Australia hỗ trợ Việt Nam hơn 60 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu

10:44, 23/08/2023

Ngoại trưởng Australia thông báo nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam 94 triệu AUD (hơn 60 triệu USD) để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 22/8 tiếp Ngoại trưởng Australia Penny Wong đến chào nhân dịp bà thăm chính thức Việt Nam, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Australia Penny Wong.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Ngoại trưởng Australia Penny Wong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục phối hợp triển khai những thỏa thuận, văn kiện đã ký, xây dựng các dự án, hoạt động hợp tác, tạo nền tảng để đưa quan hệ song phương lên tầm cao hơn và chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới.

Thủ tướng nhấn mạnh hai nước cần tăng cường hợp tác về giáo dục, lao động, giao lưu văn hóa, nhân dân, khuyến khích doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư các lĩnh vực có thế mạnh, đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực mới như ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, kinh tế số, chuyển đổi số.

Ngoại trưởng Wong khẳng định Australia coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia, bày tỏ mong muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Bà cũng thông báo về khoản hỗ trợ mới của Australia dành cho Việt Nam trị giá 94 triệu AUD (hơn 60 triệu USD) để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự hỗ trợ của Australia dành cho Việt Nam thông qua hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và cung cấp học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh của Việt Nam.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Ngoại trưởng Wong nhấn mạnh Australia coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện thiết lập với ASEAN, khẳng định Australia tiếp tục ưu tiên hợp tác với tiểu vùng Mekong, đề cao tầm quan trọng của việc hợp tác, đóng góp vào xây dựng khu vực hòa bình, ổn định, cân bằng, tôn trọng luật pháp quốc tế.

Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, sau đó nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 3/2018. Kim ngạch thương mại song phương năm 2022 đạt 15,7 tỷ USD, tăng 26,7% so với năm 2021. Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 và đã mở cửa cho quả vải, xoài, thanh long, nhãn, tôm đông lạnh của Việt Nam.

Tính đến tháng 4, Australia có 596 dự án đầu tư ở Việt Nam với tổng vốn gần 2 tỷ USD, tập trung ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú, y tế, trợ giúp xã hội và nông, lâm, thủy sản. Việt Nam cũng đã đầu tư sang Australia 88 dự án với tổng vốn hơn 592 triệu USD, đứng thứ 10 trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước này, chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, bán buôn bán lẻ, chế biến chế tạo.

Australia là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Trong 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Australia đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam tổng cộng 3 tỷ AUD.

Cộng đồng người Việt tại Australia có khoảng 350.000 người, đứng thứ 5 trong số các cộng đồng sắc tộc gốc nước ngoài tại Australia.

Theo Báo Điện tử VNEXPRESS


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

EU hỗ trợ ECOWAS trừng phạt quân nổi dậy ở Niger
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, EU hỗ trợ các nỗ lực của ECOWAS nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt do cộng đồng này áp đặt đối với quân nổi dậy.
22/08/2023
Ông Hun Manet chính thức nhậm chức Thủ tướng Campuchia
Ngày 22-8, Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Hun Manet (45 tuổi) làm thủ tướng, hoàn tất việc chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử quốc hội tháng trước.
22/08/2023
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ vì giúp Nga lách lệnh trừng phạt
Hôm 19/8, Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này có thể phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nếu có bằng chứng cho thấy đã giúp Nga lách lệnh trừng phạt của phương Tây.
19/08/2023
Mỹ - Nhật - Hàn trước kịch bản 'NATO châu Á'
Khuya hôm nay (theo giờ VN), Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên được xem như một bước ngoặt tiến tới mô hình "NATO châu Á".
18/08/2023