Người dân thành phố Hà Giang phóng sinh cá chép ngày "ông Công, ông Táo lên trời"

15:54, 11/02/2015
BHG - Cứ đến ngày 23 tháng chạp trong năm, người Việt lại chuẩn bị sắm sửa lễ cúng và phóng sinh cá chép đưa “ông Công, ông Táo lên trời”. 
 
Tại thành phố Hà Giang theo ghi nhận của chúng tôi, tục phóng sinh cá chép được người dân thành phố bắt đầu từ 10 giờ sáng, ngày 11.2 (tức 23 chạp). Tập trung phóng sinh cá chép đông nhất là khu vực cầu Yên Biên 2 của thành phố. Từ trẻ em, người lớn nô nức kéo về 2 bên bờ sông Lô, không khí phóng sinh cá chép như chảy hội, tạo sự hào hứng, phấn khởi, niềm vui trên mỗi nét mặt của người dân. Việc phóng sinh cá chép ngày “ông Công, ông Táo” không chỉ là nét đẹp văn hóa, mà còn thế hiện ước muốn về một năm mới nhiều niềm vui, hi vọng và an lành cho gia đình.
 
Rút kinh nghiệm từ những năm trước, 2 năm trở lại đây phường Trần Phú và Nguyễn Trãi đã đặt các thùng đựng giác tại điểm phóng sinh cá chép, để người dân bỏ giác vào mà không vứt bừa bãi xuống sông Lô.
 
Một số hình ảnh phóng sinh cá chép của người dân thành phố Hà Giang
 

 

Người dân nô nức kéo về 2 bờ sông Lô khu vực cầu Yên Biên 2 để phóng sinh cá chép.
Người dân nô nức kéo về 2 bờ sông Lô khu vực cầu Yên Biên 2, để phóng sinh cá chép.

 

...
...

 

Trẻ em, người lớn đều cầu mong mọi điều tốt lành đến với gia đình trong năm tới.
Trẻ em, người lớn đều cầu mong mọi điều tốt lành đến với gia đình trong năm tới.

 

...
...

 

...
...

 

Thùng rác tự làm để gom rác của Đoàn thanh niên phường Nguyễn Trãi đặt tại nơi có nhiều người đến phóng sinh cá.
Thùng rác tự làm để gom rác của Đoàn thanh niên phường Nguyễn Trãi đặt tại nơi có nhiều người đến phóng sinh cá.
 
Lê Lâm

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Hoàng Su Phì: Tiềm năng cần đánh thức

BHG- Nằm ở cửa ngõ phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp, phong phú và đa dạng. Cùng với đó là những lễ hội đặc trưng của các dân tộc sinh sống trên địa bàn, đây chính là điều kiện thuận lợi để huyện phát triển du lịch một cách bền vững.

11/02/2015
Đồng Văn sẽ tổ chức nhiều lễ hội vào dịp Tết Nguyên đán

BHG- Nhân dịp đầu Xuân 2015, huyện Đồng Văn sẽ tổ chức các lễ hội vào Tết Nguyên đán nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi lành mạnh của nhân dân và thu hút khách tham quan. 

11/02/2015
Nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa

BHG- Trong những năm qua, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã phát huy hiệu quả: Vai trò, vị trí của gia đình và cộng đồng được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân... Qua đó, phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. 

11/02/2015
Xín Mần, bảo tồn và gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc bắt đầu từ trường học

BHG- Là huyện phía Tây của tỉnh, huyện Xín Mần có 18 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Nùng, Mông, Tày chiếm đa số, còn lại là các dân tộc khác như: La Chí, Dao, Phù Lá... Vì vậy, đây là địa phương có rất nhiều nét văn hóa đặc sắc với những làn điệu dân ca, hát then, hát lượn, đàn tính, khèn môi, khèn lá; các trò chơi dân gian và các lễ hội: Kéo co, đẩy gậy, tung còn, đánh yến, Lễ hội Khu Cù Tê, Lễ Cấp sắc... và nhiều nghi lễ tín ngưỡng tâm linh phong phú. 

11/02/2015