Quan tâm tư vấn việc làm đối với sinh viên "học nghề"

11:09, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Hiện nay, học nghề và nhận thức về việc học nghề dần thay đổi. Trong năm học 2015 - 2016, Trường Cao đẳng Nghề đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Tích cực liên kết với các công ty có nhu cầu tuyển dụng để đào tạo và cung cấp nguồn lao động có tay nghề phù hợp. Phấn đấu xứng đáng trở thành trường đào tạo nghề uy tín của tỉnh và khu vực. Đề cập đến vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết: Hiện tại trường có 3 hệ đào tạo, gồm: Cao đẳng, Trung cấp, Sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng; có tổng số 45 lớp với 1.118 học sinh, sinh viên. Trong năm học 2015 - 2016, tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, song tỷ lệ tuyển sinh các hệ đào tạo của trường vẫn đạt 70% kế hoạch giao. Trong đó có ba nghề trọng điểm cấp Quốc gia, gồm: Vận hành nhà máy thủy điện; Gia công và thiết kế sản phẩm mộc; Kỹ thuật xây dựng. Để đáp ứng yêu cầu dạy học, đội ngũ giáo viên của trường được chuẩn hóa ở tất cả các ngành nghề đào tạo. Nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, khuyến khích các học sinh tốt nghiệp THPT, THCS trên địa bàn tỉnh tham gia học nghề.

Hiệu trưởng nhà trường trao Bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên.
Hiệu trưởng nhà trường trao Bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Trong năm học này, nhà trường đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn việc làm sau đào tạo cho gần 200 sinh viên đã tốt nghiệp và đang học tại trường. Tại đây, các doanh nghiệp như: Công ty TNHH KDXNK Như Quỳnh (Hưng Yên); Công ty Cổ phần Dược Bảo Châu; Công ty TNHH Vật tư Kỹ thuật Thăng Tiến (Hà Nội); Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế VINASEM Việt Nam; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Xín Mần... đã tư vấn, giới thiệu về ngành nghề, phương thức đào tạo và công việc cụ thể của doanh nghiệp, đơn vị. Những vị trí mà doanh nghiệp cần tuyển dụng, quyền lợi, chế độ, chính sách và trách nhiệm của sinh viên đối với nhà tuyển dụng. Qua đó giúp các sinh viên có thêm hiểu biết và lựa chọn ngành nghề phù hợp. Sau hội nghị, Trường Cao đẳng Nghề và các doanh nghiệp tuyển dụng đã ký kết nhiều nội dung liên quan đến việc thỏa thuận cung ứng và tuyển dụng lao động theo từng ngành nghề đào tạo với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó sinh viên tốt nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn việc làm tham gia vào thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động.

Thực hiện Đề án 844 của UBND tỉnh gắn giáo dục với dạy nghề cho học viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên các huyện, Trường đã chủ động phối hợp mở nhiều lớp dạy nghề hệ Trung cấp. Ngoài ra, Trường còn tuyển sinh và đào tạo cho học sinh tốt nghiệp bậc THCS vào học hệ Trung cấp nghề, sau khi tốt nghiệp ra trường các em có thể làm việc tại các cơ sở sản xuất, xưởng sửa chữa, doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Bước vào năm học mới, Trường Cao đẳng Nghề được Nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mới như: Nhà lớp học, thư viện, xưởng thực hành, sân tập lái, vườn thực hành, ký túc xá, nhà ăn cho học sinh, sinh viên và một số công trình phụ trợ khác. Trường cũng luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách cho học sinh, sinh viên ở các hệ đào tạo, nhất là các học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số ở vùng cao; học sinh thuộc hộ nghèo...

Một tiết thực hành của thầy và trò Trường Cao đẳng nghề.
Một tiết thực hành của thầy và trò Trường Cao đẳng nghề.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết thêm: Hiện nay Luật Giáo dục nghề nghiệp đã có nhiều quy định mới trong việc dạy nghề là sinh viên học hết chương trình đào tạo trình độ Cao đẳng được cấp Bằng Cao đẳng và công nhận danh hiệu Cử nhân hoặc kỹ sư thực hành; học sinh học hết chương trình đào tạo trình độ Trung cấp được cấp Bằng tốt nghiệp Trung cấp nên có cơ hội xin việc làm như các trường chuyên nghiệp khác. Theo khảo sát, có trên 70% số học sinh, sinh viên ra trường đều có việc làm tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, xưởng sửa chữa, cơ quan, đơn vị... góp phần nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm trên địa bàn tỉnh. Hơn nữa, Trường đã hoàn chỉnh Đề án thành lập Khoa Nội trú dành cho học sinh dân tộc thiểu số trình UBND tỉnh phê duyệt, đây là cơ hội để học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước trong lĩnh vực học nghề. Điều quan trọng là nhận thức của xã hội và người học đối với việc học nghề để có cơ hội lập nghiệp cần được thay đổi.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng đáng "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Xuân 2016) - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo trong trường đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

28/01/2016
"Chắp cánh tương lai" cho học sinh các dân tộc ít người

(Xuân 2016) - Những ngày cuối học kỳ I (năm học 2015 – 2016), chúng tôi có dịp đến với Trường PTDT Nội trú tỉnh. Không khí học tập ở ngôi trường này dường như lúc nào cũng sôi nổi, thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua "dạy tốt - học tốt" để giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

28/01/2016
Giáo dục - Đào tạo thành phố: "Gặt hái" thành công toàn diện

(Xuân 2016) - Tiếp tục kiên trì đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) theo Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI, năm học 2014 – 2015, ngành GD&ĐT thành phố đã gặt hái được những thành công khá toàn diện. 

28/01/2016
Thương mại – du lịch: Tạo lợi thế cạnh tranh

(Xuân 2016) - Phát triển Thương mại, dịch vụ - du lịch (TMDV-DL) ngoài việc tăng thu nhập, ổn định đời sống của bà con nhân dân còn tạo ra lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương. Vốn là một huyện thuần nông nhưng những năm gần đây, phát triển TMDV-DL không những làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được cải thiện mà còn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Hoàng Su Phì, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của huyện với các địa phương khác trong tỉnh.

28/01/2016