Camera giám sát an ninh ở Sủng Cháng

10:32, 30/09/2022

BHG - Sủng Cháng là xã vùng 3 phía Bắc huyện Yên Minh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT, TTATXH) tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, xã xây dựng và triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đây là mô hình đầu tiên ở các xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Minh.

Cấp ủy, chính quyền và Công an xã Sủng Cháng theo dõi địa bàn qua camera giám sát.
Cấp ủy, chính quyền và Công an xã Sủng Cháng theo dõi địa bàn qua camera giám sát.

Cách trung tâm huyện 24 km, với diện tích tự nhiên chỉ 2.124 ha, có 8 dân tộc chung sống ở 9 thôn, bản, với 647 hộ, 4.130 khẩu; nhưng Sủng Cháng là xã duy nhất tiếp giáp với 3 xã biên giới: Na Khê, Bạch Đích, Thắng Mố và 2 xã nội địa: Lao Và Chải, Sủng Thài. Với đặc thù đó, Sủng Cháng có nhiều tuyến đường liên thôn, đường mòn tiếp giáp với các địa phương khác. Đây là điều kiện để các đối tượng ở các thôn, xã giáp ranh lợi dụng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, gây mất ANTT trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Trọng Lịch, Trưởng Công an xã cho biết: Công an xã thường xuyên phối hợp với các thôn thống kê, nắm số nhân khẩu tạm trú, tạm vắng, lưu trú, chuyển đi và chuyển đến địa bàn. Duy trì hoạt động hiệu quả 9 mô hình tổ tự quản, dòng họ tự quản về ANTT. Phát động các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Xây dựng Nông thôn mới”... Qua đó tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên vị trí địa lý của xã tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, do đó Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai mô hình “Camera đảm bảo an ninh trật tự”.

Xác định công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025, cấp ủy, chính quyền xã Sủng Cháng đã chỉ đạo triển khai mô hình một cách bài bản như: Chỉ đạo lực lượng Công an khảo sát, đánh giá tình hình, sự cần thiết; Ban Thường vụ Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tổ chức thực hiện; UBND xã xây dựng kế hoạch triển khai và ra Quyết định thành lập, phân công thành viên tham gia; Công an xã xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động và tổ chức thực hiện... Đến nay, sau 2 tháng triển khai, xã Sủng Cháng đã huy động xã hội hóa lắp đặt được 5 camera giám sát tại các ngã 3, trục đường chính. Bước đầu hệ thống camera giám sát phát huy hiệu quả kiểm soát người, phương tiện ra vào địa bàn; kịp thời trích xuất hình ảnh khi cần giải quyết các vụ việc mất ANTT như trộm cắp, tai nạn giao thông...

Trung tá Tạ Xuân Trường, Phó trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết: Ngoài khu trung tâm thị trấn Yên Minh và xã Mậu Duệ, Sủng Cháng là xã vùng 3 đầu tiên của huyện triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự”. Mô hình nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của nhân dân. Qua thực tiễn đấu tranh, phòng chống tội phạm, chúng tôi đánh giá cao việc Sủng Cháng triển khai mô hình này. Bởi hệ thống camera giám sát sẽ phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các lợi ích thiết thực của nhân dân; hỗ trợ cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử, không bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn.

Bài, ảnh: DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khen thưởng cá nhân có thành tích trong đấu tranh với tội phạm ma túy
BHG - Ngày 31.8, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc có buổi gặp gỡ, khen thưởng đột xuất các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn.
31/08/2022
Nghị định 45, chế tài để giữ văn minh đô thị và môi trường sống

BHG - Nghị định 45/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực ngày 25.8.2022. Đây được xem là một động thái quyết liệt của Chính phủ để giữ văn minh đô thị và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, sau 1 tuần Nghị định được triển khai, hầu như những quy định chưa được áp dụng triển khai mạnh mẽ đến với người dân...

31/08/2022
Kiên quyết đấu tranh với tội phạm mua bán người
BHG - Tỉnh Hà Giang là một trong những địa bàn hoạt động của tội phạm mua bán người (MBN) diễn biến phức tạp nhất trên tuyến biên giới phía Bắc. Trước tình trạng trên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quyết liệt vào cuộc, bóc gỡ nhiều đường dây, giải cứu nhiều nạn nhân trở về đoàn tụ cùng gia đình.
29/08/2022
Quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
BHG - Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng, nhất là các vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của nhân dân. Một trong những nguyên nhân chính là do vi phạm về nồng độ cồn, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, tự ý cải tạo phương tiện và chở quá tải trọng… Từ thực trạng trên, Bộ Công an đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT từ ngày 20.6 – 20.9.2022.
27/09/2022