của vạn vật sinh sôi… Cũng trong vòng quay của tự nhiên ấy, mùa xuân cũng là mùa của tình yêu đôi lứa. Với biết bao chàng trai, cô gái người Mông, người Tày, người Dao… đã nên vợ thành chồng trong những ngày đầu xuân ấm áp này.
25/01/2008