30 năm – “Ngôi nhà chung” của người làm báo Hà Giang

10:18, 11/07/2022

BHG  - Đã tròn 30 năm kể từ dấu mốc đáng nhớ - ngày 13.7.1992 – ngày Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thừa ký Quyết định số 71.QĐ/TU về việc thành lập Chi hội Nhà báo tỉnh Hà Giang - tiền thân của Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang. Hôm nay, 30 năm, một chặng đường dài của quá trình “Xây dựng - Rèn luyện - Cống hiến” với biết bao niềm vui, nỗi buồn của rất nhiều thế hệ những người làm báo, làm công tác hội đã gắn bó, sẻ chia cùng với tổ chức Hội Nhà báo tỉnh nhà.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Lẵng hoa chúc mừng Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí nhân ngày 21.6.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Lẵng hoa chúc mừng Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí nhân ngày 21.6.

Nhớ những ngày đầu tiên, hoạt động của BCH lâm thời với 3 ủy viên, 28 hội viên, chưa thành lập được các chi hội cơ sở; các cơ quan báo chí đều “chân ướt chân ráo” tập kết lên thị xã Hà Giang với nhiệm vụ phải nhanh chóng tập hợp lực lượng, xây dựng đội ngũ để có được những số báo, chương trình phát thanh, bản tin truyền hình đầu tiên của tỉnh Hà Giang - một tỉnh vừa được thành lập, chia tách sau 16 năm chung mái nhà tỉnh Hà Tuyên. Như vậy, chỉ 9 tháng sau ngày tái lập tỉnh, Tỉnh ủy đã có quyết định thành lập tổ chức Hội Nhà báo, chỉ định BCH lâm thời để thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng tập hợp và phát triển lực lượng hội viên, xây dựng quy chế hoạt động để tiến đến Đại hội lần thứ Nhất của tổ chức Hội Nhà báo tỉnh nhà… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan tác động nên từ tháng 7.1992 đến tháng 10.2001, Hội Nhà báo vẫn hoạt động theo hình thức BCH lâm thời, chưa xây dựng được hệ thống tổ chức Hội, các hội viên đầu tiên ở từng cơ quan báo chí đã tự giác chủ động cùng cơ quan chủ quản để thực hiện các nội dung hoạt động nghiệp vụ báo chí của mình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen cho Nhóm tác giả Quách Tuấn Quỳnh và Hoàng Văn Hương (Đài PT – TH tỉnh) đoạt giải C, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen cho Nhóm tác giả Quách Tuấn Quỳnh và Hoàng Văn Hương (Đài PT – TH tỉnh) đoạt giải C, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV.

Tháng 11.2001, Đại hội lần thứ Nhất Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2001 – 2006 đã mở ra một thời kỳ phát triển mới cho Hội Nhà báo tỉnh nhà. Ngay sau Đại hội, 4 chi hội cơ sở được củng cố, xây dựng; các nhà báo hoạt động nghiệp vụ báo chí lâu năm ở từng cơ quan được tập hợp, bồi dưỡng để phát triển hội viên; việc xây dựng quy chế làm việc được tiến hành từ BCH Tỉnh hội đến các chi hội cơ sở… 20 năm tiếp theo, 4 kỳ Đại hội đã diễn ra, mỗi kỳ Đại hội là một lần kiểm điểm, đánh giá, chỉ ra đúng, trúng hơn, rõ nét và sâu sắc hơn con đường phát triển đi lên và trong đó có một nội dung đã luôn được xác định là trọng tâm ở tất cả các kỳ Đại hội, đó là: Phải xây dựng tổ chức Hội thực sự trở thành “ngôi nhà chung đầm ấm” để thu hút hội viên, tập hợp lực lượng chuyên sâu, đông đảo cho nghề làm báo; để anh, chị, em hội viên gắn bó với tổ chức Hội; tìm thấy niềm vui nghề nghiệp, sự khích lệ, động viên để họ thực sự yêu nghề và quyết tâm dấn thân cho nghề làm báo.

Trao giải cho các tác giả đoạt Giải báo chí của tỉnh năm 2021.
Trao giải cho các tác giả đoạt Giải báo chí của tỉnh năm 2021.

Để có được điều đó, Hội Nhà báo tỉnh rất chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nhận thức chính trị và nghiệp vụ báo chí cho hội viên. Chương trình công tác toàn khóa của các kỳ Đại hội đều bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và nội dung Chỉ thị 37-CT/TW trước đây và từ năm 2020 đến nay là Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo các cấp. Tổ chức Hội thường xuyên được kiện toàn, củng cố; hội viên phát triển đều qua từng năm, hiện nay là 150 hội viên, sinh hoạt ở 4 chi hội cơ sở. Hoạt động nghiệp vụ báo chí ngày càng đi vào chiều sâu thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; tổ chức Giải Báo chí Hà Giang đến nay đã qua 13 mùa giải sôi động và chất lượng, làm cơ sở động viên hội viên tích cực tham gia Giải Báo chí quốc gia, các giải báo chí chuyên đề của các bộ, ngành T.Ư; tổ chức Hội Báo Xuân hàng năm; xuất bản “Đặc san Người làm báo Hà Giang”; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện đạo đức nghề báo khi tác nghiệp gắn liền với việc bảo vệ quyền lợi cho nhà báo, hội viên; đồng thời, chú trọng phát động các phong trào thi đua trong công tác Hội và hoạt động nghiệp vụ để từ đó khen thưởng kịp thời các nhân tố tích cực, xuất sắc… Những nội dung đó của công tác Hội đã thực sự cuốn hút, lan tỏa đưa các nhà báo, hội viên đến với ngôi nhà chung của mình là tổ chức hội – anh, chị, em hội viên đã làm việc rất tự giác, trách nhiệm; quyết tâm và say nghề; nhiều nhà báo đạt giải báo chí Hà Giang; giải cuộc thi viết về đề tài: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giải báo chí quốc gia, giải Búa Liềm Vàng và nhiều giải báo chí chuyên đề của các bộ, ngành và từ năm 2022, Tỉnh ủy Hà Giang đã phát động Giải Báo chí về Xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang, tạo thêm một mảng đề tài, một sân chơi nghiệp vụ cho nhà báo tỉnh nhà.

Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lê Trọng Lập và các hội viên trao đổi nghiệp vụ báo chí
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Lê Trọng Lập và các hội viên trao đổi nghiệp vụ báo chí tại Văn phòng hội. Ảnh: Lê Lâm
Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu chương trình cải tạo vườn tạp tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên).					 Ảnh: PV
Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu chương trình cải tạo vườn tạp tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên). Ảnh: PV

Thời gian trôi nhanh, đã tròn 30 năm một chặng đường hình thành và phát triển của Hội Nhà báo tỉnh Hà Giang, 30 năm gắn liền với rất nhiều thế hệ hội viên và những người làm công tác Hội. Họ đã đến, hòa nhập với ngôi nhà chung - Hội Nhà báo Hà Giang để cống hiến cho nghề làm báo vinh quang nhưng cũng vô cùng gian khó, vất vả, thử thách; và họ đã vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong suốt chặng đường đó, Hội Nhà báo tỉnh cùng các chi hội cơ sở thông qua hoạt động của mình đã thực sự là nơi đến đầm ấm của người làm báo, đem đến cho mỗi hội viên sự sẻ chia, động viên, khích lệ cùng lòng quyết tâm cho mục tiêu: Xây dựng tổ chức Hội là ngôi nhà chung, nơi hội tụ và tỏa sáng trong nghề làm báo của toàn thể anh, chị, em hội viên, người làm báo nơi địa đầu cực Bắc Hà Giang.

Lê Trọng Lập


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XVIII
BHG - Thực hiện Kế hoạch của Thường trực HĐND tỉnh về tổ chức tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ bảy và sau kỳ họp thứ năm, thứ sáu (Chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2022 – 2026; Chiều 29.6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông, bà: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên đã có buổi TXCT tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.
30/06/2022
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp xúc cử tri tại xã Sán Sả Hồ
BHG - Sáng 30.6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Vàng Đình Chiến, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; Nguyễn Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì). Dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì và đông đảo các bậc cử tri...
30/06/2022
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc
BHG - Sáng 29.6, đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện Đồng Văn. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Đồng Văn. 
29/06/2022
Hội Cựu chiến binh Cục Thuế tỉnh tích cực cải cách hành chính và chuyển đổi số
BHG - Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho người nộp thuế.
29/06/2022