Bắc Quang kiên quyết xử lý sai phạm trong quản lý tài nguyên

23:57, 17/10/2022

BHG - Thời gian vừa qua, Bắc Quang đã mạnh tay kiểm tra, xử lý nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và khoáng sản. Đồng thời, chỉ ra nhiều yếu kém đối với các tổ chức, cá nhân chưa làm tốt công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai, khoáng sản gây bức xúc trong xã hội.

Tình trạng xây dựng trái quy định trên đất trồng lúa ở thôn Thanh Tân, thị trấn Việt Quang cần được xử lý nghiêm.
Tình trạng xây dựng trái quy định trên đất trồng lúa ở thôn Thanh Tân, thị trấn Việt Quang cần được xử lý nghiêm.

Thống kê sơ bộ cho thấy, trong 9 tháng của năm 2022, huyện Bắc Quang tiến hành rà soát, phát hiện và kiên quyết xử lý 47 trường hợp vi phạm pháp luật về tài nguyên đất đai, khoáng sản. Các lỗi vi phạm trong quá trình sử dụng đất đai xảy ra ở các địa phương từ vùng sâu, xa cho đến trung tâm thị trấn, trung tâm huyện lỵ. Sai phạm chủ yếu là lấn chiếm đất nông nghiệp làm đất ở, san đổ đất bừa bãi trái quy định pháp luật. Còn vi phạm về khai thác khoáng sản thông thường lại tập trung ở những công ty, đơn vị được cấp phép trước đó, với lỗi chủ yếu là khai thác quá phạm vi cấp phép... Những vi phạm xảy ra trên diện rộng và ngày càng trở nên phổ biến; ở những nơi phát triển vi phạm càng nhiều. Đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân bị xử lý kỷ luật về những vi phạm trong công tác quản lý tài nguyên. Trong đó, có nhiều doanh nghiệp đã phải nộp phạt hàng trăm triệu đồng. Nhiều Công ty, doanh nghiệp bị đình chỉ tạm thời hoạt động để khắc phục vì những sai phạm. Công tác thanh, kiểm tra cho thấy, các lỗi vi phạm chủ yếu về chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng pháp luật; một số chính quyền cơ sở còn buông lỏng quản lý. Cán bộ thực thi công việc còn những yếu kém về nhận thức, chuyên môn...

Qua kiểm tra, rà soát, Bắc Quang đã chỉ ra nhiều cán bộ địa chính nông nghiệp phụ trách các xã, thị trấn mắc khuyết điểm. Trong đó, có 6 cán bộ phụ trách địa chính nông nghiệp xã bị xử lý kỷ luật. Nhiều Chủ tịch UBND xã, thị trấn  như Hùng An, Tân Thành, Việt Vinh, thị trấn Vĩnh Tuy, Việt Quang... cũng đã bị đề nghị kiểm điểm sâu sắc về trách nhiệm người đứng đầu. UBND huyện Bắc Quang cũng đã kiên quyết xử lý kỷ luật một số cán bộ chủ chốt xã, thị trấn do buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất đai, khoáng sản tại địa bàn phụ trách. Ngoài ra, Bắc Quang còn có những cán bộ cấp Thường vụ Tỉnh ủy quản lý cũng bị đề nghị kiểm điểm trách nhiệm cá nhân do những sai sót về quản lý đất đai, khoáng sản trong thời gian đương nhiệm. Có thể thấy, thời gian gần đây Bắc Quang đã rất kiên quyết và nghiêm túc chỉ ra những sai phạm về lĩnh vực quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai, khoáng sản trên toàn địa bàn.

Trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Đàm Thuyên được biết: Những yếu kém trong công tác quản lý của chính quyền cơ sở, sai phạm ở cán bộ đã được kiên quyết xử lý theo đúng pháp luật để tránh sai phạm sau này. Trong quá trình kiểm tra, Thường trực UBND huyện đã kiên quyết xử lý đến cùng những sai phạm. Xử lý nghiêm minh những cán bộ còn là để răn đe, ngăn ngừa và bảo vệ thượng tôn của pháp luật. Từ đó, từng bước  lập lại trật tự trong công tác quản lý, cấp phép sử dụng đất. Xã hội ngày càng phát triển thì mức độ sử dụng đất đai, tài nguyên càng lớn. Công tác quản lý chặt, sử dụng đúng, hiệu quả về đất đai, khoáng sản sẽ mang lại nguồn lực quan trọng để Bắc Quang thu hút đầu tư, giải quyết công ăn, việc làm cho người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Camera giám sát an ninh ở Sủng Cháng
BHG - Sủng Cháng là xã vùng 3 phía Bắc huyện Yên Minh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, xã xây dựng và triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đây là mô hình đầu tiên ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh.
30/09/2022
Quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
BHG - Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, tự ý cải tạo phương tiện và chở quá tải trọng… Từ thực trạng trên, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 20.6 – 20.9.2022.
27/09/2022
Bắt giữ đối tượng xâm hại nữ hướng dẫn viên du lịch trong khu nghỉ dưỡng tại xã Thông Nguyên
BHG - Ngày 21.9, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Hoàng Su Phì đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Triệu Tạ Mềnh, sinh năm 1991, trú tại xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì để điều tra về hành vi hiếp dâm.
22/09/2022
Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam cho người dân khu vực biên giới
BHG - Sáng 22.9, Tại Hội trường UBND xã Thanh Thủy (Vị Xuyên), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Thanh Thủy, tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới đông đảo cán bộ công chức, viên chức và bà con nhân dân trong xã với nội dung là đẩy mạnh tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam.
22/09/2022