Thêm một mùa Hè ý nghĩa với thiếu nhi vùng cao

16:31, 18/07/2018

BHG - Có thể nói, mỗi hoạt động vui chơi ngày Hè không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh cho thanh, thiếu nhi; mà còn là thông điệp giáo dục để nuôi dạy trẻ lòng nhân ái, khơi dậy tính nhân văn của các em khi còn nhỏ. Với mong muốn mang đến một mùa Hè ý nghĩa cho học sinh, các cháu nhỏ ở vùng cao; Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho các em được rèn luyện, phát triển toàn diện trước khi bước vào năm học mới.

Các học viên lớp MC và thuyết minh viên du lịch thực hành ghi hình thử tại Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Văn hóa huyện.
Các học viên lớp MC và thuyết minh viên du lịch thực hành ghi hình thử tại Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Văn hóa huyện.

 “Ở các khu vực thành thị, trẻ em có khá nhiều sự lựa chọn các hoạt động vui chơi ngày Hè như: Văn nghệ, thể thao, các lớp năng khiếu,... thì ở nông thôn, đặc biệt là vùng cao như huyện Đồng Văn; việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích là rất khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi đã phối hợp cùng với Nhà Thiếu nhi huyện, Trung tâm VHTT&DL huyện mở các lớp năng khiếu Hè; tổ chức giảng dạy và hướng dẫn miễn phí cho tất cả học sinh, các cháu nhỏ có nhu cầu tham gia; với mong muốn để các cháu tích cực tham gia vào các hoạt động lành mạnh, tránh xa các trò chơi bạo lực, tệ nạn xã hội” - anh Sùng Văn Thắng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn chia sẻ. Được biết, Hè năm 2018, ngoài những lớp dạy văn hóa truyền thống như: Hát, múa các bài hát của đồng bào dân tộc; dạy thổi khèn Mông,... Huyện đoàn Đồng Văn đã lên kế hoạch mở 5 lớp năng khiếu gồm: Lớp bóng đá nhi đồng; lớp múa; lớp mỹ thuật; lớp hát; lớp MC và thuyết minh viên du lịch. Các lớp năng khiếu này đã thu hút gần 100 em học sinh, thanh, thiếu nhi từ độ tuổi 8 – 12 trên địa bàn thị trấn tham gia. Trong số đó, lớp bóng đá nhi đồng, lớp MC và thuyết minh viên du lịch hoạt động có hiệu quả rất tích cực. Hiện, các lớp này luôn duy trì số lượng các em nhỏ tham gia đều đặn vào ngày cuối của mỗi tuần. Để lớp hoạt động có hiệu quả, lãnh đạo Huyện đoàn và các cơ quan đã phối hợp lên kế hoạch cụ thể như: Tuyển chọn giáo viên, hướng dẫn viên có kinh nghiệm, gần gũi với các em để tham gia giảng dạy; đảm bảo phong phú về nội dung và hình thức đào tạo; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức dạy để tạo hiệu quả học tập, nâng cao chất lượng. Đối với lớp bóng đá nhi đồng, hiện có gần 20 học viên tham gia; vào chiều hàng tuần, thầy giáo hướng dẫn đều tổ chức cho các em luyện tập, thi đấu tại sân vận động của huyện, giúp các em “học tập, vui chơi và rèn luyện sức khỏe”.

Đối với lớp MC và thuyết minh viên du lịch, các thầy, cô giảng dạy trực tiếp là các hướng dẫn viên của Trung tâm Văn hóa huyện có kinh nghiệm lâu năm. Bên cạnh việc dạy cho các em những kiến thức cơ bản; các thầy, cô còn tạo điều kiện cho các em cơ hội thực hành bằng việc đưa đi trải nghiệm, thực hành kỹ năng hướng dẫn viên tại một số điểm di tích; cho các em tập dẫn những chương trình nhỏ, tập giới thiệu về một danh lam thắng cảnh tại địa phương. Có mặt tại một buổi ghi hình thử cho các cháu tại Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Văn hóa huyện, chúng tôi cảm nhận rõ rệt trên gương mặt các em sự mong chờ, háo hức. Em Ngô Hoàng Linh, Trường Tiểu học Đồng Văn A, tham gia lớp năng khiếu MC và thuyết minh viên du lịch, tâm sự: Khi được thông báo có lớp năng khiếu Hè, em đã nhờ mẹ đăng ký ngay lớp MC vì bản thân em rất thích các cô chú MC trên truyền hình. Trước đây, khi đứng trước thầy, cô và các bạn; em hay mất tự tin, nói ấp úng, không lưu loát. Nhưng sau gần 1 tháng tham gia học, được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản thì em đã mạnh dạn hơn rất nhiều.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, anh Sùng Văn Thắng cho biết: Ngoài các buổi sinh hoạt Hè được tổ chức định kỳ hàng tuần cho các em thiếu nhi thì lớp năng khiếu Hè thật sự rất cần thiết, là tâm huyết và cũng là mong muốn mang lại cho các em nhiều hoạt động vui chơi, rèn luyện hơn nữa. Các em học sinh và các cháu thiếu nhi vùng cao thường khá nhút nhát, khả năng thuyết trình trước đám đông còn nhiều hạn chế do môi trường của các em không được va chạm, giao tiếp nhiều. Chính vì vậy, các lớp năng khiếu này ngoài trang bị kiến thức còn hy vọng giúp các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Được biết, trong thời gian tới, Huyện đoàn Đồng Văn tiếp tục phối hợp với các đơn vị để duy trì các lớp năng khiếu này. Riêng đối với lớp MC và thuyết minh viên du lịch sẽ thực hiện tuyển chọn các em có năng khiếu và đam mê thực sự để thành lập Câu lạc bộ MC mang tính chất chuyên nghiệp hơn; tạo thêm nhiều cơ hội cho các em nhỏ. Những hoạt động bổ ích ngày Hè này sẽ giúp các em vui chơi, rèn luyện, vẽ lên trang sách tuổi thơ đầy ý nghĩa.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tuổi hoa" với những hàng rau trên phố

BHG - Chậm bước xuống cuối ngõ phố, khẽ gạt nước mắt, bé gái nghẹn ngào nói với người thân: "Cháu vừa bị bắt hết rau rồi!". "Sao cháu không nói mẹ ốm, cần tiền bán rau để mua thuốc mà xin các chú!" (chú – cán bộ Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) – PV). Chứng kiến câu chuyện trên của cháu Nguyễn Thị Niên, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang (TPHG) nhiều người không khỏi chạnh lòng. 

30/06/2018
Quản Bạ sẵn sàng cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

BHG - Thời điểm Đoàn chuyên gia của UNESCO tiến hành thẩm định lại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC - CNĐ) Đồng Văn lần thứ 2, để đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC theo định kỳ đang đến gần. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ nhiều tháng nay, huyện Quản Bạ đã có kế hoạch, thực hiện các nội dung được khuyến cáo bằng nhiều giải pháp cụ thể, sát yêu cầu đặt ra với quyết tâm thực thi đầy đủ các cam kết, tiêu chí, khuyến nghị của Đoàn chuyên gia thẩm định UNESCO.

 

17/07/2018
Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp

BHG - Sáng 16.7, UBND T.P Hà Giang phối hợp với Trung tâm Giáo dục cộng đồng T.P tổ chức Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp. Tới dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND T.P cùng đông đảo học viên. Hội thảo tập huấn diễn ra từ ngày 16.7-19.7, với sự tham gia của hơn 60 học viên hiện đang là giáo viên các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. 

16/07/2018
Duy trì và phát triển nghề đan lát truyền thống ở Sính Lủng

BHG - Từ xa xưa, nghề đan lát truyền thống đã trở thành nghề phụ làm lúc nông nhàn của bà con thôn Má Trề, xã Sính Lủng (Đồng Văn). Nghề này được duy trì và gìn giữ từ thời cha ông truyền dạy lại, với nhiều sản phẩm thủ công như: Sàng mèn mén, giỏ đựng muối,… không chỉ giúp người dân địa phương có thêm việc làm, tăng thu nhập, mà còn giúp duy trì và phát triển nghề truyền thống của dân tộc mình.

 

15/07/2018