Hoàng Su Phì vững bước vào Xuân

11:52, 28/01/2023

- Một mùa Xuân mới, Xuân Quý Mão 2023 đang về với mọi nhà. Với ý chí quyết tâm, nỗ lực và các chủ trương, giải pháp đúng đắn, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện, năm vừa qua, Hoàng Su Phì đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để đạt được những kết quả đáng tự hào. Tạo nền tảng, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoàng Su Phì vững tin bước vào mùa Xuân mới.

Chủ tịch UBND huyện Thèn Ngọc Minh tiếp xúc, đối thoại với người dân xã Nàng Đôn.
Chủ tịch UBND huyện Thèn Ngọc Minh tiếp xúc, đối thoại với người dân xã Nàng Đôn.

Về mảnh đất cửa ngõ phía Tây Hoàng Su Phì vào những ngày này, không khí đón Xuân mới đang rạo rực khắp các trục đường, tuyến phố. Người dân đón chào năm mới trong niềm vui, phấn khởi vì năm vừa qua, nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, giảm nghèo thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân. Với tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông, lâm nghiệp, huyện tập trung triển khai quyết liệt Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 192 hộ tham gia, với diện tích vườn được cải tạo là 97.536 m2. Trong đó, có 122 hộ thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 58, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho các hộ với tổng số tiền 3.480 triệu đồng.

Cùng với đó, huyện tập trung chỉ đạo phát triển những cây, con thế mạnh theo hướng quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa gắn với thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Huyện đang tiến hành xây dựng chuỗi giá trị chè Shan tuyết cổ thụ và chuỗi giá trị Mận máu tại các xã có tiềm năng. Thực hiện Chương trình OCOP, trong năm 2022 có 10 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, trong đó có 5 sản phẩm đủ điều kiện trình Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2022.

Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất điển hình như: Trồng rau vụ Đông tại xã Thàng Tín, Chiến Phố; trồng Dưa hấu tại xã Bản Luốc; trồng cây dược liệu tại xã Hồ Thầu; trồng lúa chất lượng cao tại xã Bản Luốc; nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện sông Chảy 3… Đồng thời, tích cực hỗ trợ người dân chuyển giao KHKT vào sản xuất; hỗ trợ xây dựng liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện sông Chảy 3 đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ Thủy điện sông Chảy 3 đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, các tầng lớp nhân dân tích cực góp công, góp của tham gia xây dựng Nông thôn mới. Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ ‘‘Chung sức xây dựng Nông thôn mới” được trên 1,5 tỷ đồng. Nhân dân hiến trên 41.000 m2 đất; đóng góp trên 89.000 ngày công, bê tông hóa được hơn 83 km đường giao thông các loại; láng bó nền  220 nhà; xây dựng, sửa chữa được trên 280 nhà tắm, 300 nhà vệ sinh, gần 200 bể nước; cứng hóa, di dời trên 100 chuồng trại gia súc ra xa nhà…

Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; đổi mới phương pháp giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thực hiện hiệu quả, trong năm thực hiện khám, điều trị cho trên 103.000 lượt người. Trong lĩnh vực giải quyết việc làm, huyện tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong tuyển sinh, đào tạo nghề, giải quyết việc làm với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam. Trong năm, tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho trên 2.500 người đi lao động ngoài tỉnh, vượt kế hoạch đề ra; tổ chức khai giảng nhiều lớp đào tạo nghề với tổng số hơn 750 học viên tham gia.

Trong không khí đón Xuân mới tươi vui, rộn rã, đồng chí Thèn Ngọc Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Bước sang năm 2023, huyện tiếp tục cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững; tập trung quy hoạch các vùng sản xuất cây trồng theo chuỗi giá trị; triển khai quyết liệt chương trình OCOP và cải tạo vườn tạp; phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Mùa Xuân mới Quý Mão 2023 đã về với bao niềm tin và hy vọng. Với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, mảnh đất “vỏ cây vàng” Hoàng Su Phì vững vàng bước vào Xuân mới, phấn đấu giành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023.

Bài, ảnh: YÊN HOA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những con đường mang khát vọng Xuân
- Hàng nghìn tỷ đồng đã được phê duyệt đầu tư các dự án giao thông trọng điểm khẳng định quyết tâm hiện thực hóa Nghị quyết 22 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030. Những con đường đã và sẽ được đầu tư mang theo khát vọng mùa Xuân - mùa sinh sôi, phát triển trên mảnh đất cực Bắc Tổ quốc.
28/01/2023
“Bước nhảy” trong xúc tiến thương mại
 - Trước yêu cầu duy trì và mở rộng thị trường để tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ số, ngành Công thương của tỉnh đã bắt nhịp xu thế, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tiêu thụ sản phẩm.
26/01/2023
Rạng rỡ đón Xuân
-Mùa Xuân đến, đất trời cực Bắc như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, mang bao niềm vui, bao khát khao và ước vọng. Dạo bước trên con đường khang trang, làng quê trù phú, Tết no ấm theo về Nông thôn mới (NTM). Kể từ khi có xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM nâng cao, người dân càng thêm phấn khởi, đồng tâm hiệp lực cùng cả hệ thống chính trị đưa Chương trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và thực chất.
26/01/2023
Đảng cho những mùa Xuân no ấm
  - Một mùa Xuân mới đang về trên địa đầu Tổ quốc, mang đến không khí vui tươi, phấn khởi, rộn ràng. Huyện vùng cao Đồng Văn như khoác lên mình chiếc áo mới, được dệt từ những thành tích đáng tự hào của tập thể Đảng bộ huyện đã nỗ lực trong suốt năm qua. Đảng được thành lập vào mùa Xuân, Đảng cũng mang đến bao mùa Xuân tươi vui, ấm áp, hòa bình cho nhân dân, cho đất nước.
25/01/2023