111.660 lượt du khách thăm "huyện đá"

11:19, 09/02/2015

Xuân 2015- Con số 111.660 lượt khách du lịch đến Đồng Văn trong năm 2014 là dấu hiệu khả quan chứng minh sức hấp dẫn của Cao Nguyên đá Đồng Văn. Đạt được điều đó là sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương đã đáp ứng được những yêu cầu của UNESSCO để giữ vững vị trí là thành viên chính thức của Mạng lưới Công viên địa chất Toàn cầu.

[links()]

 

Dịch vụ nhà nghỉ tại Làng Văn hóa Lũng Cẩm, xã  Sủng Là (Đồng Văn). Ảnh: HOÀNG NGỌC
Dịch vụ nhà nghỉ tại Làng Văn hóa Lũng Cẩm, xã Sủng Là (Đồng Văn). Ảnh: HOÀNG NGỌC

Kể từ khi được công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu năm 2010 đến nay, huyện Đồng Văn đã có nhiều hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị của Cao nguyên đá Đồng Văn nhất là trong năm 2014, đã ban hành 2 Nghị quyết chuyên đề về Bảo tồn, phát huy các giá trị Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn giai đoạn 2014 - 2020 và Chương trình hành động về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên địa bàn huyện năm 2014, định hướng đến năm 2020. Theo đó, các địa điểm di sản cũng được quan tâm đầu tư tạo thuận tiện cho du khách đến tham quan.

Giờ đây, du khách có thể dễ dàng đến bất cứ điểm di sản nào bởi có một loạt biển chỉ dẫn ở trên đường đi. Những công trình như: Bãi đỗ xe điểm di tích Hải Cẩu xã Vần Chải; Bãi đỗ xe Cổng trời Sà Phìn, Nhà vọng cảnh, đường vào Bãi Mặt trăng, Cổng trời Sà Phìn xã Sà Phìn; đường xuống điểm du lịch tâm linh Cây Thiêng ở xã Thài Phìn Tủng... được xây dựng theo phong cách xếp đá độc đáo, đáp ứng nhu cầu dừng chân ngắm cảnh của khách du lịch. Bên cạnh đó, Đồng Văn còn là nơi có hệ thống di sản, di tích phong phú nhất toàn tỉnh với 12 di tích được công nhận dành cho những người ưa khám phá. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp thanh bình biến đổi theo bốn mùa, từ những cánh đồng ngô xanh mướt đến ruộng hoa tam giác mạch trải dài miên man trên sườn đá xám, mùa xuân thì rực rỡ với hoa cải vàng, hoa đào, hoa lê đua sắc nở đủ sức hút để níu kéo bước chân của bất cứ ai.

Nắm bắt được tầm quan trọng của việc phát triển du lịch, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhà hàng, nhà nghỉ và các xã, thị trấn thay thế biển hiệu bằng hai thứ tiếng (Việt - Anh). Cơ sở hạ tầng du lịch được quan tâm đầu tư xây dựng, đến nay toàn huyện có 3 khách sạn đạt chuẩn khách sạn 1 sao; 11 nhà nghỉ với trên 163 phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng; 23 cơ sở lưu trú bình dân, thường xuyên hoạt động phục vụ khách tham quan du lịch. Hiện đang phối hợp với công ty Hoa Cương xây dựng 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Trên địa bàn cũng có hơn 20 nhà hàng ăn uống thường xuyên hoạt động kinh doanh phục vụ được trên 350 nghìn lượt khách mỗi năm.

Công tác xây dựng Làng văn hoá du lịch cộng đồng, các điểm du lịch, sản phẩm du lịch, các loại hình du lịch đã được hình thành. Tại các địa điểm Nhà Vương ở Sà Phìn, Cột cờ Lũng Cú luôn có đội ngũ hướng dẫn viên kịp thời cung cấp cho các du khách những thông tin bổ ích về các địa danh. Du khách còn được thưởng thức văn nghệ quần chúng biểu diễn vào các dịp Đêm Phố cổ và hương vị của bánh tam giác mạch, thắng cố, cháo ấu tẩu... Hoặc tham gia vào Lễ hội khèn Mông được duy trì tổ chức mừng Ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 hàng năm; Lễ hội Gầu Tào của người Mông; Lễ cúng tổ tiên của dân tộc Lô Lô và dân tộc Cờ Lao; Lễ cúng thần rừng của người Pu Péo. Với hệ thống di sản, di tích phong phú, cách khai thác, phát huy và bảo tồn hợp lý, tin rằng ngành du lịch của huyện Đồng Văn sẽ phát triển trong năm tới.

LÊ HẢI 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bầu chọn 10 sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2014
Ngày 30/12, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch) đã công bố kết quả bầu chọn 10 sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2014 9do PV các cơ quan báo chí bình chọn).
30/12/2014
Tổng kết Chương trình Hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc

Sáng 30.1, tại huyện Mộc Châu, Sơn La, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Ban chỉ đạo Chương trình Hợp tác phát triển du lịch (HTPT DL) 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình HTPT DL năm 2014; triển khai nhiệm vụ hợp tác năm 2015. 

30/01/2015
Hoa đào khoe sắc trên Cao nguyên đá

Thời điểm này, không khí Xuân bắt đầu gõ cửa từng ngôi nhà trên Cao nguyên đá. 

29/01/2015
Hà Giang đón 650.000 lượt khách du lịch năm 2014
HGĐT - Năm 2014, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng du lịch Hà Giang vẫn tiếp tục tăng trưởng.
09/01/2015