Quản Bạ sẵn sàng cho tái đánh giá Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn

16:01, 17/07/2018

BHG - Thời điểm Đoàn chuyên gia của UNESCO tiến hành thẩm định lại Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá (CVĐCTC - CNĐ) Đồng Văn lần thứ 2, để đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC theo định kỳ đang đến gần. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, từ nhiều tháng nay, huyện Quản Bạ đã có kế hoạch, thực hiện các nội dung được khuyến cáo bằng nhiều giải pháp cụ thể, sát yêu cầu đặt ra với quyết tâm thực thi đầy đủ các cam kết, tiêu chí, khuyến nghị của Đoàn chuyên gia thẩm định UNESCO.

Tổng thư ký Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu Guy Martini kiểm tra tại huyện Quản Bạ.
Tổng thư ký Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu Guy Martini kiểm tra tại huyện Quản Bạ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ Sèn Thăng Long cho biết: “Huyện đã ban hành kế hoạch tổng thể về thực hiện nhiệm vụ tái đánh giá CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn. Trong đó, xác định thực hiện các mục tiêu về quản lý quy hoạch, thu hút các dự án đầu tư vào phát triển du lịch trên địa bàn. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học, bảo tồn văn hóa gắn với du lịch; chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường… Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Đoàn chuyên gia mạng lưới CVĐCTC tại 18 địa điểm nằm trong lộ trình tái đánh giá”.

Qua đợt kiểm tra đầu tháng 7 của Tổng thư ký mạng lưới CVĐCTC, huyện Quản Bạ được đánh giá là đã nhanh chóng hoàn thành các nội dung theo yêu cầu như: Vệ sinh, đặt thêm thùng rác công cộng, sắp xếp khu vực bán hàng tại các bãi đỗ xe đã có ở các điểm Cổng Trời Quản Bạ, Trạm thông tin Quản Bạ, Động Lùng Khúy, Tường thành Cán Tỷ. Do trước đây nhiều du khách chưa có ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định tại các địa điểm bán hàng, nên người kinh doanh phải có trách nhiệm nhắc nhở du khách và dọn dẹp thường xuyên để không làm ảnh hưởng đến phong cảnh của các điểm du lịch.

Để tạo thuận lợi cho khách du lịch thăm quan tại các điểm di sản, huyện đã tiến hành kẻ vạch làm bãi đỗ xe tại Miếu Làng Đán, Thạch Sơn Thần, Đền Bình An, Mặt trượt đứt gãy Tam Sơn, Núi Đôi, HTX thổ cẩm Cán Tỷ. Tạo mặt bằng làm bãi đỗ xe tại Nhà Văn hóa dân tộc Bố Y, HTX rượu ngô Thanh Vân, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm, rừng Nghiến Cán Tỷ. Lắp đặt hệ thống biển báo bãi đỗ xe, biển chỉ hướng vào các điểm di sản do Sở VHTT&DL bàn giao. Sửa chữa, thay mới nội dung cụm pano cỡ lớn quảng bá Công viên Địa chất. Tháo gỡ hệ thống biển quảng cáo, pa nô đã cũ, hỏng, thừa, sai mục đích tại các điểm di sản. Sửa chữa, làm mới hệ thống lan can cầu thang tại đền Bình An, đường lên động Lùng Khúy, rải thảm lên hệ thống cầu thang sắt và mua sắm mũ bảo hiểm theo khuyến nghị của Đoàn chuyên gia. Làm đường đi bộ vào Thạch Sơn Thần phục vụ khách du lịch chụp ảnh, chuyển vị trí pano tấm lớn về phía Đền Bình An, sửa chữa lại mái của Miếu Làng Đán, bổ sung lan can bãi đỗ xe Cổng Trời Quản Bạ, sửa chữa mái nhà và bổ sung ván bưng tại Nhà Văn hóa dân tộc Bố Y. 

Đồng chí Sèn Thăng Long cho biết thêm, việc tiếp tục được công nhận là thành viên mạng lưới CVĐCTC có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển du lịch của tỉnh; trong đó có huyện Quản Bạ. Điều này khẳng định định hướng phát triển du lịch của tỉnh, của huyện là đúng hướng, đáp ứng được các yêu cầu, kỳ vọng của mạng lưới. Từ đó, sẽ tiếp tục quảng bá hình ảnh của CVĐCTC đến du khách trong và ngoài nước; góp phần thu hút khách du lịch đến CNĐ Đồng Văn tăng lên, làm cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân từ hoạt động du lịch. Đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân các dân tộc cũng tiếp tục được nâng lên thông qua các chương trình bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc gắn với du lịch.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Tuổi hoa" với những hàng rau trên phố

BHG - Chậm bước xuống cuối ngõ phố, khẽ gạt nước mắt, bé gái nghẹn ngào nói với người thân: "Cháu vừa bị bắt hết rau rồi!". "Sao cháu không nói mẹ ốm, cần tiền bán rau để mua thuốc mà xin các chú!" (chú – cán bộ Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) – PV). Chứng kiến câu chuyện trên của cháu Nguyễn Thị Niên, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang (TPHG) nhiều người không khỏi chạnh lòng. 

30/06/2018
Đồng Văn: Thu hút trên 127 nghìn lượt khách đến tham quan du lịch

BHG - Là huyện vùng lõi của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, trong thời gian qua huyện Đồng Văn đã tăng cường chỉ đạo các ngành chuyên môn tích cực thực hiện các nhiệm vụ nhằm thu hút khách tham quan du lịch. Để thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong 6 tháng qua trên địa bàn huyện đã tổ chức các sự kiện như: Ngày chạy Olympic, Lễ hội Khèn Mông lần thứ V, giải Marathon Quốc tế... thu hút được 127.951 lượt khách, trong đó có 12.732 lượt khách là người nước ngoài.

 

29/06/2018
Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp

BHG - Sáng 16.7, UBND T.P Hà Giang phối hợp với Trung tâm Giáo dục cộng đồng T.P tổ chức Hội thảo tập huấn giáo viên: Những chiến lược dạy học hiệu quả trong giáo dục STEM tích hợp. Tới dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND T.P cùng đông đảo học viên. Hội thảo tập huấn diễn ra từ ngày 16.7-19.7, với sự tham gia của hơn 60 học viên hiện đang là giáo viên các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. 

16/07/2018
Về Phương Độ ngủ nhà sàn, ăn cá nướng

BHG - Nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang 4km, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang là một điểm dừng chân thú vị cho du khách mỗi dịp đến với mảnh đất Hà Giang. Xã Phương Độ được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ bởi nhiều sông suối và rừng núi… Với dân số chủ yếu là người Tày và người Dao, xã Phương Độ còn là nơi lưu giữ những nét văn hóa cổ truyền đặc sắc của hai tộc người này. 

15/07/2018