Đại hội "Đổi mới – dân chủ"

09:42, 11/04/2015

 

BHG- Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 phóng viên Báo Hà Giang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Trung Tài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (ảnh bên) về những nội dung mới trong bầu cử, công tác chuẩn bị, kết quả và những kinh nghiệm rút ra sau đại hội. Nội dung như sau:

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung mới trong trong bầu cử tại đại hội cấp cơ sở Đảng bộ xã Phương Thiện lần này?

Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Đây là đại hội Đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên tỉnh ta thí điểm thực hiện quy định mới của Đảng về bầu cử trực tiếp Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy. Theo đó, các đại biểu chính thức dự đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ và trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã, đồng thời thực hiện Quy chế dân chủ trong Đảng, công tác nhân sự, số dư trong bầu cử cũng có đổi mới.

Phóng viên: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác chuẩn bị và kết quả đại hội?

Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Hà Giang, Đảng ủy xã Phương Thiện đã xây dựng kế hoạch và có sự chuẩn bị kỹ về nội dung, quy trình nhân sự, công tác tuyên truyền. Nắm chắc tình hình và xử lý dứt điểm các vấn đề nổi cộm trước đại hội. Việc chuẩn bị các báo cáo trình đại hội đã được cấp ủy cấp trên chỉ đạo chặt chẽ, công phu cả về nội dung, phương pháp, lấy ý kiến và tiếp thu ý kiến tham gia theo đúng quy trình hướng dẫn. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra được thực hiện dân chủ, chặt chẽ, đúng quy trình...

Báo cáo Chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020... được chuẩn bị kỹ, đánh giá toàn diện các mặt công tác, chỉ ra được những kết quả, ưu điểm, khuyết điểm, phân tích rõ nguyên nhân và rút ra được bài học kinh nghiệm. Phần phương hướng đã bám sát vào Nghị quyết của Đại hội cấp trên; các chương trình, đề án, phương hướng nhiệm vụ của Đảng bộ phù hợp và sát với thực tiễn của địa phương; không khí thảo luận, tham luận ngắn ngọn có chất lượng, có tính khả thi, sát với tình hình thực tế của địa phương. Điều hành phần bầu cử cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư, UBKT đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Đại hội đã thảo luận kỹ về tiêu chuẩn, cơ cấu bảo đảm dân chủ trong việc ứng cử, đề cử; danh sách bầu cử cấp uỷ đều có số dư và đều bầu một lần đủ số lượng, bảo đảm cơ cấu; chất lượng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy được nâng cao hơn nhiệm kỳ trước về trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên đều thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng; bảo đảm về số lượng, chất lượng và cơ cấu đã được phân bổ... Đây thực sự là đại hội “Đổi mới – dân chủ”.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết một số kinh nghiệm rút ra từ đại hội để triển khai toàn tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Trung Tài: Đại hội Đảng bộ các cấp lần này có nhiều vấn đề mới và Quy chế bầu cử trong Ðảng cũng có nhiều điểm mới. Do đó, cấp ủy các cấp cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị; Chỉ thị 27, Kế hoạch số 163 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các quy định, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, nhất là những yêu cầu và nội dung mới, tạo thống nhất nhận thức, tư tưởng và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên, trước hết là trong cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp. Các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc cần chỉ đạo điểm để rút kinh nghiệm trước khi triển khai ra diện rộng; việc tổ chức rút kinh nghiệm phải kịp thời, thiết thực, ngoài việc tổ chức hội nghị, cần tạo điều kiện để Bí thư cấp ủy các Đảng bộ, Chi bộ trên địa bàn tham dự, theo dõi quá trình tiến hành đại hội của các đơn vị được chọn đại hội điểm nhằm đúc rút kinh nghiệm trực tiếp; phân công các cấp ủy viên chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và giúp đỡ từng cơ sở, nhất là những đơn vị có nhiều khó khăn. Công tác chỉ đạo phải chặt chẽ, toàn diện và kiên quyết, thực hiện nghiêm túc những quan điểm tư tưởng chỉ đạo của Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, bám sát các yêu cầu đặt ra; không sao chép máy móc, nhưng cũng không được vận dụng tùy tiện. Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc còn tồn đọng ở cơ sở... Về số dư khi bầu cử: Quá trình bầu cử tại Đại hội Đảng bộ xã Phương Thiện lần này đã nghiêm túc chấp hành Quy chế bầu cử trong Đảng, không bầu tròn mà bầu có số dư, kết quả bầu cử đã phản ánh đúng trình độ, khả năng, năng lực cán bộ. Các Huyện, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc cần tiếp thu nội dung này và lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo dân chủ và thực đúng Quy chế bầu cử trong Đảng. Đối với những Đảng bộ nhân sự lãnh đạo chủ chốt mới được luân chuyển đến hoặc tình hình nội bộ còn có vấn đề thì cần cân nhắc, không nhất thiết bầu Bí thư, Phó Bí thư có số dư, vấn đề này phải xin ý kiến và được nhất trí của Đại hội hoặc Ban chấp hành Đảng bộ. Về công tác chuẩn bị nhân sự: Cần chỉ đạo chặt chẽ, đúng quy trình, khách quan, dân chủ; đề cao trách nhiệm của cấp ủy và phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó bí thư nhằm mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng ở cơ sở, đây là vấn đề mới. Vì vậy, các cấp ủy Đảng cần tập trung chỉ đạo chặt chẽ, làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên; thực sự mở rộng dân chủ trong việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư trước đại hội; đồng thời thực hiện đúng nội dung, quy trình theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Thực hiện: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Tổ đại biểu HĐND tỉnh

BHG- Chiều ngày 10.4, HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Tổ trưởng, Tổ phó Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

10/04/2015
Bắc Quang: Hội nghị BCH Đảng bộ huyện lần thứ 30 (bất thường) và Kỳ họp thứ 12 HĐND huyện

BHG- Sáng 10.4, Đảng bộ huyện Bắc Quang tổ chức Hội nghị BCH (bất thường) lần thứ 30, nhiệm kỳ 2010 – 2015 để công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Trung Tài, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

10/04/2015
Đại hội các Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020

BHG- Ngày 9.4, Chi bộ Báo Hà Giang đã long trọng tổ chức Đại hội Chi bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Dự Đại hội có đồng chí Phạm Bá Gia, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và toàn thể đảng viên trong chi bộ, quần chúng ưu tú của Tòa soạn Báo Hà Giang.

10/04/2015
Họp triển khai công tác chuẩn bị Hội nghị Ủy ban công tác liên hiệp lần thứ 7

BHG- Chiều 9.4, Ban tổ chức Hội nghị Ủy ban công tác liên hợp lần thứ 7 giữa các tỉnh Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) đã tổ chức họp các tiểu ban phục vụ nhằm đánh giá công tác chuẩn bị cho hội nghị. Cuộc họp do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

10/04/2015