Nghị định 45, chế tài để giữ văn minh đô thị và môi trường sống

15:11, 31/08/2022

BHG - Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực ngày 25.8.2022. Đây được xem là một động thái quyết liệt của Chính phủ để giữ văn minh đô thị và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau 1 tuần Nghị định có hiệu lực và được triển khai, hầu như những quy định chưa  đến với người dân. Đặc biệt là vấn đề rác thải sinh hoạt vẫn chưa được tập kết đúng nơi quy định. Thậm chí nhiều người dân còn chưa biết đến Nghị định 45 này.

 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hà Giang vào chiều ngày 30.8, tại các tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Giang, rác thải sinh hoạt vẫn được người dân gom vào túi hoặc vào xô, chậu để trước nhà chờ nhân viên dịch vụ môi trường qua thu gom. Đây là một thói quen của người dân mà theo Nghị định 45 của chính phủ là sai quy định.

Rác sinh hoạt được bỏ không đúng nơi quy định.
Rác sinh hoạt được bỏ không đúng nơi quy định.

Bác Nguyễn Hữu Xuyến, tổ 5, phường Nguyễn Trãi và bác Trần Văn Năm, tổ 5 phường Trần Phú đều cho biết: Chúng tôi cũng như người dân thành phố Hà Giang đều có ý thức bảo vệ môi trường, thể hiện qua việc thu góm rác thải sinh hoạt gia đình theo quy trình, đó là: Rác sinh hoạt hằng ngày được gom gọn vào túi ni lông, khi đầy túi, rác sẽ được mang ra trước nhà để gọn vào 1 góc trên vỉa hè (hoặc để vào xô) chờ công nhân môi trường đến thu gom. Khi phóng viên giải thích việc làm của các bác như vậy là chưa đúng theo quy định của Nghị định 45 và sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng, bác Xuyến và bác Năm đều chưa biết quy định này, và cũng chưa được tuyên truyền về Nghị định 45 của Chính phủ.

Còn đối với anh Lý Hồng Huy, người dân tập thể dục tại khu vực Quảng trường 26/3, chia sẻ: Tại những nơi công viên, công cộng nơi tập trung đông khách du lịch, người dân tới vui chơi, giải trí, tập thể dục đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Còn về việc vứt  bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định (tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng) bị phạt tiền 100.000 - 150.000 đồng, và vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng theo Nghị định 45 của Chính phủ thì anh Huy lắc đầu không biết...

Rác thải sinh hoạt được nhân viên dịch vụ môi trường thu gom
Rác thải sinh hoạt được nhân viên dịch vụ môi trường thu gom

Ghi nhận trên đoạn đường Nguyễn Thái Học, thuộc khu vực tổ 8, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. Đây là khu vực chợ, có nhiều người dân buôn bán, kinh doanh nên lượng rác thải sinh hoạt là rất lớn. Tuy nhiên, rác không được thu gom theo đúng quy định mà được thải tràn lan ra đường, trên vỉa hè. Nguyên nhân này một phần do ý thức của người dân, một phần là do khu vực này không có một thùng rác công cộng để thu gom theo quy định. Vậy nên mạnh ai người ấy vứt.

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Hà Giang có thể thấy, Nghị định 45 đã có hiệu lực được 1 tuần, tuy nhiên để Nghị định này đi vào cuộc sống, ngoài công tác tuyên truyền và ý thức bảo vệ môi trường của người dân thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các đơn vị liên quan về môi trường trong việc thực thi, chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền cho nhân dân, để thực sự Nghị định 45 không chỉ là chế tài quyết liệt trong việc bảo vệ môi trường mà còn là để người dân ý thức hơn trong những hành động của mình đối với môi trường.

Nghị định 45/2022 có hiệu lực từ ngày 25.8, quy định các mức phạt như sau:

* Vứt bỏ đầu, mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định (tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng): phạt tiền 100.000 - 150.000 đồng.

* Vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định: phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.

* Bỏ rác thải, đổ nước thải không đúng nơi quy định: phạt tiền từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng.

* Vứt, bỏ rác trên vỉa hè, lòng đường, hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường; xả chất thải nhựa vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển... phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.

* Chở nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường: phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng.

Bạn xem chi tiết Nghị định 45 dưới đây

 

Bài, ảnh: Lê Lâm – Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàng trăm hộ dân của 3 thôn xã Thuận Hòa chưa có điện lưới quốc gia
BHG - Hơn 200 hộ dân thuộc các thôn Lũng Cáng, Lũng Pù và Lũng Rầy xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri HĐND các cấp, nhưng vấn đề này đến nay vẫn chưa được quan tâm, giải quyết.
30/08/2022
Điểm tin thời sự trong tuần (25.7 - 29.7)
BHG - Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình điểm tin thời sự trong tuần. Chương trình sẽ có những nội dung quan trọng trong một tuần vừa qua, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi!
29/07/2022
Cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình”
BHG - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2022), tối 27.7, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khúc tráng ca hòa bình” tại 6 điểm cầu: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Giang, Quảng Nam, Bình Định, An Giang.
28/07/2022
Phó Thủ tướng TT Chính phủ Phạm Bình Minh dâng hương các liệt sỹ tại Vị Xuyên và thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tại Tp Hà Giang
BHG - Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2022), ngày 27.7, các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ các AHLS trên điểm cao 468, thuộc thôn Nậm Ngặt, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên); đến thăm, tặng quà một số gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn T.p Hà Giang. 
27/07/2022