Du lịch Hoàng Su Phì: Tiềm năng cần đánh thức

10:01, 11/02/2015

BHG- Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp, phong phú và đa dạng. Cùng với đó là những lễ hội đặc trưng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn, đây chính là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển du lịch một cách bền vững.

Du khách khám phá nét đẹp, văn hóa truyền thống của các dân tộc khi đến với Hoàng Su Phì.
Du khách khám phá nét đẹp, văn hóa truyền thống của các dân tộc khi đến với Hoàng Su Phì.

Trong những năm qua, huyện đã tích cực triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, qua đó thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, du lịch mỗi năm. Đến với Hoàng Su Phì, du khách không những được khám phá, tìm hiểu thắng cảnh, di tích lịch sử – văn hóa, thiên nhiên đa dạng mà còn được hòa mình vào cuộc sống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc nơi đây. Do điều kiện về khí hậu, địa lý nên hiện nay Hoàng Su Phì vẫn giữ được vẻ thiên nhiên hoang sơ với những cánh rừng nguyên sinh, sông suối, nương chè shan tuyết cổ thụ, đỉnh Tây Côn Lĩnh và Chiêu Lầu Thi cao hơn 2.000 m so với mực nước biển và đặc biệt là Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang tại 6 xã của huyện, đây là những tiềm năng to lớn để thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện.

Để khai thác và phát huy thế mạnh du lịch trên địa bàn, huyện đã từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đồng thời, có các cơ chế chính sách để kích cầu du lịch như: Xây dựng các làng văn hóa du lịch cộng đồng, hỗ trợ xây dựng các công trình vệ sinh, mời gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư về lĩnh vực du lịch, tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của huyện. Đồng chí Trần Chí Nhân, Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và du lịch huyện cho biết: Với những lợi thế về sinh thái, tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên, văn hoá, phong tục truyền thống và để phát triển tốt các loại hình du lịch, huyện đã tập trung vào hai lĩnh vực, đó là: Du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Các loại hình này bước đầu đã phát huy hiệu quả thu hút được khách đến tham quan, du lịch. Chỉ tính riêng năm 2014, tổng số khách du lịch tới huyện đạt trên 6.570 lượt, trong đó khách trong nước là 4.350 lượt, khách nước ngoài 2.220 lượt. Cùng với đó, những đặc điểm về địa hình và yếu tố về địa lý, thành phần dân tộc đa dạng nên Hoàng Su Phì còn lưu giữ được vốn văn hoá truyền thống và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, mang bản sắc riêng, độc đáo của mỗi dân tộc sinh sống trên địa bàn. Tiêu biểu là các lễ hội dân gian như: Lễ hội Quýa Hiéng của dân tộc Dao đỏ, xã Hồ Thầu; Lễ hội Cúng rừng của dân tộc Nùng; lễ hội Khu cù tê dân tộc La Chí; lễ Cấp sắc dân tộc Dao; Lễ cúng Hoàng Vần Thùng của dân tộc Cờ Lao và các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống được các dân tộc bảo lưu gìn giữ, tạo nên sự đa dạng, độc đáo của văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc nơi đây.

Tuy có sự vào cuộc tích cực nhưng việc triển khai, phát huy tiềm năng, tài nguyên du lịch tại Hoàng Su Phì còn không ít khó khăn. Trên thực tế, hoạt động du lịch của huyện có xuất phát điểm thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng như: Nhà hàng, khách sạn phục vụ du lịch chưa được đầu tư với quy mô lớn, đội ngũ cán bộ làm công tác du lịch vừa thiếu và yếu, nhận thức của nhân dân và một bộ phận cấp uỷ, chính quyền cơ sở về du lịch còn hạn chế, chưa phát huy được tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương; hệ thống đường giao thông còn hạn chế; hoạt động kinh doanh du lịch tại cơ sở chưa phát triển đồng bộ, mang tính chất nhỏ lẻ, còn phụ thuộc vào các công ty lữ hành du lịch... Chính bởi vậy, huyện đã nỗ lực nắm bắt xu thế để biến tiềm năng thành thế mạnh du lịch với những giải pháp đồng bộ, tập trung vào phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ, du lịch... Từ những hướng đi ấy, huyện Hoàng Su Phì đã và đang từng bước đánh thức tiềm năng, đưa du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế, hình thành các trung tâm du lịch với các sản phẩm du lịch đa dạng, để thực sự là điểm đến lý tưởng cho du khách khi đến với mảnh đất di sản Hoàng Su Phì.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn sẽ tổ chức nhiều lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán

BHG- Nhân dịp đầu Xuân 2015, huyện Đồng Văn sẽ tổ chức các lễ hội vào Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi lành mạnh của nhân dân và thu hút khách tham quan. 

11/02/2015
Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

BHG- Trong những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã phát huy hiệu quả: Vai trò, vị trí của gia đình và cộng đồng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân... Qua đó, phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. 

11/02/2015
Xín Mần, bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc bắt đầu từ trường học

BHG- Là huyện phía Tây của tỉnh, huyện Xín Mần có 18 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Nùng, Mông, Tày chiếm đa số, còn lại là các dân tộc khác như: La Chí, Dao, Phù Lá... Vì vậy, đây là địa phương có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc với những làn điệu dân ca, hát then, hát lượn, đàn tính, khèn môi, khèn lá; các trò chơi dân gian và các lễ hội: Kéo co, đẩy gậy, tung còn, đánh yến, Lễ hội Khu Cù Tê, Lễ Cấp sắc... và nhiều nghi lễ tín ngưỡng tâm linh phong phú. 

11/02/2015
Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2014-2015

HGO- Sáng 10.2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2014- 2015, đến dự có Đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành; Phòng GĐ&ĐT các huyện, thành phố, các trường THPT, dân tộc nội trú và các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn tỉnh.

10/02/2015