Đón các anh về...

10:29, 14/07/2022

BHG – “Đón các anh về trong vòng tay tình mẹ

Ấm áp con tim nỗi nhớ ngày chia xa

Sống bám đá mà đánh giặc

Chết hóa thành bất tử”

Gần 4 thập kỷ nằm lại giữa chiến trường cho bình yên Tổ quốc, hôm nay, trong không khí trang nghiêm với nghi thức trọng thể, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh, đồng đội và người dân đón các anh từ khe đá, thung sâu về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, nơi có gần 2.000 đồng đội các anh đang yên nghỉ.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thực hiện nghi thức tiễn đưa các Anh hùng liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 											Ảnh: DUY TUẤN
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu thực hiện nghi thức tiễn đưa các Anh hùng liệt sỹ về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: DUY TUẤN

Trời tháng 7 Vị Xuyên mưa nhiều. Trước ngày làm lễ đón các anh về, cơn mưa rừng tầm tã như thể “nước mắt” đại ngàn, gội rửa sạch bụi trần, để hôm nay, đón các anh về trong nắng mới trong xanh. Từ chiều 9.7, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức di chuyển 10 hài cốt liệt sỹ từ Nhà chờ của Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, thôn Nà Toong, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) về Đền thờ Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. 10 hài cốt liệt sỹ chưa xác định được thông tin, hy sinh tại sườn Đông Bắc điểm cao 211 thuộc thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, được Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tìm thấy và cất bốc.

40 năm trước, Hà Giang là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Với ý chí “Một tấc không đi, một ly không rời”, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, bảo vệ toàn vẹn biên cương Tổ quốc. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, hiện vẫn còn gần 2.000 hài cốt của cán bộ, chiến sỹ còn nằm lại trên chiến trường chưa được tìm thấy và quy tập.

Sáng sớm 10.7, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên đón đông đảo người dân, cựu chiến binh về thăm. Trong niềm xúc động trào dâng, cựu chiến binh Đường Minh Tuấn đến từ tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: “Như lời hẹn thề cùng đồng đội, ngày 12.7 hàng năm, chúng tôi đều về đây thăm chiến trường xưa và thắp hương cho đồng đội. Hôm nay, chứng kiến lễ an táng hài cốt đồng đội được tổ chức trang nghiêm, trọng thể, tôi vô cùng xúc động, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm, chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, để dưới kia đồng đội tôi được ấm lòng”.

Em Lý Thị Thơm, sinh viên Học viện Thanh thiếu niên (Hà Nội) xúc động: “Em về Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ rất nhiều lần, nhưng hôm nay thật đặc biệt, lần đầu tiên em tham gia buổi lễ trang trọng và ý nghĩa này. Nhìn thấy các anh đang yên nghỉ nơi đây, nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, em vô cùng cảm động, biết ơn sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha, anh đi trước, nguyện học tập, phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với sự hy sinh to lớn ấy”.

Mỗi người đến Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên từ nhiều địa phương khác nhau nhưng tất cả đều chung một tấm lòng, một niềm xúc cảm tri ân các Anh hùng liệt sỹ. Bà Phạm Thị Dinh, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) dù tuổi đã cao, nhưng vẫn cố gắng đi thắp hương lên từng phần mộ, cầu mong hương hồn các anh siêu linh tịnh độ, phù hộ độ trì cho đất nước, nhà nhà bình yên, hạnh phúc. Nghẹn ngào lau dòng nước mắt chứng kiến giây phút thiêng liêng an táng các anh hùng liệt sỹ, bà Dinh chia sẻ: “Sự hy sinh của các anh là vô giá. Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để tri ân công lao to lớn của các anh, để biết cần trân trọng hơn cuộc sống bình yên mỗi ngày”.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa, chăm lo phần mộ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ luôn được tỉnh quan tâm. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 quy tập được 130 hài cốt liệt sỹ và 1 mộ tập thể. Nâng cấp, tu bổ Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và các nghĩa trang, đài tưởng niệm, công trình ghi công liệt sỹ. Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa được tổ chức rộng khắp, thiết thực, hiệu quả. Tuyến du lịch tâm linh “Thăm chiến trường xưa” đi qua các điểm: Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, hang Dơi, hang Làng Lò, Làng Văn hoá du lịch cộng đồng thôn Thanh Sơn, Bia ghi danh các Anh hùng liệt sỹ xã Lao Chải, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy được đông đảo du khách quan tâm, đến tham quan, tìm hiểu.

“Có những phút làm nên lịch sử/Có cái chết hóa thành bất tử/Có những lời hơn mọi bài ca/Có con người từ chân lý sinh ra”. Thời gian không ngừng trôi. Nhưng bản hùng ca về một Vị Xuyên bất khuất, anh dũng, kiên cường luôn vang mãi trong dòng chảy của lịch sử Việt Nam. Giờ đây, trên quê hương Vị Xuyên, cây đã xanh, hoa đã nở, cuộc sống ấm no đang hồi sinh và các anh vẫn luôn sống mãi trong lòng dân tộc, trong mỗi trái tim con người Việt Nam.

 BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh thành phố Hà Giang
BHG - Ngày 26.6, thành phố Hà Giang tổ chức hội thi tuyên truyền “Xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh” thành phố Hà Giang lần thứ nhất. Đến dự hội thi có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía thành phố Hà Giang có đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND thành phố...
27/06/2022
Vị Xuyên quyết liệt, linh hoạt bài trừ hủ tục
BHG - Bài trừ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu là việc làm khó, đặc biệt khi những hủ tục đã ăn sâu, bám rễ vào nếp nghĩ, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt để đưa nghị quyết vào cuộc sống, huyện Vị Xuyên đang dần đẩy lùi hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.
25/06/2022
Họp Hội đồng trẻ em cấp tỉnh năm 2022
BHG - Chiều 24.3, Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng Plan Hà Giang tổ chức họp Hội đồng trẻ em (HĐTE) cấp tỉnh năm 2022.
24/06/2022
 “Đi càng khó, viết càng hay”
BHG - “Trong tim có lý tưởng thì trong mắt có ánh sáng, dưới chân có đường đi” và “đi càng khó, viết càng hay” - đó là chia sẻ ấn tượng của Nhà báo Kim Tiến – Phó Trưởng phòng Phóng viên (Báo Hà Giang) khi nói về hành trình dấn thân, mang “lửa nghề” góp sức tô thắm mảnh đất biên cương nơi cực Bắc Tổ quốc.
11/07/2022