Ông Srettha Thavisin đắc cử Thủ tướng Thái Lan

16:12, 23/08/2023

Chiều 22/8, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông Srettha Thavisin, ứng cử viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đã giành chiến thắng và trở thành Thủ tướng thứ 30 của nước này.

Ông Srettha Thavisin đã đắc cử Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.
Ông Srettha Thavisin đã đắc cử Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan.

Trước đó, vào 10h sáng 22/8, Quốc hội Thái Lan đã nối lại phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện để bầu chọn một Thủ tướng mới. Đây là nỗ lực của Quốc hội Thái Lan nhằm bầu chọn một Thủ tướng mới kể từ sau cuộc tổng tuyển cử cách đây đúng 100 ngày.

Tại phiên họp, lãnh đạo đảng Pheu Thai Cholnan Srikaew đã đề cử ông Srettha ứng cử viên Thủ tướng duy nhất của đảng Pheu Thai để Quốc hội bầu chọn. Sau đó, Quốc hội Thái Lan đã dành 5 giờ để các đại biểu là các nghị sỹ của hai viện Quốc hội thảo luận về tư cách của ứng cử viên Thủ tướng. Kết thúc phiên thảo luận, 703 nghị sỹ của hai viện Quốc hội dự họp đã tiến hành bầu Thủ tướng.

Theo quy định, ứng cử viên Thủ tướng sẽ cần sự ủng hộ của đa số tối thiểu (374 phiếu) của lưỡng viện Quốc hội gồm 748 thành viên để đắc cử.

Theo Bangkok Post,  ông Srettha đã nhận được 482 phiếu thuận, 165 phiếu chống và 81 phiếu trắng, vượt 374 số phiếu cần thiết để đắc cử Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan. Đáng chú ý, ông Srettha nhận được 150 phiếu ủng hộ từ Thượng viện.

Trước đó, chiều ngày 21/8, đang Pheu Thai và 10 đảng khác, bao gồm 2 đảng có liên hệ với giới quân sự, đã công bố liên minh nhằm thành lập Chính phủ mới với tổng cộng 314/500 ghế Hạ viện và xác nhận ông Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai là ứng viên Thủ tướng của liên minh.

Ông Srettha, sinh năm 1963, có bằng cử nhân kỹ thuật dân dụng từ Đại học Chulalongkorn ở Bangkok và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Claremont (Mỹ).

Ông bắt đầu sự nghiệp với vai trò Trợ lý Giám đốc sản phẩm tại Tập đoàn Kinh doanh Hàng tiêu dùng P&G của Thái Lan, trước khi chuyển sang lĩnh vực bất động sản và lên tới vị trí Chủ tịch và Giám đốc Điều hành của Công ty Phát triển Bất động sản hàng đầu Thái Lan, Sansiri Plc.

Ông Srettha gia nhập đảng Pheu Thai vào năm 2023 với tư cách là cố vấn trưởng cho bà Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Ông Srettha vận động tranh cử dựa với cam kết kích thích kinh tế, công bằng xã hội và quản trị nhà nước hiệu quả. Hồi tháng 4, ông từng nói rằng các ưu tiên trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền là giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt gia tăng, chấm dứt nghĩa vụ quân sự bắt buộc, đảm bảo bình đẳng hôn nhân cho các cặp đồng tính và soạn thảo một Hiến pháp mới đại diện cho ý nguyện người dân./.

Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Australia hỗ trợ Việt Nam hơn 60 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu
Ngoại trưởng Australia thông báo nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam 94 triệu AUD (hơn 60 triệu USD) để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.
23/08/2023
EU hỗ trợ ECOWAS trừng phạt quân nổi dậy ở Niger
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, EU hỗ trợ các nỗ lực của ECOWAS nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt do cộng đồng này áp đặt đối với quân nổi dậy.
22/08/2023
Ông Hun Manet chính thức nhậm chức Thủ tướng Campuchia
Ngày 22-8, Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Hun Manet (45 tuổi) làm thủ tướng, hoàn tất việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử quốc hội tháng trước.
22/08/2023
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ vì giúp Nga lách lệnh trừng phạt
Hôm 19/8, Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu có bằng chứng cho thấy đã giúp Nga lách lệnh trừng phạt của phương Tây.
19/08/2023