Tháng 5 trên quê hương Xín Mần

07:11, 20/05/2015

BHG- Cây trồng vụ Xuân bắt đầu đơm hoa, kết trái. Một không khí lao động, học tập sôi nổi từ đồng ruộng đến công trường, trường học... Đó là những gì chúng tôi cảm nhận được trên quê hương Xín Mần giữa những ngày tháng 5 lịch sử này.

Lúa Xuân ở xã Khuôn Lùng đã đơm bông.
Lúa Xuân ở xã Khuôn Lùng đã đơm bông.

Bước chân chạm ngõ thôn Trung Thành, xã Khuôn Lùng (Xín Mần), hương cốm đầu mùa đã lan tỏa khắp nơi. Hàng trăm ha lúa Xuân của xã Khuôn Lùng, Nà Chì đã bắt đầu đóng sữa. Được biết, lúa Xuân chính vụ của huyện Xín Mần tập trung nhiều nhất tại 3 xã phía Nam vụ này rất tốt. Đến nay, phần lớn diện tích lúa Xuân nơi đây đang bắt đầu đỏ đuôi hứa hẹn vụ mùa bội thu. Báo cáo của UBND huyện Xín Mần cho biết, cây lúa Xuân cấy 1.062 ha. Trong đó, có trên 981 ha lúa lai, còn lại là các giống lúa thuần có chất lượng tốt. Đến nay, tất cả diện tích lúa Xuân đều đã và đang bước vào giai đoạn làm đòng, đơm bông. Cây ngô Xuân trồng được 1.710 ha, đậu tương trồng 1.350 ha, cây lạc 153 ha... Tổng diện tích trồng cấy vụ Xuân đạt 5.021 ha, tăng 0,5% so cùng kỳ. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, hầu hết diện tích gieo trồng vụ Xuân đến nay đều phát triển thuận lợi, không có sâu bệnh. Đến thời điểm này, đồng bào đang tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung chăm bón để giành thắng lợi vụ Xuân, chuẩn bị làm vụ Mùa theo đúng kế hoạch đề ra.

Điểm nổi bật trong sản xuất đầu năm ở Xín Mần là việc tái cơ cấu lại sản xuất, lấy chăn nuôi làm hướng đi chính. Ngay trước mắt, huyện đã chọn 250 hộ có đủ khả năng về đất đai, sức lao động, có ý thức làm giàu để trồng thêm cỏ chăn nuôi trâu, bò. Dự kiến, đến hết tháng 6, các hộ trên sẽ được vay vốn đầu tư nuôi ít nhất từ 5 đến 10 con trâu, bò/hộ trở lên. Các con giống này sẽ được ngành chức năng cùng các hộ tìm chọn, định giá thu mua bên ngoài huyện mang về để thúc đẩy tăng đàn cơ học và tránh lai tạo đồng huyết. Tất cả các con giống mua về phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn khỏe mạnh để chăn nuôi và được nuôi cách ly, tiêm phòng ít nhất qua 21 ngày mới đưa về các hộ. Theo kế hoạch, năm 2015 Xín Mần sẽ đầu tư từ 10 – 12 tỷ đồng để hỗ trợ mua con giống đại gia súc. Đồng thời, tập trung chuyển đổi một phần diện tích đất nông nghiệp chuyển sang trồng cỏ chăn nuôi. Quy mô chăn nuôi được sắp xếp và bố trí theo hộ và nhóm hộ (hình thức chăn nuôi trang trại và bán trang trại). Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu cho biết: Xín Mần sẽ quyết tâm đưa chăn nuôi đại gia súc trở thành ngành sản xuất chính trong nông nghiệp. Mục tiêu đến năm 2020, thu nhập từ chăn nuôi chiếm trên 50% giá trị thu nhập trong kinh tế hộ gia đình. Để đạt được mục tiêu trên, UBND huyện Xín Mần đã đưa ra giải pháp: Tập trung các nguồn vốn từ Nhà nước và các tổ chức xã hội để phát triển chăn nuôi. Huyện Xín Mần sẽ có chính sách hỗ trợ 1 phần vacxin, công tác tiêm phòng dịch bệnh cho các gia đình để chăn nuôi phát triển bền vững.

Công trình nâng cấp nhà làm việc khối dân ở Xín Mần đang khẩn trương hoàn thiện.
Công trình nâng cấp nhà làm việc khối dân ở Xín Mần đang khẩn trương hoàn thiện.

Về Xín Mần trong tháng 5 này còn thấy không khí thi đua lao động sôi nổi trên các công xây dựng hạ tầng cơ sở. Giám đốc Ban quản lý Đầu tư & Xây dựng huyện, Hoàng Văn Chinh cho biết: Đã có 5 công trình hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng trong quý I. Hiện nay, Ban tiếp tục đốc thúc các nhà thầu đẩy mạnh xây lắp 9 công trình chuyển tiếp để sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời, khởi công xây dựng mới 10 công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Các công trình xây lắp mới dự kiến sẽ hoàn thành trước thềm Đại hội Đảng trong tháng 5.2015. Hiện nay, trên các công trình xây dựng đang có hàng trăm lao động làm việc suốt ngày để đảm bảo tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình theo đúng thiết kế kỹ thuật đề ra. Mục tiêu là tập trung xây lắp dứt điểm từng công trình để quyết toán nhanh gọn vốn đầu tư và chi phí quản lý, tránh tình trạng đầu tư dàn trải dẫn đến nợ đọng kéo dài gây lãng phí nguồn lực.

Sôi động nhất hiện nay tại Xín Mần chính là phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng Nông thôn mới”. Tính đến trung tuần tháng 5, huyện Xín Mần đã huy động được gần 80 triệu đồng ủng hộ phong trào xây dựng NTM từ các cá nhân, tập thể. Tranh thủ thời gian nông nhàn đồng bào trong huyện đã mở mới trên 3.730m đường giao thông nông thôn. Trồng trên 11.000 cây cảnh quan quanh các trục đường liên huyện, liên xã để tạo cảnh quan thu hút khách du lịch. Đã chỉnh trang 120 khuôn viên hộ gia đình, nhà văn hóa thôn bản và vệ sinh hàng chục km đường làng, ngõ xóm làm thay đổi diện mạo đời sống nông thôn trước Đại hội Đảng bộ các cấp. Mong muốn của đông đảo nhân dân trong Đại hội Đảng các cấp lần này chính là sự kỳ vọng vào đội ngũ cán bộ, đảng viên khóa mới. Mong muốn họ là người cán bộ của Đảng có đủ đức độ, tài năng để lo cho dân. Nhân dân tin tưởng vào sự nhìn nhận của các cấp ủy trong việc lựa chọn, bố trí cán bộ. Đồng thời, nhân dân kỳ vọng vào những cán bộ được bố trí trên cương vị lãnh đạo khóa mới có tư duy mới, cách làm mới. Để từ đó, tập hợp được nguồn lực trong dân, nguồn lực ngoài xã hội đưa thôn bản, làng xã phát triển toàn diện... Được biết: Đến hết trung tuần tháng 5, huyện Xín Mần đã có 56/74 Chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy quản lý đã tiến hành xong Đại hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng bộ cấp trên. Dự kiến, đến hết ngày 30.5.2015, huyện Xín Mần sẽ tổ chức xong Đại hội các Chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy quản lý. Hy vọng, Đảng bộ các cấp ở huyện Xín Mần sẽ chọn được những cán bộ cấp ủy khóa mới có đủ đức, đủ tài chèo lái con thuyền toàn dân đến bến bờ hạnh phúc.

Tháng 5, luôn mang trong lòng đầy ắp những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, của dân tộc và nhân loại yêu chuộng hòa bình toàn thế giới. Tháng 5 ở Xín Mần còn mang trong lòng một hoài bão mới trong các hoạt động kinh tế, chính trị xã hội hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc. Hoài bão đó đã, đang được nhân dân các dân tộc Xín Mần tin tưởng trao cho Đại hội Đảng bộ các cấp quyết nghị bằng các hành động cụ thể, thiết thực vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sức bật Thuận Hòa

BHG- Thuận Hòa là xã vùng 3 khó khăn của huyện Vị Xuyên, có tổng diện tích tự nhiên là 10.950 ha, với 6 dân tộc anh em cùng chung sống ở 15 thôn bản; xã có 1.317 hộ, với 6.480 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 41,3%, cận nghèo 30%. 

20/05/2015
Đảng bộ thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI

BHG- Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Đảng.

19/05/2015
Điểm nhấn "dân vận khéo" ở Nà Chì

BHG- Đến nay mới chỉ sau hơn hai năm kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Tổ dân vận thôn Nà Chì, xã Nà Chì với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn khởi sắc. Thành quả đó giúp cho địa phương được đánh giá là một trong những "điểm nhấn" giữa vùng đất Xín Mần gian khó.   

19/05/2015
BTV Tỉnh ủy duyệt Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mèo Vạc

BHG- Sáng 19.5, BTV Tỉnh ủy duyệt Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mèo Vạc lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020. 

19/05/2015