Bản án thích đáng đối với 2 anh em họ “mặt người dạ thú”

18:26, 31/08/2011

HGĐT- Thiếu giáo dục, ham chơi, thích gây gổ, năm 2003, Nguyễn Văn Đế, sinh 1986, trú tại xã Phương Độ đã từng bị Tòa án tuyên phạt 9 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích cho người khác. Nguyễn Văn Nội, người em họ của Đế, sinh 1992 học chưa hết cấp 2, vì lêu lổng đã bỏ học.


Có sức khỏe, nhưng 2 tên này lại không ưa lao động chân chính. Vụ giết 3 người, hiếp dâm, cướp của man rợ mà chúng gây ra đối với gia đình anh Đặng Thành Đông tại thôn Thanh Sơn, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) vào đêm 20.1.2011 là minh chứng về 2 kẻ mặt người dạ thú. Vụ trọng án gần như xóa sổ một gia đình, chỉ còn sót lại người con trai của vợ chồng anh Đông đêm đó may mắn không có ở nhà...


Đêm 20.1.2011, với mong muốn có tiền tiêu Tết, Nội và Đế đã chọn gia đình anh Đặng Thành Đông để gây án. Các đối tượng đã tính toán rằng, trong nhà có nhiều người nên phải lừa từng người ra ngoài để giết. Để lừa được gia đình anh Đông, Nội và Đế đã dựng lên vở kịch mua xe máy của anh Đông và lừa là mấy cột gỗ nghiến để đổi xe. Để tiếp thêm cho hành vi thú tính, 2 tên đã cùng nhau nhậu hết nửa lít rượu tại một quán ven đường rồi tiến thẳng đến nhà anh Đặng Thành Đông. Trong cái đêm giá rét của những ngày áp Tết Nguyên đán, gia đình anh Đông không ngờ đến âm mưu của 2 đối tượng và đã sa vào bẫy mà chúng dàn dựng. Anh Đông là nạn nhân đầu tiên đã bị chúng lừa ra bờ sông Lô để... “xem số gỗ lậu” mà chúng dấu ở dưới bờ. Tại đây, 2 tên giết người đã dùng gậy đập vào đầu anh Đông cho đến chết. Hạ sát xong anh Đông, 2 hung thủ tiếp tục lừa chị Dư Thị Yên, vợ anh Đông ra ngoài để... “canh chừng kiểm lâm” cho chúng và tại khu vườn của gia đình, chị Yên đã bị chúng nhanh chóng sát hại. Ghê rợn thay, khi đánh 2 vợ chồng anh Đông nằm thoi thóp trong vũng máu, thấy vợ chồng anh vẫn sống, chúng đã tiếp tục dùng gậy, dao, đá đánh chém các nạn nhân đến tắt thở mới thôi.


Tiếp tục hành vi thú tính, 2 kẻ sát nhân lần vào buồng ngủ của cháu Đặng Thị Huyền, cô con gái mới 16 tuổi của vợ chồng anh Đông để khống chế rồi thay nhau cưỡng hiếp cháu. Sau đó, chúng đã trói Huyền rồi đem vứt xuống giếng nước trong vườn nhà. Nghe Huyền kêu cứu, chúng bê lốc máy của xe máy, bao phân đạm... ném xuống để sát hại. Tiếp đó, chúng mang xác chị Yên ném xuống giếng. Thấy Huyền vẫn kêu cứu, Nội trèo xuống, dùng dao chém vào đầu, vào tay cháu cho đến chết.


Sau khi giết 3 mạng người, 2 sát nhân đã lấy đi hơn 7 triệu đồng cùng 3 chiếc điện thoại di động rồi chuồn về nhà trong bộ dạng quần áo dính đầy máu. Sau khi định thần lại, chúng bắt đầu cuộc lẩn trốn.


Thượng tá Vũ Trường Giang, Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh cho biết, xác định đây là vụ án giết người, cướp của. Từ những manh mối ban đầu, với quyết tâm tóm gọn các hung thủ, lực lượng Cảnh sát PC45 Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng đã hạ quyết tâm phá án trước Tết Nguyên đán. Giữa cái rét cuối năm, Tổ chuyên án dẫn đầu là thượng tá Vũ Trường Giang đã lần theo từng dấu vết các hung thủ tại nhiều nơi từ Hà Nội đến huyện Đồng Văn (Hà Giang), phục kích tại quê của 2 tên tội phạm... Với nỗ lực lớn, cùng sự giúp đỡ của nhân dân, lần lượt các tên giết người đã bị tóm gọn. Thành tích của Công an Hà Giang được lãnh đạo Bộ Công an gửi thư khen thưởng đột xuất. Các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đến tận nơi khen thưởng chiến công của ngành Công an nói chung, và PC45 nói riêng.


Sau khi tóm được các hung thủ, chúng tôi đã được tiếp cận chúng trong trại giam Phú Linh (Hà Giang). Ngồi trước các nhân viên điều tra, 2 đối tượng lộ rõ sự bơ phờ sau nhiều ngày gây án. Tại phòng hỏi cung của Nguyễn Văn Đế, Đế được “đặc cách” cho hút một điếu thuốc lá để có đủ tỉnh táo trả lời các câu hỏi của nhân viên điều tra. Đôi mắt Đế đỏ hoe, hai tay run run cùng với khuôn mặt chứa đầy sự sợ hãi. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Đế và Nội đã cúi đầu thừa nhận hành vi giết người man rợ cùng với việc hiếp dâm và cướp tài sản.


Ngày 27.8, ngay tại quê của 2 tên sát nhân, TAND tỉnh Hà Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 2 bị cáo Đế và Nội với 3 tội danh giết người, hiếp dâm và cướp tài sản. Ngay từ sáng sớm, hàng ngàn người từ các nơi trong vùng đã kéo về bao kín sân vận động trường Trung cấp Kinh tế - kỹ thuật tỉnh để chứng kiến phiên xét xử. Trước những chứng cứ phạm tội rõ ràng, Đế và Nội đã thừa nhận toàn bộ hành vi giết người, hiếp dâm và cướp tài sản man rợ của mình. Với tội ác đặc biệt nghiêm trọng, Nguyễn Văn Đế bị Tòa tuyên tử hình về tội giết người, 9 năm tù về tội hiếp dâm, 6 năm tù về tội cướp tài sản; Nguyễn Văn Nội bị tuyên tử hình về tội giết người, 8 năm tù về tội hiếp dâm, 5 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt, 2 tên sát nhân đã bị tuyên án tử hình. Đồng thời, mỗi bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 105.300.000đ.


Có mặt tại phiên tòa, ông Nguyễn Tiến Mân, 76 tuổi, ở thôn Trang, xã Phương Độ bức xúc nói: “Lần đầu tiên trong đời tôi được thấy một vụ án giết người man rợ như thế. Hầu hết bà con trong thôn cũng kéo ra để được rõ mặt hai kẻ giết người, chúngđáng bị tử hình”. Em Nguyễn Văn Tuấn, sinh viên lớp Luật K2, trường Trung học Kinh tế - kỹ thuật tỉnh cho biết: “Các hung thủ có hành vi tàn độc ngoài sức tưởng tượng. Phiên tòa lưu động này không chỉ là dịp để chúng em học được những kiến thức chuyên môn mà còn giúp cho rất nhiều người dân, đặc biệt là các bạn trẻ ý thức được hậu quả của những hành vi coi thường pháp luật, coi thường quyền cơ bản của con người”.


Dù đã ăn năn, hỗi lỗi và xin được giảm án, nhưng hành vi của Đế và Nội là không thể sửa chữa để trở về với cõi thiện. Phiên tòa khép lại, lời tuyên án của Chủ tọa phiên tòa với hai tên sát thủ vọng vang vào chân núi. Nơi đó, Nguyễn Văn Đế vẫn còn một người vợ trẻ và con thơ sẽ phải sống những chuỗi ngày không có Đế ở trên đời này. Đó cũng là kết cục thích đáng cho 2 kẻ mặt người dạ thú, là lời cảnh tỉnh cho những kẻ lười biếng, coi thường mạng sống của người khác.


HUY TOÁN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham gia ý kiến vào dự thảo Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
HGĐT- Ngày 29.8, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến vào Dự thảo Quyết định ban hành kèm theo Kế hoạch triển khai Nghị đinh số 66 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta.
31/08/2011
Bắt 2 kẻ trộm cắp trâu
HGĐT- Khoảng 14h ngày 25.8, tại km16 thuộc địa bàn thôn Chu Thượng, xã Tân Lập (Bắc Quang), nhân dân phát hiện có 1 xe ôtô tải BKS 22L - 5661 đang lùi vào ta luy dương, sau đó dắt trộm 1 con trâu của nhân dân đang thả ở ven đường lên thùng xe rồi chạy theo hướng Quốc lộ 2.
31/08/2011
Những thông tin mới về vụ thảm án tiệm vàng Ngọc Bích
Chiều 30/8, thông tin từ Ban chỉ đạo chuyên án cho biết, đã ra lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm toàn quốc đối với Lê Văn Luyện, 18 tuổi, trú tại xã Thanh Lâm (Lục Nam, Bắc Giang) về hành vi giết người, cướp tài sản tại hiệu vàng Ngọc Bích. Hiện nay, cùng với việc ráo riết truy bắt hung thủ, cơ quan Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với một số đối tượng có hành vi che giấu
31/08/2011
Công an tỉnh: Công bố Quyết định đặc xá
HGĐT- Thực hiện quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn của Chủ tịch nước cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam trên cả nước nhân ngày Quốc khánh 2/9/2011, sáng ngày 31.8, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố quyết định đặc xá cho các phạm nhân đủ điều kiện được hưởng đặc xá.
31/08/2011