Những "người lái đò" thầm lặng...

07:57, 19/11/2015

BHG - Có ai đó đã nói, nghề dạy học như nghề chèo đò đưa khách sang sông. Và người ta ví von, mỗi thầy, cô giáo như những người lái đò cần mẫn, chở biết bao thế hệ học trò cập bến đỗ tương lai. Chuyến đò ấy chở biết bao tri thức và tình cảm, đong đầy tâm huyết và công sức của các thầy, cô. Tháng 11 về, khắp nơi trên dải đất hình chữ S thân thương đang tràn ngập không khí từng bừng, phấn khởi kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11. Đây là dịp để cả xã hội tôn vinh nghề dạy học – nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý và tôn vinh các thầy giáo, cô giáo, những người đảm nhận sứ mệnh vẻ vang “trồng người”.

Từ xa xưa, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn là truyền thống tốt đẹp, được nhân dân ta đề cao và gìn giữ, phát huy. Sinh thời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy, cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu, thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời”. Quả vậy, nghề dạy học là một nghề vô cùng cao quý, đào tạo nguồn nhân lực quyết định tới sự phát triển, hưng - suy của đất nước. Bao thế hệ học sinh khôn lớn, trưởng thành, mái tóc người thầy bạc đi theo năm tháng, nhưng ngọn lửa nhiệt huyết, tình yêu thương với các thế hệ học trò luôn thắm đượm trong trái tim họ. Những con người vĩ đại ấy, dù phải thức khuya dậy sớm miệt mài bên trang giáo án, cho dù ngày qua ngày họ chỉ lặp đi lặp lại những công thức, những bài giảng hàng nghìn, hàng vạn lần... Nhưng, họ không hề buồn chán bởi trong tim những người thầy, người cô ấy chỉ có duy nhất một khát khao là gieo mầm tri thức, nâng cánh ước mơ để sau này mỗi học trò sẽ trở thành những công dân có ích cho xã hội, góp sức xây dựng quê hương.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non xã Cao Bồ (Vị Xuyên).
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non xã Cao Bồ (Vị Xuyên).

Không phải ngẫu nhiên mà nghề giáo được xem là nghề tạo ra những nghề khác trong xã hội. Bởi dù chúng ta là ai, đang làm công việc gì thì cũng từng ngồi dưới ghế nhà trường, từng nhận sự truyền đạt, dạy dỗ của các thầy, cô giáo từ khi còn bập bẹ đánh vần chữ cái đầu tiên cho đến khi học lên các bậc học chuyên nghiệp. Người ta thường nói, không có con đường nào trải sẵn thảm đỏ và không có thành công nào mà không trải qua những tháng ngày rèn luyện vất vả, gian nan. Trên bước đường gập ghềnh, chông gai đó, thầy cô chính là những người đã thắp lên ngọn lửa niềm tin, tiếp sức và định hướng cho học trò những hướng đi phù hợp, đúng đắn. Và hơn hết, những người thầy, người cô không chỉ dạy bảo chúng ta kiến thức mà còn giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách con người. Nói theo cách hiện nay là “giáo dục toàn diện”. Đi cùng năm dài, tháng rộng, cùng với bao thăng trầm của lịch sử đất nước, nghề giáo luôn mang trong mình những trọng trách lớn lao. Và dù ở thời đại nào, người thầy vẫn luôn được tôn kính. Dẫu có đổi thay thì hình ảnh người thầy xưa và nay vẫn vậy, vẫn đức độ và tài năng trong tâm khảm mỗi thế hệ học trò.

Về huyện Vị Xuyên thăm những “người lái đò” khi không khí chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam đang tràn ngập khắp nơi trên mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Năm học 2015 – 2016, ngành Giáo dục Vị Xuyên có tổng số 2.463 cán bộ, giáo viên, trong đó trực tiếp giảng dạy là 1.967 giáo viên với 100% giáo viên đạt chuẩn, 42% giáo viên đạt trên chuẩn. Phát huy thành tích của những năm trước, năm học này, toàn ngành Giáo dục Vị Xuyên đang tập trung đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Theo đó, đối với từng cấp học, bậc học đã chủ động xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể. Từ đầu năm học đến nay đã tổ chức được 4 Hội thảo cấp huyện bàn về nâng cao chất lượng dạy và học. Phát động nhiều phong trào thi đua như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thi đua “Dạy tốt – học tốt”... Qua đó, đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn ngành. Bà Lê Thị Tuyết Vân, Trưởng phòng Giáo dục huyện Vị Xuyên cho biết: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù có khó khăn đến đâu cũng phải thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, ngành Giáo dục Vị Xuyên đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới. Mỗi thầy giáo, cô giáo vẫn đang ngày đêm miệt mài chèo lái con thuyền tri thức, đưa lớp lớp thế hệ học trò cập bến vinh quang...”.

Nhà thơ Xuân Định từng có những vần thơ rất xúc cảm về nghề giáo: “Bao lữ khách đi về trên bến vắng/ Người sang sông ai nhớ bến sông đời/ Từng dòng chữ suốt một đời lặng lẽ/ Vẫn âm thầm như bụi phấn rơi rơi...” để nói về sự hy sinh thầm lặng, nỗi vất vả, nhọc nhằn của người thầy trong sự nghiệp “trồng người”. Trong không khí hân hoan kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, xin được tỏ bày lòng tri ân sâu sắc đến những người thầy, người cô đang ngày đêm đóng góp công sức, trí tuệ, cả khối óc và con tim để rèn luyện, dạy dỗ bao thế hệ học trò trở thành những công dân đủ đức, đủ tài dựng xây quê hương, đất nước.

Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Giọng ca vàng" của ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc

BHG - Mấy năm gần đây, việc học tập và làm theo lời Bác ở huyện Mèo Vạc ngày càng xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Một trong số đó là cô giáo Thôi Thị Hồng Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Tả Lủng (Mèo Vạc).

19/11/2015
Chương trình giao lưu "Thắp sáng ước mơ Việt Nam–Hà Giang" với chủ đề "Báo chí với công tác khuyến học, khuyến tài – xây dựng xã hội học tập"

BHG - Tối 17.11, tại trường THPT xã Liên Hiệp (Bắc Quang), Hội Nhà báo tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức tỉnh Hà Giang phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trường THPT xã Liên Hiệp đã tổ chức Chương trình giao lưu "Thắp sáng ước mơ Việt Nam – Hà Giang", với chủ đề "Báo chí với công tác khuyến học, khuyến tài – xây dựng xã hội học tập".

18/11/2015
Trường THCS Trung Thành đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia

BHG - Sáng 18.11, trường THCS Trung Thành (Vị Xuyên) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo huyện Vị Xuyên, các phòng, ban chuyên môn của huyện cùng đông đảo các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường. 

18/11/2015
Gặp mặt - Tọa Đàm về Nhà giáo và Giáo dục Hà Giang

BHG - Sáng 18.11, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức buổi Gặp mặt - Tọa đàm về Nhà giáo và giáo dục Hà Giang nhân dịp Kỷ niệm 70  năm nền giáo dục Việt Nam và Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 2015). Dự buổi gặp mặt có các đồng chí:  Đàm Văn Bông, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí nguyên là cán bộ, lãnh đạo Ngành giáo dục qua các thời kỳ…

18/11/2015