Phát hiện nhiều di chỉ khảo cổ học tại huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì

08:22, 12/02/2015

BHG - Đầu năm 2015, Viện Khảo cổ học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh tiến hành điều tra, khảo sát một số hang động ở xã Minh Tân (huyện Vị Xuyên). Đoàn khảo sát đã phát hiện di chỉ khảo cổ học hang Pắc Tà, thôn Lùng Thiềng.

Hang Pắc Tà rất rộng, sáng, thoáng mát, ước tính vòm hang cao 60m, lòng hang rộng 40m, sâu hơn 100m. Một con suối chảy ngay bên dưới hang. Cửa hang và khoảng một nửa diện tích lòng hang bị đá sập. Phần diện tích còn lại tương đối bằng phẳng.

Rìu tứ giác và rìu có vai phát hiện ở thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).
Rìu tứ giác và rìu có vai phát hiện ở thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

TS. Nguyễn Trường Đông, Viện Khảo cổ học Việt Nam cùng các cán bộ Bảo tàng tỉnh đã tiến hành khảo sát và đào hai hố thám sát, phát hiện được 60 công cụ đá ghè đẽo, cùng nhiều vỏ ốc suối, ốc núi bị chặt đuôi. Loại hình công cụ đá bao gồm: Công cụ rìa ngang, rìa dọc, công cụ hình bầu dục, rìu ngắn, công cụ mảnh và mảnh tước, mang đặc trưng văn hóa Hòa Bình.

Đây là lần đầu tiên xã Minh Tân nói riêng và huyện Vị Xuyên nói chung phát hiện được một di chỉ khảo cổ học hang động thời kỳ đồ đá. Các di vật giúp khẳng định hang Pắc Tà là một địa điểm khảo cổ học có giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Q. Bách - Tr. Đông

 

Theo thông tin ban đầu của người dân địa phương (em Hoàng Văn Cường, Chấu Thị Hồng Quế, Hoàng Đỗ Ái - học sinh lớp 6A - trường THCS Vinh Quang) và cán bộ Văn hoá huyện Hoàng Su Phì về việc đã phát phát hiện một số chiếc rìu mài bằng đá ở thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì).

Từ ngày 5 đến 8. 2, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam đã tiến hành khảo sát đại khu vực có những công cụ trên và phát hiện thêm 1 chiếc rìu mài có vai. Ngoài ra, trong quá trình khảo sát, đoàn còn phát hiện thêm một di chỉ khảo cổ học ngoài trời ở thềm trái suối Na Nhung, thuộc thôn Pắc Và, xã Tân Tiến.

Qua những di vật phát hiện được, Tiến sĩ Nguyễn Trường Đông, Viện Khảo cổ học Việt Nam cho rằng: Hai chiếc rìu mài tứ giác và một chiếc rìu mài có vai phát hiện ở thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang thuộc thời kỳ đá mới có niên đại cách ngày nay từ 3.000 đến 4.000 năm. 15 công cụ: Rìa ngang, rìa dọc, ¼ cuội và công cụ mảnh phát hiện được ở suối Na Nhung, thôn Pắc Và thuộc thời kỳ đá cũ có niên đại cách ngày nay từ 10.000- 30.000 năm. Đây là những địa điểm khảo cổ học quan trọng, góp phần vào việc nghiên cứu thời tiền sử ở huyện Hoàng Su Phì nói riêng và Hà Giang nói chung. Với những giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, di chỉ khảo cổ học Quang Tiến và Pắc Và là địa điểm tiềm ẩn những giá trị văn hoá du lịch cần được bảo vệ.

Để tránh những di sản này bị mất, các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch sớm có kế hoạch chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiến hành khảo sát toàn bộ những thềm sông, suối trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.

[links()]

Quang Bách


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sẽ tổ chức nhiều lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán

BHG- Nhân dịp đầu Xuân 2015, huyện Đồng Văn sẽ tổ chức các lễ hội vào Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi lành mạnh của nhân dân và thu hút khách tham quan. 

11/02/2015
Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

BHG- Trong những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã phát huy hiệu quả: Vai trò, vị trí của gia đình và cộng đồng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân... Qua đó, phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. 

11/02/2015
Xín Mần, bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc bắt đầu từ trường học

BHG- Là huyện phía Tây của tỉnh, huyện Xín Mần có 18 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Nùng, Mông, Tày chiếm đa số, còn lại là các dân tộc khác như: La Chí, Dao, Phù Lá... Vì vậy, đây là địa phương có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc với những làn điệu dân ca, hát then, hát lượn, đàn tính, khèn môi, khèn lá; các trò chơi dân gian và các lễ hội: Kéo co, đẩy gậy, tung còn, đánh yến, Lễ hội Khu Cù Tê, Lễ Cấp sắc... và nhiều nghi lễ tín ngưỡng tâm linh phong phú. 

11/02/2015
Du lịch Hoàng Su Phì: Tiềm năng cần đánh thức

BHG- Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp, phong phú và đa dạng. Cùng với đó là những lễ hội đặc trưng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn, đây chính là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển du lịch một cách bền vững.

11/02/2015