Hà Giang

Ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Sủng Máng

16:41, 24/09/2022

BHG - Sáng 24.9, tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc) đã diễn ra ngày hội văn hóa dân tộc Dao xã Sủng Máng lần thứ II năm 2022. Đến dự có lãnh đạo huyện Mèo Vạc cùng đông đảo người dân và du khách.

Trình diễn lễ cấp sắc dân tộc Dao xã Sủng Máng. (Ảnh: Minh Chuyên)
Trình diễn lễ cấp sắc dân tộc Dao xã Sủng Máng. (Ảnh: Minh Chuyên)

Xã Sủng Máng có tỷ lệ dân tộc Dao đông nhất trên địa bàn huyện Mèo Vạc với hơn 94%. Trước những tác động của thời gian, sự giao thoa văn hóa giữa các vùng miền, đồng bào dân tộc Dao trên địa bàn xã vẫn lưu giữ được những phong tục tập quán và lễ hội văn hóa độc đáo. Bên cạnh đó, đồng bào nơi đây chú trọng phát triển nghề dịch vụ, buôn bán hàng hóa, tìm tòi ra những bài thuốc gia truyền quý, được nhiều người dân và du khách đánh giá cao. Đặc biệt, với bàn tay khéo léo của mình, họ đã phát triển một số nghề thủ công độc đáo như: Rèn dao, làm giấy bản, sản xuất giấy vàng, hương và may mặc trang phục truyền thống, qua đó góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập.

Các nghệ nhân dân tộc Dao xã Sủng Máng trình diễn lễ cúng Bàn Vương. (Ảnh: Minh Chuyên)
Các nghệ nhân dân tộc Dao xã Sủng Máng trình diễn lễ cúng Bàn Vương. (Ảnh: Minh Chuyên)

Trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đặc sắc mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, như: Trình diễn lễ cấp sắc, lễ cúng Bàn Vương, trình diễn nhúng tay vào chảo mỡ đang sôi; thi thêu thổ cẩm, vật tay, đẩy gậy, tung ngô vào quẩy tấu. Ngoài ra, người dân và du khách còn được tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm truyền thống của dân tộc Dao trên địa bàn xã.

Thông qua ngày hội nhằm giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Dao trên địa bàn xã Sủng Máng nói riêng và huyện Mèo Vạc nói chung đến du khách. Thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm tại huyện. Mặt khác, việc tổ chức ngày hội còn có ý nghĩa thiết thực trong công tác bảo tồn, khôi phục và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc, làm nền tảng, động lực cho sự phát triển chung của địa phương.

Trần Kế


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THPT Chuyên Hà Giang và THCS Lê Lợi tổ chức hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh
BHG - Chiều 22.9, Trường THPT Chuyên, thành phố Hà Giang tổ chức hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh với sự tham gia của 3 đội thi đến từ các khối lớp trong trường.
23/09/2022
Vẻ đẹp hồ Thủy điện Nho Quế 3
BHG - Tiết trời sang Thu càng khiến nước hồ Thủy điện Nho Quế 3, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) thêm trong xanh. Đôi khi có đám mây ngang qua, sà xuống mặt nước như chào mời, vẫy gọi du khách.
22/09/2022
Độc đáo trang phục của phụ nữ Lô Lô
BHG - Người Lô Lô sinh sống dưới chân núi Rồng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) tự hào còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc; trong đó bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của phụ nữ với nhiều họa tiết được may, thêu tinh xảo, thẩm mỹ, mang nhiều ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa không chỉ là “báu vật” để nhận diện dân tộc Lô Lô mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
21/09/2022
Độc đáo Lễ mừng cơm mới dân tộc Nùng
BHG - Vào tháng 9 hàng năm, khách du lịch khi đến huyện Hoàng Su Phì ngoài được tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn trên những sườn núi còn được trải nghiệm sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc, trong đó có Lễ mừng cơm mới của dân tộc Nùng.
19/09/2022