Hoàng Su Phì với công tác khuyến học, khuyến tài

08:06, 19/11/2015

BHG - Những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì được các cấp Hội Khuyến học (HKH) quan tâm thực hiện tốt, thu hút và huy động được các lực lượng trong xã hội cùng tham gia, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng, HKH các cấp trong huyện đã chủ động linh hoạt trong xây dựng quỹ hội và triển khai nhiều mô hình khuyến học nhằm thúc đẩy công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Hằng năm, HKH huyện chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển hội viên và thành lập các chi hội ở thôn, xóm, tổ dân phố; phát động phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài. Thông qua chủ trương xã hội hóa giáo dục, hội đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển giáo dục, vận động các tổ chức, cá nhân trợ giúp các đối tượng học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ và ủng hộ kinh phí xây dựng trường học, thư viện thân thiện, nhà ở bán trú dân nuôi... với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng.

Từ công tác khuyến học, khuyến tài, trẻ em vùng dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì đã có điều kiện học tập tốt hơn. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Bản Luốc, xã Bản Luốc trong giờ học.
Từ công tác khuyến học, khuyến tài, trẻ em vùng dân tộc thiểu số ở Hoàng Su Phì đã có điều kiện học tập tốt hơn. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Bản Luốc, xã Bản Luốc trong giờ học.

Đồng chí Lù Xuân Kim, Chủ tịch Hội Khuyến học của huyện cho biết: Nhiều phong trào và mô hình hoạt động về khuyến học được thành lập và triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân như: “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”; phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “Tiếp sức đến trường”... HKH các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các chi hội trường học nhân rộng mô hình gia đình, dòng họ hiếu học. Từ đó, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học phát triển mạnh ở nhiều địa phương, tiêu biểu ở các xã như: Thông Nguyên, Pố Lồ, Bản Máy, thị trấn Vinh Quang... Hiện nay, toàn huyện có 25 HKH xã, thị trấn với 367 chi hội, trong đó có 209 chi hội thôn, xóm; 127 chi hội cơ quan, trường học; 28 chi hội doanh nghiệp, Hội đồng hương; trên 9.570 gia đình được công nhận Gia đình hiếu học; nhân rộng được 99 Dòng họ hiếu học và 112 Cộng đồng khuyến học... với hơn 14.360 hội viên, đạt 21,9% dân số toàn huyện.

Cũng theo ông Kim, hiện nay, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện còn gặp một số khó khăn nhất định. Do đặc thù là một huyện nghèo, đời sống của bà con nhân dân còn nhiều khó khăn, việc vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ cho Quỹ khuyến học của huyện chưa thực sự hiệu quả nên nguồn quỹ hiện còn ở mức hạn chế. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến học chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác, lại là cán bộ kiêm nhiệm, không chuyên trách nên chưa sát sao với công việc của Hội, thời gian dành cho công tác khuyến học chưa nhiều. Do vậy, trong thời gian tới, Hội sẽ chủ động tham mưu với cấp trên có những giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh hoạt động của Hội, giúp cho công tác khuyến học, khuyến tài của huyện đạt hiệu quả cao hơn.

Hy vọng với những nỗ lực, sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Hoàng Su Phì sẽ trở thành phong trào thi đua rộng khắp từ các gia đình, dòng họ, thôn, xóm, bản làng đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học... góp phần tạo cơ hội và điều kiện cho người dân trong việc học tập, nâng cao trình độ hiểu biết, hướng tới xây dựng một xã hội học tập.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Giọng ca vàng" của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc

BHG - Mấy năm gần đây, việc học tập và làm theo lời Bác ở huyện Mèo Vạc ngày càng xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Một trong số đó là cô giáo Thôi Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tả Lủng (Mèo Vạc).

19/11/2015
Những "người lái đò" thầm lặng...

BHG - Có ai đó đã nói, nghề dạy học như nghề chèo đò đưa khách sang sông. Và người ta ví von, mỗi thầy, cô giáo như những người lái đò cần mẫn, chở biết bao thế hệ học trò cập bến đỗ tương lai. Chuyến đò ấy chở biết bao tri thức và tình cảm, đong đầy tâm huyết và công sức của các thầy, cô. 

19/11/2015
Gian nan "trồng người" nơi vùng khó

BHG - Hàng ngày chăm lo cho các con từ sáng sớm mới thức dậy, giảng dạy những kiến thức mới, điều hay, lẽ phải, rồi lo lắng, thức đêm khi các con đau ốm... là những việc làm của các thầy, cô giáo ở các trường học vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

19/11/2015
Chương trình giao lưu "Thắp sáng ước mơ Việt Nam–Hà Giang" với chủ đề "Báo chí với công tác khuyến học, khuyến tài – xây dựng xã hội học tập"

BHG - Tối 17.11, tại trường THPT xã Liên Hiệp (Bắc Quang), Hội Nhà báo tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức tỉnh Hà Giang phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trường THPT xã Liên Hiệp đã tổ chức Chương trình giao lưu "Thắp sáng ước mơ Việt Nam – Hà Giang", với chủ đề "Báo chí với công tác khuyến học, khuyến tài – xây dựng xã hội học tập".

18/11/2015