Sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết

16:34, 25/01/2023

- Những ai qua việc học tập, qua sách báo hiểu về lịch sử nước nhà, có sự hiểu biết về chế độ thực dân phong kiến mà bao đời ông cha ta đã phải trải qua sẽ càng nhận thấy rõ hơn công lao to lớn mà Đảng và Bác Hồ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc Việt Nam đoàn kết đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Giờ đây, trước sự đổi thay vượt bậc của thời kỳ đổi mới, mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Giang nói riêng càng cảm thấy giá trị thiêng liêng của sự tự do độc lập, càng cảm thấy sức mạnh diệu kỳ của sự đoàn kết toàn dân tộc.

Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Hoàng Su Phì giúp người dân san nền, làm nhà ở. 				Ảnh: PHI ANH
Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện Hoàng Su Phì giúp người dân san nền, làm nhà ở. Ảnh: PHI ANH

Lịch sử phát triển của đất nước ta đã phải trải qua hàng ngàn năm của chế độ phong kiến; trải qua qua hơn 80 năm chìm trong bóng đêm của ách đô hộ “một cổ hai tròng” của chế độ phong kiến và thực dân Pháp. Giai đoạn này, bè lũ thống trị âm mưu chia rẽ giữa các vùng, miền của đất nước và chia rẽ giữa các dân tộc… Nhưng khi có ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, người dân nước Việt chúng ta đã đoàn kết toàn dân giành lại tự do độc lập và thành công trên mọi mặt trận. Ngay sau khi thành lập, Đảng ta đã sớm xác định, phải lấy dân làm gốc và vận động nhân dân xóa bỏ tư tưởng phong kiến, xóa bỏ sự phân biệt giàu nghèo và kỳ thị dân tộc, xây dựng một xã hội mới. Mọi người đều là bạn, mọi người đều có quyền sống bình đẳng, không có sự bóc lột lẫn nhau trên cơ sở của sự đoàn kết toàn dân, mọi người thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý, điều hành của Nhà nước; nhân dân làm chủ, Đảng và Nhà nước lấy dân làm gốc…

Có thể khẳng định, chỉ có đoàn kết mới tạo ra sức mạnh, đoàn kết từ trong gia đình, đoàn kết hàng xóm, đoàn kết với mọi người và mọi nhà, mọi dân tộc, đoàn kết càng chặt chẽ, sâu rộng và lâu dài thì sức mạnh càng lớn. Bác Hồ đã dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, câu nói giản dị của Bác đã từ lâu trở thành lẽ sống, phương châm sống và là khẩu hiệu hành động của Đảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam. Với sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết toàn dân tộc, hơn 90 năm qua nhân dân ta dưới sự dẫn dắt của Đảng và Bác Hồ đã đứng lên đánh đuổi giặc Pháp xâm lược, giặc Mỹ xâm lăng, thống nhất đất nước, xây dựng nên một xã hội do dân làm chủ. Hệ thống các công trình phúc lợi xã hội điện, đường, trường, trạm được xây dựng và đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu học hành, đi lại và chăm sóc sức khỏe của quảng đại quần chúng nhân dân các dân tộc, không chỉ ở những vùng trung tâm đô thị mà lan tỏa rộng khắp tới các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn hẻo lánh. 

Hà Giang là tỉnh miền núi, dân tộc, vùng cao địa hình phức tạp, nhờ có sức mạnh của sự đoàn kết toàn dân tộc và nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nên đã có sự đổi thay vượt bậc. Nếu năm 1960 mới chỉ có con đường độc nhất từ Hà Nội đến tỉnh lỵ thì nay hệ thống đường giao thông đã đến 100% huyện, 100% xã có đường ô tô bằng đường nhựa hoặc bê tông, 96% số thôn bản có đường ô tô đến trung tâm, trong đó trên 50% là đường bê tông, hầu hết các hộ nông dân trong tỉnh có đường xe máy đến nhà, hình ảnh ngựa thồ ngày xưa (trước năm 1970) nay đã thay bằng xe máy, nhiều nhà đã có xe ô tô. Nếu những năm 1960 - 1970, cả tỉnh chỉ có một trạm nhiệt điện ở trung tâm tỉnh thì nay hệ thống điện lưới quốc gia và các nhà máy thủy điện đã đưa điện lưới tới trên 95% số hộ trong tỉnh, nông dân nông thôn đã có điện thắp sáng, có bếp điện để đun nấu, có ti vi, tủ lạnh, cuộc sống đã văn minh gấp hàng trăm lần ngày xưa.

Nhận thức rõ sức mạnh kỳ diệu của sự đoàn kết, một truyền thống quý báu của toàn dân, mỗi người dân Hà Giang chúng ta càng cần phải thấm nhuần Tám lời dạy của Bác khi Người lên thăm tỉnh nhà vào tháng 3.1961. Trong đó lời dạy đầu tiên của Người là tinh thần đoàn kết “Trước hết, tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, yêu thương giúp đỡ nhau như anh em một nhà”.

Triệu Đức Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực phẩm phong phú, ổn định giá sau Tết Nguyên đán
BHG - Thị trường thực phẩm tại thành phố Hà Giang sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Do tình hình thời tiết thuận lợi nên nguồn cung được đảm bảo, nhu cầu tiêu thụ không tăng đột biến.
25/01/2023
Giữ “lá phổi xanh” thêm xanh
 - Xuân Quý Mão 2023 đã đến, cây rừng như bừng tỉnh qua một mùa Đông lạnh giá bung chồi xanh đón những tia nắng ấm áp. Để giữ màu xanh của núi rừng, những cán bộ kiểm lâm Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lâm luật tới nhân dân, với niềm tin giữ gìn thật tốt “lá phổi xanh” nơi cực Bắc Tổ quốc.
24/01/2023
“Chắp cánh” cho những ước mơ lập nghiệp
 - Những năm qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang không ngừng đổi mới công tác tuyển sinh, phương pháp đào tạo và đa dạng hóa các mã dạy học. Đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực theo hướng sát với thực tế sản xuất và nhu cầu của thị trường lao động. Nhờ đó, nhà trường đã thực sự trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy của các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV).
23/01/2023
Mùa Xuân khuyến học
 - Một mùa Xuân mới đang về trên quê hương cực Bắc. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu Xuân, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài không khỏi xúc động, tự hào khi nhìn lại thành quả sau một năm miệt mài lan tỏa tinh thần hiếu học đến mọi người, mọi nhà. Với nhiều hoạt động sôi nổi, phong trào khuyến học đã góp phần gieo những hạt giống, ươm những mầm cây tri thức trên mọi nẻo đường, để quả ngọt chín rộ trong các mùa Xuân sau.
23/01/2023