Hà Giang

Vẻ đẹp hồ Thủy điện Nho Quế 3

10:35, 22/09/2022

BHG - Tiết trời sang Thu càng khiến nước hồ Thủy điện Nho Quế 3, xã Khâu Vai (Mèo Vạc) thêm trong xanh. Đôi khi có đám mây ngang qua, sà xuống mặt nước như chào mời, vẫy gọi du khách.

Du khách trải nghiệm trên hồ Thủy điện Nho Quế 3.
Du khách trải nghiệm trên hồ Thủy điện Nho Quế 3.

Nhắc đến loại hình du lịch sông nước ở Mèo Vạc, nếu sông Nho Quế tạo ấn tượng mạnh với du khách vì có hẻm Tu Sản hiên ngang, kỳ vĩ thì hồ Thủy điện Nho Quế 3 lại hấp dẫn khách du lịch bởi vẻ đẹp thơ mộng, bình yên. Hồ được hình thành từ năm 2012 trên cơ sở hoạt động đầu tư xây dựng Nhà máy Thủy điện Nho Quế 3 của Tập đoàn Bitexco. Mỗi mùa, hồ có một vẻ đẹp khác nhau, nhưng có lẽ đẹp nhất vào thời điểm tháng 10 – 11. Bởi thời gian này, nắng không còn gay gắt, tiết trời trong xanh, xen lẫn cái se lạnh lúc sáng sớm. Thời điểm bình minh lên được xem là đẹp nhất trong ngày, giúp du khách cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của mây nước. Tất cả điều đó mang lại cảm giác thư giãn, tự tại đối với bất kỳ ai.

Nhằm giúp du khách dễ dàng khám phá, trải nghiệm trên hồ Thủy điện Nho Quế 3, Hợp tác xã (HTX) Du lịch – Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Châu Kiệt đã đầu tư một thuyền chở với sức chứa từ 50 – 60 người để phục vụ nhu cầu của du khách. Ông Lương Văn Hùng, đại diện HTX cho biết: Thời gian gần đây, nhiều du khách trong và ngoài nước đã tìm đến và sử dụng dịch vụ của HTX. Để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách, HTX chú trọng đảm bảo an toàn phương tiện và đầu tư các thiết bị phòng, chống đuối nước. Trong quá trình du khách trải nghiệm, HTX bố trí hướng dẫn viên tư vấn, giới thiệu cuộc sống, văn hóa của người dân sinh sống quanh vùng lòng hồ, các điểm phong cảnh đẹp để du khách lưu lại những bức ảnh đẹp nhất. Ngoài ra, HTX còn phục vụ du khách dịch vụ trải nghiệm chăn nuôi cá, vịt tại khu vực sản xuất của HTX; đồng thời phục vụ các món ăn mang đậm hương vị truyền thống dân tộc bản địa…

Chị Hoàng Hải Yến, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Trải nghiệm trên hồ Thủy điện Nho Quế 3, tôi ấn tượng nhất với màu nước trong xanh của hồ. Khi thuyền di chuyển, những bản làng thấp thoáng, lúc ẩn, lúc hiện trong sương mờ trông rất nên thơ. Tương tự, chị Hoàng Tú Phượng đến từ Hà Nội cũng không giấu được cảm xúc: Không ồn ào, tấp nập như nơi phố thị, hoạt động trải nghiệm trên hồ mang lại cho tôi cảm giác bình yên đến lạ. Thêm nữa, được thưởng thức các món ăn dân tộc giúp tôi hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của đồng bào nơi đây. Nhất định tôi sẽ trở lại nơi này trong thời gian không xa.

Đến hồ Thủy điện Nho Quế 3, bên cạnh hoạt động trải nghiệm, khám phá trên hồ, du khách còn có cơ hội tìm hiểu văn hóa truyền thống dân tộc Mông, Nùng trên địa bàn xã Khâu Vai. Trong đó, câu chuyện về chàng Ba, nàng Út và phiên chợ Phong Lưu có một không hai luôn tạo sự hấp dẫn, tò mò đối với du khách. Ngoài ra, khu vực Mê cung đá cũng là điểm khám phá du khách không thể bỏ qua. Để tạo điểm nhấn cho khu vực này, chính quyền địa phương đã bố trí trồng nhiều loại hoa như Sao nhái, Tam giác mạch; xây dựng cầu tình yêu; mở một số lối đi bộ...

Theo lãnh đạo xã Khâu Vai: Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, nhất là vẻ đẹp của hồ Thủy điện Nho Quế 3 và các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, thời gian tới, xã tập trung phát triển lĩnh vực du lịch theo hướng bền vững. Qua đó, từng bước khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch của huyện, đồng thời tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT – XH địa phương.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Độc đáo trang phục của phụ nữ Lô Lô
BHG - Người Lô Lô sinh sống dưới chân núi Rồng, xã Lũng Cú (Đồng Văn) tự hào còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống dân tộc; trong đó bộ trang phục sặc sỡ sắc màu của phụ nữ với nhiều họa tiết được may, thêu tinh xảo, thẩm mỹ, mang nhiều ý nghĩa về tín ngưỡng và văn hóa không chỉ là “báu vật” để nhận diện dân tộc Lô Lô mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.
21/09/2022
Độc đáo Lễ mừng cơm mới dân tộc Nùng
BHG - Vào tháng 9 hàng năm, khách du lịch khi đến huyện Hoàng Su Phì ngoài được tham quan chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn trên những sườn núi còn được trải nghiệm sinh hoạt văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc, trong đó có Lễ mừng cơm mới của dân tộc Nùng.
19/09/2022
Bế mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2022 tại Đại Lải
BHG - Ngày 18.9, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Giám đốc Nhà sáng tác Đại Lải và Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Hà Giang tổ chức bế mạc Trại sáng tác VHNT năm 2022.   
19/09/2022
Khám phá 7 thành phố trong lành nhất thế giới
Những nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường hay các kế hoạch hạn chế ô nhiễm đã giúp các thành phố lớn này giữ được bầu không khí trong lành.
19/09/2022