"Chắp cánh tương lai" cho học sinh các dân tộc ít người

10:59, 28/01/2016

(Xuân 2016) - Những ngày cuối học kỳ I (năm học 2015 – 2016), chúng tôi có dịp đến với Trường PTDT Nội trú tỉnh. Không khí học tập ở ngôi trường này dường như lúc nào cũng sôi nổi, thầy và trò nhà trường đang ra sức thi đua “dạy tốt - học tốt” để giữ vững danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc.

Học sinh lớp 10A1 trong giờ học môn Ngữ văn.
Học sinh lớp 10A1 trong giờ học môn Ngữ văn.

Cô giáo Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nay toàn trường có tổng số 60 cán bộ, giáo viên, với 510 học sinh được phân bổ ở 14 lớp. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, hàng năm nhà trường nghiêm túc thực hiện quy chế chuyên môn, đảm bảo đúng tiến độ chương trình giảng dạy; tổ chức cho cán bộ, giáo viên ký giao ước thi đua trong năm, đánh giá giáo viên theo chuẩn quy định. Trường có kế hoạch phân công cán bộ giảng dạy phù hợp với năng lực, trình độ; khuyến khích các thầy cô giáo có sáng kiến sử dụng tối đa các trang thiết bị dạy học phụ trợ, phù hợp nhất với khả năng tiếp thu của học sinh. Do chất lượng tuyển chọn đầu vào của nhà trường là học sinh thuộc diện ưu tiên nên ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đào tạo. Khắc phục hạn chế trên, nhà trường đã tiến hành phân luồng học sinh và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho các em học sinh khá, giỏi; đồng thời xây dựng kế hoạch phân công giáo viên tổ chức kèm cặp đối với những học sinh yếu, hướng dẫn các em học tập theo tổ, giúp các em từng bước tự tin hơn trong học tập, tự nguyện gắn bó với trường lớp. Là trường có đặc thù riêng, học sinh không chỉ học tập mà còn ăn ở, sinh hoạt ngay tại trường trong suốt khoá học, nên công tác quản lý học sinh luôn được thực hiện chặt chẽ, an ninh trật tự trong trường đảm bảo. Các thầy, cô giáo ở đây luôn quan tâm chăm lo đời sống nội trú cho học sinh, thực hiện tốt chế độ học bổng, chi chế độ ăn, sinh hoạt phí đầy đủ; luôn động viên, chia sẻ, giúp đỡ các em những lúc vui, lúc buồn, là người định hướng tương lai cho các em, giúp các em vững tin trên con đường học tập. Nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của các thầy, cô giáo, nên tỷ lệ lên lớp hàng năm của trường luôn đạt cao trên 98%, số học sinh có học lực khá, giỏi ngày một tăng; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học đạt 65 - 70%. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2015 - 2016, trường có 34 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; có 4 học sinh dự thi học sinh giỏi cấp Quốc gia; đoạt 2 giải Nhì cuộc thi sáng tạo khoa học cấp tỉnh, trong đó có 1 dự án được tham gia dự thi cấp Quốc gia...

Bữa ăn trưa của học sinh nhà trường.
Bữa ăn trưa của học sinh nhà trường.

Cùng với dạy văn hoá, nhà trường còn duy trì thường xuyên các hoạt động văn hoá - văn nghệ, TDTT; tổ chức các cuộc thi: Vẻ đẹp dân tộc; dàn dựng, biểu diễn những tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội; tìm hiểu các trò chơi dân gian... tạo điều kiện cho các em vui, khoẻ, giảm bớt căng thẳng sau những giờ học tập, qua đó hướng các em vào môi trường học tập lành mạnh. 

Một mùa Xuân mới lại về, phát huy những thành tích đạt được, thầy và trò Trường PTDT Nội trú tỉnh đang ra sức phấn đấu, quyết tâm thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, mục tiêu của năm học mới.

HOÀNG THU TRANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xứng đáng "chiếc nôi" đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(Xuân 2016) - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua, Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo trong trường đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

28/01/2016
Chủ động thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất Toàn cầu

BHG - Năm 2015, với sự chủ động và nỗ lực, Ban quản lý Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn (BQL – CVĐCTC - CNĐĐV) đã hoàn thành tốt công tác tham mưu cho tỉnh các nhiệm vụ xây dựng và phát triển CVĐCTC - CNĐĐV. Cùng với đó, là việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị chức năng tổ chức, thực hiện các hoạt động bảo tồn, quản lý, phát triển du lịch, nghiên cứu khoa học.

28/01/2016
Hứa hẹn điểm đến du Xuân, đón Tết!

BHG - Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; từ đầu năm 2016, đã có trên 20.000 lượt khách du lịch đến với Hà Giang. Dự báo, lượng khách du lịch đến tỉnh ta trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục duy trì ổn định; công suất sử dụng phòng đạt khoảng 50% trở lên so với ngày thường. Cùng với đó, lượng khách đến với các điểm du lịch, giải trí sẽ tăng cao. 

28/01/2016
Thương mại – du lịch: Tạo lợi thế cạnh tranh

(Xuân 2016) - Phát triển Thương mại, dịch vụ - du lịch (TMDV-DL) ngoài việc tăng thu nhập, ổn định đời sống của bà con nhân dân còn tạo ra lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương. Vốn là một huyện thuần nông nhưng những năm gần đây, phát triển TMDV-DL không những làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, đời sống của bà con nhân dân ngày càng được cải thiện mà còn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Hoàng Su Phì, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của huyện với các địa phương khác trong tỉnh.

28/01/2016