Quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông

15:31, 27/09/2022

BHG - Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, tự ý cải tạo phương tiện và chở quá tải trọng… Từ thực trạng trên, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 20.6 – 20.9.2022.

Công an huyện Yên Minh tuần tra, kiểm soát vi phạm giao thông.
Công an huyện Yên Minh tuần tra, kiểm soát vi phạm giao thông.

Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện các văn bản chỉ đạo của của Bộ Công an, của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT và xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Trong đó tập trung vào 4 nhóm hành vi vi phạm, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, gây mất trật tự, an toàn giao thông gồm: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; chạy quá tốc độ trên đường bộ, cơi nới thùng xe và chở hàng quá tải trọng, quá khổ trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Trong đợt cao điểm, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phân công 2.604 tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, với sự tham gia của 13.302 lượt cán bộ, chiến sĩ.

Qua 3 tháng thực hiện, CSGT toàn tỉnh phát hiện 8.906 trường hợp vi phạm, giảm 493 trường hợp so với thời điểm trước liền kề, tăng 1,886 trường hợp so với cùng kỳ năm 2021; quyết định xử phạt nộp KBNN gần 4 tỷ 850 triệu đồng. Tước 199 Giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 30 xe ô tô, 530 xe mô tô. Lập biên bản 5 trường hợp vi phạm đường thủy nội địa với các lỗi vi phạm chở quá số người quy định; không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị an toàn kỹ thuật, PCCC…

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo Phòng CSGT, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng CSGT, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh CAND, các quy chế, quy trình công tác, tác phong, thái độ ứng xử đúng mực với nhân dân và người vi phạm; phòng, chống sai phạm, tiêu cực trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Đại tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Qua việc thực hiện đợt cao điểm về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và các ý kiến chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT toàn tỉnh đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; việc xử lý vi phạm được thực hiện quyết liệt, nhất là những lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông được thực hiện có chiều sâu, qua đó ý thức của người tham gia giao thông được nâng cao, đặc biệt là đội ngũ lái xe, chủ phương tiện vận tải đã có sự chuyển biến trong nhận thức và việc chấp hành các quy định về tải trọng và kích thước thùng xe đã được cải thiện so với trước, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn từng bước đi vào nền nếp... Đây là kết quả tích cực bước đầu thể hiện sự quyết tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt, với tinh thần cao nhất của cán bộ, chiến sĩ CSGT.

Tuy nhiên, qua thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT cũng còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: Vẫn còn một số lái xe tìm cách trốn tránh, lợi dụng sơ hở về thời gian tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT để hoạt động trên các cung đường ngắn, vùng sâu, xa, gây khó khăn cho công tác xử lý. Một số đơn vị chưa tập trung xử lý 4 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT nghiêm trọng theo kế hoạch cao điểm đề ra.

“Với những kết quả tích cực trong 3 tháng thực hiện đợt cao điểm, để tiếp tục lập lại TTATGT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới lãnh đạo Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt Kế hoạch của Bộ Công an về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo nhiều nội dung chấn chỉnh hoạt động của lực lượng CSGT”. Đại tá Lục Thế Hưng cho biết thêm.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khen thưởng cá nhân có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy
BHG - Ngày 31.8, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc có buổi gặp gỡ, khen thưởng đột xuất các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn.
31/08/2022
Nghị định 45, chế tài để giữ văn minh đô thị và môi trường sống

BHG - Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực ngày 25.8.2022. Đây được xem là một động thái quyết liệt của Chính phủ để giữ văn minh đô thị và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau 1 tuần Nghị định được triển khai, hầu như những quy định chưa được áp dụng triển khai mạnh mẽ đến với người dân...

31/08/2022
Kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua bán người
BHG - Tỉnh Hà Giang là một trong những địa bàn hoạt động của tội phạm mua bán người (MBN) diễn biến phức tạp nhất trên tuyến biên giới phía Bắc. Trước tình trạng trên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, bóc gỡ nhiều đường dây, giải cứu nhiều nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.
29/08/2022
Tội phạm an ninh mạng: Nguy cơ lớn của thế kỷ
Không chỉ dừng lại ở việc phải ứng phó với những bất ổn do hậu quả của đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng nguồn cung năng lượng và lương thực, thế giới còn đang đứng trước nguy cơ đáng báo động bởi số lượng các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng. Theo thống kê, năm 2021, tội phạm mạng gây thiệt hại 6 nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Dự kiến, đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD.
28/08/2022