Lúa xanh thì con gái

10:12, 29/08/2022

BHG - Một ngày vào Thu, tôi lên bản thăm đồi chè, ngồi trong ngôi nhà của người Dao giữa lưng núi, nhấp xong chén chè bỗng nghe bà chủ nhà nói: Cô phải đi thăm ruộng vì hôm nay là ngày lúa đi lấy chồng. Cái câu nói vừa kỳ lạ vừa dân dã mang tri thức riêng biệt trong canh tác lúa nước của cô khiến tôi hình dung lại những ruộng lúa xanh ngắt mà mình vừa đi qua. Mùa này lúa đang xanh thì con gái chờ ngày trổ đòng ,đơm bông đây mà.

Vẻ đẹp của đồng lúa xanh ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.
Vẻ đẹp của đồng lúa xanh ở thôn Hạ Thành, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.

Gió mùa Thu mơn man thổi trên các cánh đồng một màu xanh mướt sống động trải ra trước mắt bao người. Mới trước đó, đồng ruộng còn trơ màu cỏ dại và đất hoang, sau khi có bàn tay người nông dân, từng thửa ruộng đã khoác màu áo mới. Thời điểm này cũng là lúc các bà, các chị chăm lúa, phát cỏ, bón phân và phòng trừ sâu hại cho lúa cũng chỉ có giai đoạn này để chăm sóc và quyết định mùa vụ có được bội thu hay không. Lúa lên xanh, vừa đến đầu gối người ấy là cả một quần thể riêng đủ các loại sinh vật sinh sống trong đó. Người nông dân làm ruộng truyền đời hiểu rõ mảnh ruộng và sự sinh sôi từng ngày của cây lúa, họ hiểu rõ cái gì gây hại, thứ gì có ích cho loại cây lượng thực chính này. Ở miền núi, nhiều nơi bà con thả cá chép thuần chủng xuống ruộng để chúng ăn phù du trong ruộng, mùa làm cỏ họ sẽ sục bùn để cá Chép sinh trưởng tốt và có thêm các sinh vật làm thức ăn cho chúng. Những con cá bé bằng đầu ngón tay khi mới thả giờ đã có thể rẽ nước lao mình giữa các gốc mạ cần nhiều nước hơn để bơi lội cho thỏa thích. Từ giờ tới khi lúa chín ương chúng cần đạt kích thước của cá trưởng thành nên ăn rất nhiều, loại cá này là một lực lượng chăm sóc lúa tự nhiên khi ăn các sinh vật gây hại như sâu, bọ, cào cào và sục bùn thường xuyên cho lúa.

Cánh đồng lúa đang thì con gái mang vẻ đẹp tươi xanh.
Cánh đồng lúa đang thì con gái mang vẻ đẹp tươi xanh.

Với người nông dân chân chất cả đời sống với đồng ruộng thì những cánh đồng xanh mướt luôn mang lại hy vọng ấm no cho cả năm. Thế nên họ chỉ biết chăm sóc, bảo vệ sao cho từng thửa ruộng từng cây lúa chính tay mình cấy xuống đất mẹ bao la cho đến ngày thu hái những hạt ngọc vàng mẩy về nhà. Còn nhớ hồi nào khi con trâu là đầu cơ nghiệp, đến mùa lúa nhà nào cũng chăn thả rất kỹ không cho chúng đi ăn lúa của người làng. Những gốc lúa mơn mởn là thứ hấp dẫn nhất với con trâu, chỉ dăm ba phút lơ là là một đàn trâu đã gặm sạch một đám ruộng chỉ còn trơ gốc rạ non và vết chân quần. Lỡ để trâu ăn lúa phải mang phân bón thúc cho lúa kịp lên lại chứ chẳng biết cách chữa nào khác.

Với nhiều người sinh sống ở thành thị đã lâu khi được đi đến một cánh đồng, nhất là của quê hương mình khi lúa đang thì con gái lòng sẽ dâng một cảm giác bình an và gợi nhớ những kỷ niệm xa xôi thời niên thiếu. Giữa cánh đồng mênh mông, thong thả dạo bước tận hưởng sự tươi mát, trong trẻo mà đồng lúa đem lại, mọi mệt mỏi tan biến, mọi áp lực trong cuộc sống bị bỏ lại phía sau. Lúa nước là hệ thống canh tác lâu đời nhất của nhân loại và trồng lúa luôn gắn chặt với thiên nhiên bởi các yếu tố đất, nước và vô vàn loại vi sinh vật nhỏ bé khác. Bởi vậy, một cánh đồng xanh mát luôn mang đến sự an toàn, bình yên và thư thái cho con người.

Ở vùng cao mùa này, những thửa ruộng bậc thang xanh ngát một màu non tơ đầy hy vọng. Giữa muôn trùng mây núi, từng đám ruộng nổi bật với màu xanh non nhưng vẫn vô cùng hài hòa với núi rừng tạo thành quần thể cảnh quan hùng vỹ. Giờ đây ở Bản Phùng, Nậm Ty, Bản Luốc... (Hoàng Su Phì); Khuổi My, Lùng Vài (thành phố Hà Giang) và nhiều nơi có ruộng bậc thang trên mảnh đất Hà Giang tất cả du khách đều sẽ chìm đắm trong một không gian xanh mướt của mùa lúa đang thì con gái. Lúa đang thì con gái, đang từng ngày chờ trổ bông để cho mùa vàng ấm no trên những đồng rừng.

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đặc sắc chương trình nghệ thuật Festival “Tinh hoa Tây Bắc”
BHG - Tối 27.8, tại sân quảng trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai diễn ra chương trình nghệ thuật  Festival “Tinh hoa Tây Bắc” năm 2022, với chủ đề “Kết nối khát vọng xanh”. Dự chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Ban Dân tộc; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành T.Ư; các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND 14 tỉnh Trung du, miền núi Bắc Bộ và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh; đại sứ, đại biểu các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và nhiều nhà đầu tư trên cả  nước.
28/08/2022
Hà Giang có 2 món ăn và 2 đặc sản được chọn vào Top 100 món ăn, đặc sản quà tặng Việt Nam
BHG - Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố Quyết định xác lập Top 100 món ăn đặc sản và Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của 63 tỉnh, thành phố Việt Nam (lần thứ V năm 2021 – 2022) trong hành trình tìm kiếm quảng bá các giá trị ẩm thực, đặc sản Việt Nam.
27/08/2022
Báo Hà Tĩnh long trọng kỷ niệm 60 năm ngày ra số đầu tiên

Sáng 26/8, Báo Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ra số đầu (2/9/1962 – 2/9/2022). Tham dự buổi lễ về phía Trung ương có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

26/08/2022
Không gian văn hóa du lịch, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang và triển lãm ảnh 6 tỉnh Việt Bắc
BHG - Nằm trong chuỗi các sự kiện tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII – Hà Giang năm 2022, Ban tổ chức đã bố trí các gian trưng bày không gian văn hóa du lịch, giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang và triển lãm ảnh đẹp du lịch 6 tỉnh Việt Bắc tại Công viên cây xanh thành phố Hà Giang.
26/08/2022