Điểm nhấn "dân vận khéo" ở Nà Chì

06:50, 19/05/2015

BHG- Đến nay mới chỉ sau hơn hai năm kể từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Tổ dân vận thôn Nà Chì, xã Nà Chì với những cách làm sáng tạo, hiệu quả đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn khởi sắc. Thành quả đó giúp cho địa phương được đánh giá là một trong những “điểm nhấn” giữa vùng đất Xín Mần gian khó.  

Không chỉ tham gia tuyên truyền, vận động, gia đình anh Hoàng Văn Nhà, thôn Nà Chì còn đi đầu trong phát triển chăn nuôi, mang lại cuộc sống ấm no.
Không chỉ tham gia tuyên truyền, vận động, gia đình anh Hoàng Văn Nhà, thôn Nà Chì còn đi đầu trong phát triển chăn nuôi, mang lại cuộc sống ấm no.

Cách đây không lâu, chúng tôi có dịp về xã Nà Chì – mảnh đất còn không ít khó khăn khi nhiều gia đình chưa thể vươn lên thoát nghèo. Qua trao đổi với lãnh đạo xã được biết, làm sao để thúc đẩy kinh tế, mang lại ấm no cho người dân luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Theo đó, xã luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập trung vào các nội dung xây dựng NTM, phát huy nội lực trong nhân dân. Để tạo điểm nhấn làm cơ sở nhân rộng, từ cuối năm 2012, Tổ dân vận thôn Nà Chì được thành lập theo Đề án số 05 của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch 76 của BTV Huyện ủy Xín Mần. Mặc dù Tổ chỉ có 12 thành viên nhưng với những cách làm hay đã tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của người dân. Theo tìm hiểu, để tạo sự thống nhất, Tổ dân vận thôn Nà Chì đã quy định hàng tháng tổ chức họp vào một ngày cụ thể. Đồng thời, phân công các thành viên theo từng hội, đoàn thể của xã và tiến hành phổ biến các nội dung lồng ghép với sinh hoạt hội. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân. Khi ở cơ sở xảy ra vấn đề cần hòa giải, Tổ phân công các thành viên có đối tượng do mình quản lý xuống trực tiếp nắm tình hình để phối hợp giải quyết dứt điểm một cách nhanh nhất. Ngoài ra, các hội viên trong Tổ luôn đi đầu, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế, XĐGN. Anh Lù Minh Thiết, Tổ trưởng Tổ dân vận thôn Nà Chì chia sẻ: “Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động đã giúp cho mọi người trong thôn thay đổi cách nghĩ một cách đáng kể. Bây giờ các phong trào xây cổng, tường rào, “Nhà sạch, vườn đẹp”, xây dựng nhà vệ sinh, đường liên hộ đã và đang được mọi người đồng tình ủng hộ, nhà nào cũng tích cực sản xuất. Đi tuyên truyền có vất vả thật nhưng khi mọi người hiểu được và làm theo thì anh em trong Tổ cũng vui”.

Trên thực tế, mặc dù thôn Nà Chì nằm ngay gần trung tâm xã, địa hình tương đối bằng phẳng, chủ yếu là đồi đất nhưng các con đường dẫn vào thôn bị chia làm nhiều ngả; các nhóm hộ sinh sống không tập trung nên các công trình như đường điện, hệ thống đường giao thông đầu tư không đồng đều. Toàn thôn có 96 hộ với 443 nhân khẩu, 4 dân tộc anh em chung sống nhưng số hộ khá giả chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đặc biệt, nhận thức của người dân còn hạn chế nên thường xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp. Sau khi đi vào hoạt động, vai trò của Tổ dân vận được ghi nhận bằng sự ủng hộ, đồng tình và bằng chính sự đổi thay trong đời sống người dân. Đến nay, nhận thức của người dân dần nâng cao, các phong tục, tập quán lạc hậu được xóa bỏ, đói nghèo dần bị đẩy lùi. Tình trạng cờ bạc, ma túy, theo đạo trái pháp luật, sang Trung Quốc lao động trái phép... gần như không còn. Bên cạnh đó, diện tích cây lương thực, cây hoa màu, diện tích rừng, số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng; công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở trong thôn được chú trọng; các tiêu chí xây dựng NTM theo đó dần được hoàn thiện... Anh Hoàng Văn Nhà, Trưởng thôn Nà Chì cho biết: “Hiện nay Tổ dân vận có tiếng nói với bà con lắm. Trước đây có tổ an ninh, tổ tự quản nhưng do chưa chủ động nắm bắt tình hình nảy sinh trên địa bàn nên chưa giải quyết kịp thời. Bây giờ có vấn đề gì đều có sự vào cuộc của Tổ dân vận, kể cả khó đến mấy cũng xong”.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng bộ thành phố Hà Giang đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI

BHG- Đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong Đảng.

19/05/2015
Hội nghị báo cáo viên tháng 5

BHG - Ngày 18.5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên tháng 5.2015. Dự Hội nghị có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các báo cáo viên cấp tỉnh, Ban Tuyên giáo, tuyên huấn các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, MTTQ, các đoàn thể và cơ quan khối tuyên truyền.

18/05/2015
Công bố Quyết định về tổ chức cán bộ

BHG- Sáng 18.5, Tỉnh ủy tổ chức Lễ công bố Quyết định về tổ chức cán bộ. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Công thương, Sở Giao thông Vận tải; lãnh đạo Văn phòng HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Hà giang cùng đông đảo cán bộ, nhân viên của Văn phòng Tỉnh ủy...

18/05/2015
Tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; Trao giải tác phẩm VHNT, báo chí viết về chủ đề Học tập, làm theo gương Bác

BHG- Chiều 18.5, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và trao giải cuộc thi "Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí viết về gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giai đoạn 2013 – 2015". Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo. 

18/05/2015