Philippines cắt đường dây nóng trên biển với Trung Quốc

14:34, 16/08/2023

Lực lượng tuần duyên Philippines cho biết đã ngừng sử dụng đường dây nóng với phía Trung Quốc vì cho rằng "có cũng như không". Trước đó, Manila nói đã gọi Bắc Kinh về vụ việc bãi Cỏ Mây nhưng không ai trả lời.

Lực lượng tuần duyên Philippines công bố hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Manila ở bãi Cỏ Mây
Lực lượng tuần duyên Philippines công bố hình ảnh tàu hải cảnh Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế của Manila ở bãi Cỏ Mây

Việc Philippines ngừng đường dây nóng giữa các lực lượng tuần duyên là diễn biến mới nhất trong căng thẳng giữa hai nước ở Biển Đông.

"Chúng tôi không còn sử dụng đường dây nóng PCG-CCG (Tuần duyên Philippines - Cảnh sát biển Trung Quốc) nữa… Nó không còn tồn tại nữa. Nó không mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi. Chúng tôi đã không có lợi gì từ việc này", Đài CNN dẫn lời ông Jay Tarriela, người phát ngôn của PCG, tuyên bố cuối tuần trước.

Theo ông Tarriela, Manila đã cố gắng sử dụng đường dây nóng này trong các sự cố hàng hải với Trung Quốc trong 6 năm qua. "Thật không may, nó chưa bao giờ thực sự mang lại cho chúng tôi cơ hội tích cực để trao đổi", người phát ngôn của PCG nói.

Ông Tarriela cho biết đường dây nóng PCG-CCG được thành lập năm 2017 theo bản ghi nhớ mà cựu tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2016. 

Tuy nhiên, khi Tổng thống đương nhiệm Ferdinand Marcos Jr. đến Bắc Kinh hồi đầu năm nay, hai bên đã không gia hạn đường dây nóng này.

Như vậy, PCG cho biết sau này sẽ chỉ liên lạc với phía Trung Quốc thông qua đường dây nóng giữa bộ ngoại giao 2 nước.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Ngoại giao Philippines đã nói không thể liên lạc với Bắc Kinh bằng đường dây nóng ngoại giao trong vụ bãi Cỏ Mây hồi đầu tháng này.

Trong cuộc họp báo ngày 8-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Teresita Daza cho biết Manila đã cố liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong vài tiếng, ngay trong lúc vụ việc ở bãi Cỏ Mây vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên Bắc Kinh đã không phản hồi.

Ngày 5-8, Philippines cáo buộc Trung Quốc đã dùng vòi rồng phun vào tàu tiếp tế của nước này đang đến bãi Cỏ Mây. Manila có một tàu chiến mắc cạn tại đây và sử dụng nó như một tiền đồn, trên có bố trí binh sĩ.

Trung Quốc sau đó cung cấp hình ảnh cho rằng chỉ xịt cảnh cáo tàu Philippines ở bãi Cỏ Mây
Trung Quốc sau đó cung cấp hình ảnh cho rằng chỉ xịt cảnh cáo tàu Philippines ở bãi Cỏ Mây

Đường dây nóng giữa hai bộ ngoại giao Trung Quốc và Philippines được thiết lập trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Ferdinand Marcos đến Trung Quốc hồi tháng 1-2023. Mục đích của đường dây liên lạc trực tiếp này nhằm tránh "những tính toán sai lầm và thông tin sai lệch" ở Biển Đông.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines đã tăng lên khi Manila củng cố quan hệ đồng minh hiệp ước với Washington. Chỉ tính riêng trong năm nay, Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi hơn 30 phản đối qua đường ngoại giao đến Trung Quốc vì các vấn đề trên biển.

Theo Tuổi Trẻ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Các nước G20 tiếp tục bất đồng về cắt giảm khí thải
Ngày 29-7 (giờ Việt Nam), Reuters cho hay, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã thất bại trong việc thống nhất các mục tiêu cụ thể trong cắt giảm khí thải.
30/07/2023
Tổng thống Indonesia thăm Trung Quốc, ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác
Ngoại trưởng Indonesia cho biết, tại cuộc hội đàm song phương, Tổng thống Joko Widodo và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tập trung thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế theo hướng cùng có lợi.
28/07/2023
Triều Tiên chuẩn bị lễ kỷ niệm 70 năm ký hiệp định đình chiến
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 26-7 cho biết, Bình Nhưỡng sẽ tổ chức một buổi lễ lớn kỷ niệm 70 năm ký kết hiệp định đình chiến trong chiến tranh Triều Tiên, đồng thời đón đoàn quan chức nước ngoài đầu tiên sau thời gian đại dịch Covid-19.
27/07/2023
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023
Ngày 25/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh tăng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay nhờ hoạt động kinh tế khả quan trong quý I vừa qua.
26/07/2023