Giáo dục - Đào tạo thành phố: "Gặt hái" thành công toàn diện

11:03, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Tiếp tục kiên trì đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) theo Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI, năm học 2014 – 2015, ngành GD&ĐT thành phố đã gặt hái được những thành công khá toàn diện.

Bi thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi thăm Mô hình Đồ dùng dạy học của ngành Giáo dục thành phố trưng bày tại Đại hội Đảng bộ xã Phương Thiện.
Bi thư Thành ủy Trần Mạnh Lợi thăm Mô hình Đồ dùng dạy học của ngành Giáo dục thành phố trưng bày tại Đại hội Đảng bộ xã Phương Thiện.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên toàn ngành, chất lượng giáo dục ở các cấp học của thành phố Hà Giang ngày càng được cải thiện cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; tỷ lệ đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp được nâng lên; tỷ lệ thi chuyển lớp bậc tiểu học đạt 99,5%, bậc trung học cơ sở đạt 99,87%; chuyển cấp tiểu học đạt 100%, trung học cơ sở  99,86%; tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 83,2%. Đồng thời, tổ chức thành công Ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường” và khai giảng năm học 2015 - 2016; tỷ lệ huy động trẻ từ 0-2 tuổi đi nhà trẻ đạt 60,5%; từ 3 - 5 tuổi đi mẫu giáo đạt 99,8%; 6 - 14 tuổi đến trường đạt 99,96%; mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, nhất là các trường đạt chuẩn Quốc gia (trong năm đã công nhận thêm được 3 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia lên 31/35 trường). Cùng với trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, thành phố triển khai thực hiện lớp học chất lượng cao tại Trường Tiểu học Quang Trung; chú trọng phối hợp nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy văn hóa truyền thống, đạo đức lối sống, kỹ năng sống trong các nhà trường, nhằm nâng cao sự hiểu biết, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức, lối sống cho học sinh; đội ngũ nhà giáo được bồi dưỡng nâng cao về chất lượng, dần đáp ứng với yêu cầu đổi mới GD-ĐT trong tình hình mới; cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các nhà trường được đầu tư bổ sung; công tác xã hội hoá giáo dục được các cấp, ngành quan tâm.

Hát, múa chào mừng Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu xuất sắc của Trường THCS Lê Quý Đôn.
Hát, múa chào mừng Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu xuất sắc của Trường THCS Lê Quý Đôn.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2016, đồng chí Trần Song Hà, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố, cho biết: Ngay từ đầu năm học 2015 – 2016, phòng đã tham mưu, đề xuất với thành phố và triển khai thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; rà soát, đánh giá thực tiễn về đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh giám sát việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, cải cách hành chính giáo dục. Phát huy dân chủ, tính sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, học sinh, tăng cường các giải pháp củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, tăng cường quản lý, chỉ đạo việc tổ chức các hoạt động dạy và học tại 3 xã khó khăn. Bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tâm huyết với nghề; đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu theo quy định; đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT. Tăng cường quản lý tài chính giáo dục; tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng các trường đạt chuẩn Quốc gia. Đẩy mạnh triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hứa hẹn điểm đến du Xuân, đón Tết!

BHG - Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; từ đầu năm 2016, đã có trên 20.000 lượt khách du lịch đến với Hà Giang. Dự báo, lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục duy trì ổn định; công suất sử dụng phòng đạt khoảng 50% trở lên so với ngày thường. Cùng với đó, lượng khách đến với các điểm du lịch, giải trí sẽ tăng cao. 

28/01/2016
Thương mại – du lịch: Tạo lợi thế cạnh tranh

(Xuân 2016) - Phát triển Thương mại, dịch vụ - du lịch (TMDV-DL) ngoài việc tăng thu nhập, ổn định đời sống của bà con nhân dân còn tạo ra lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương. Vốn là một huyện thuần nông nhưng những năm gần đây, phát triển TMDV-DL không những làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được cải thiện mà còn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Hoàng Su Phì, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của huyện với các địa phương khác trong tỉnh.

28/01/2016
Xứng đáng "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Xuân 2016) - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo trong trường đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

28/01/2016
"Chắp cánh tương lai" cho học sinh các dân tộc ít người

(Xuân 2016) - Những ngày cuối học kỳ I (năm học 2015 – 2016), chúng tôi có dịp đến với Trường PTDT Nội trú tỉnh. Không khí học tập ở ngôi trường này dường như lúc nào cũng sôi nổi, thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua "dạy tốt - học tốt" để giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

28/01/2016