Xứng đáng "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

10:57, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo trong trường đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

Học sinh lớp 10 chuyên Anh trong giờ học.
Học sinh lớp 10 chuyên Anh trong giờ học.

Điểm lại hành trang trong năm học 2014 - 2015, cũng như chặng đường xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục trong thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang có một cơ ngơi khang trang, với nhiều hạng mục cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo được đầu tư khá toàn diện; trường cũng có một đội ngũ cán bộ, giáo viên đồng đều ở các bộ môn với bề dày kinh nghiệm giảng dạy, có trình độ, năng lực nổi trội. Hiện tại, trường có 59 giáo viên trực tiếp làm công tác giảng dạy, trong đó có tới 26 giáo viên là thạc sỹ. Tính từ năm 2010 - 2015, nhà trường đã đào 707 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh; 152 lượt học sinh giỏi cấp Quốc gia và đoạt giải trong kỳ thi Olympic Hùng Vương; hàng năm số học sinh giỏi và tiên tiến của trường luôn đạt trên 95%; học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng trung bình chiếm 92%, trong đó có nhiều em thi đỗ, tuyển thẳng vào các trường đại học danh tiếng và được nhận học bổng du học ở Anh, Nhật, Mỹ...

Tiết mục văn nghệ của thầy, trò nhà trường tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.
Tiết mục văn nghệ của thầy, trò nhà trường tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11.

Thành công trên, bên cạnh sự giúp đỡ sâu sắc của các cấp, các ngành phải kể đến sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Phương châm giảng dạy của thầy, cô giáo trong trường là đảm bảo trong giờ học chính khoá tất cả học sinh đều nắm được kiến thức cơ bản ngay trong giờ học và phụ đạo ngoài giờ nhằm cung cấp kiến thức mở rộng và sâu hơn cho các em. Đối với các môn chuyên về khoa học xã hội, không kiểm tra thiên về ghi nhớ kiến thức mà tăng cường ra đề mở nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề, tạo cơ hội cho học sinh tham gia phát biểu chính kiến của mình khi làm bài. Đối với môn chuyên về  khoa học tự nhiên, chú ý đến phát triển kỹ năng tư duy lôgic, kỹ năng thực hành làm tăng thói quen vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn. Cùng đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thao, tăng cường mối liên kết, mời các chuyên gia, giáo sư, tiến sỹ từ Trung ương lên tập huấn cho giáo viên và học sinh trong trường nhằm nâng cao kiến thức và những kỹ năng. Do vậy đến nay, hầu hết cán bộ giáo viên trong nhà trường đều giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, đã và đang đào tạo ra ngày càng nhiều học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, tạo nguồn lực cán bộ chất lượng cao cho tỉnh nhà trong tương lai.

Với bề dầy thành tích trong dạy và học, nhiều năm qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc toàn diện; nhiều tập thể  và cá nhân vinh dự được Bộ GD - ĐT, cấp ủy, chính quyền và ngành GD - ĐT tỉnh khen thưởng, biểu dương. Trong khí thế của năm mới, mỗi thầy, cô giáo và học sinh trong trường lại có thêm quyết tâm mới, xứng đáng là nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu

BHG - Năm 2015, với sự chủ động và nỗ lực, Ban quản lý Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (BQL – CVĐCTC - CNĐĐV) đã hoàn thành tốt công tác tham mưu cho tỉnh các nhiệm vụ xây dựng và phát triển CVĐCTC - CNĐĐV. Cùng với đó, là việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị chức năng tổ chức, thực hiện các hoạt động bảo tồn, quản lý, phát triển du lịch, nghiên cứu khoa học.

28/01/2016
Hứa hẹn điểm đến du Xuân, đón Tết!

BHG - Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; từ đầu năm 2016, đã có trên 20.000 lượt khách du lịch đến với Hà Giang. Dự báo, lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục duy trì ổn định; công suất sử dụng phòng đạt khoảng 50% trở lên so với ngày thường. Cùng với đó, lượng khách đến với các điểm du lịch, giải trí sẽ tăng cao. 

28/01/2016
Thương mại – du lịch: Tạo lợi thế cạnh tranh

(Xuân 2016) - Phát triển Thương mại, dịch vụ - du lịch (TMDV-DL) ngoài việc tăng thu nhập, ổn định đời sống của bà con nhân dân còn tạo ra lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương. Vốn là một huyện thuần nông nhưng những năm gần đây, phát triển TMDV-DL không những làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được cải thiện mà còn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Hoàng Su Phì, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của huyện với các địa phương khác trong tỉnh.

28/01/2016
Khơi nguồn "Văn hóa truyền thống"

(Xuân 2016) - Tết đến, Xuân về báo hiệu một năm mới đang đến, đó cũng là thời khắc để huyện Xín Mần điểm lại những kết quả đã đạt được trong năm qua. Năm Ất Mùi khép lại cũng là năm kết thúc giai đoạn I của Đề án "Đưa văn hóa truyền thống vào trường học" mà địa phương thực hiện tại tất cả các trường học, tạo nên điểm "nhấn" trong lĩnh vực văn hóa. 

27/01/2016