Khoảnh khắc tàu vũ trụ Ấn Độ hạ cánh thành công xuống mặt trăng

10:46, 24/08/2023
Việc tàu vũ trụ Chandrayaan-3 hạ cánh thành công xuống vùng cực nam của mặt trăng đã khẳng định được năng lực của Ấn Độ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh xuống mặt trăng.
Tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh xuống mặt trăng.

Theo Reuters, trong ngày 23/8, Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ (ISRO) thông báo, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 đã hạ cánh thành công xuống cực nam của mặt trăng.

Ngay sau đó, một bức ảnh ghi lại khoảnh khắc lịch sử cũng được cơ quan này công bố.

"Đây là chiến thắng của Ấn Độ, là ngày lịch sử đối với lĩnh vực không gian của chúng ta", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói sau khi trực tiếp theo dõi việc hạ cánh.

Thủ tướng Modi cho biết, sứ mệnh đổ bộ mặt trăng thành công sẽ tạo tiền đề và động lực lớn lao cho sự phát triển của ngành hàng không vũ trụ tại nước này. Ông Modi hy vọng các công ty vũ trụ tư nhân của Ấn Độ có thể tăng thị phần trên thị trường quốc tế lên gấp 5 lần trong 10 năm tới.

Tính đến hiện tại, Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ 4 sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc từng đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng. Thậm chí, Ấn Độ còn trở thành quốc gia đầu tiên có mặt tại cực nam - khu vực được cho là có thể phát triển một trạm vũ trụ trong tương lai.

Đại diện ISRO cho biết, tàu vũ trụ Chandrayaan-3 mang theo tàu đổ bộ Vikram và xe tự hành Pragyan, và sẽ sớm triển khai các phương tiện này. Theo kế hoạch dự kiến, chúng sẽ hoạt động ở cực nam mặt trăng trong 2 tuần, thực hiện việc phân tích về thành phần khoáng chất của bề mặt khu vực này.

Theo Vietnamnet


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cơ quan Hàng không Nga xác nhận thủ lĩnh Wagner ở trên máy bay gặp nạn
Cơ quan Vận tải Hàng không Nga Rosaviatsia đã công bố tên của 3 viên phi hành đoàn và 7 hành khách trên chiếc máy bay bị rơi, trong đó có 2 ông Prigozhin và Utkin.
24/08/2023
Ông Srettha Thavisin đắc cử Thủ tướng Thái Lan
Chiều 22/8, trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ông Srettha Thavisin, ứng cử viên Thủ tướng của đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đã giành chiến thắng và trở thành Thủ tướng thứ 30 của nước này.
23/08/2023
Australia hỗ trợ Việt Nam hơn 60 triệu USD ứng phó biến đổi khí hậu
Ngoại trưởng Australia thông báo nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam 94 triệu AUD (hơn 60 triệu USD) để ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long.
23/08/2023
EU hỗ trợ ECOWAS trừng phạt quân nổi dậy ở Niger
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết, EU hỗ trợ các nỗ lực của ECOWAS nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Niger, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt do cộng đồng này áp đặt đối với quân nổi dậy.
22/08/2023