Những nỗ lực giải cứu 2 cháu nhỏ trong Chuyên án 316T

15:49, 31/12/2010

HGĐT- Những ngày cuối năm ở vùng cao Hà Giang, khi mùa vụ đã kết thúc, người ta bắt đầu chuẩn bị, sắm sửa đón tết. Trong cái náo nức đón chờ một mùa xuân mới vẫn thấy lẩn khuất đâu đó tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em sang bên kia biên giới.


Đó không chỉ là nỗi đau của những gia đình có người bị lừa bán mà còn là nhức nhối của cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng tỉnh. Trước những vụ việc đó, bằng sự quyết tâm, mưu trí và cả lòng dũng cảm, các chiến sĩ biên phòng đã nhanh chóng khám phá, lật tẩy bộ mặt nham hiểm của những kẻ buôn người và mà Chuyên án 316T về triệt phá đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em từ Yên Minh, Mèo Vạc sang Phú Ninh (Trung Quốc) của Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh là một minh chứng điển hình.

 

Ngày 8.11.2010, Đồn biên phòng Săm Pun nhận được đơn của Trường THCS xã Xín Cái (Mèo Vạc) trình báo về việc mất tích của 2 em học sinh là: Vàng Chín Sửu, sinh năm 1997, dân tộc Dao, đang học lớp 8, nhà ở Lùng Thàng - Xín Cái và em Phàn Thị Xuân, sinh năm 1999, dân tộc Dao, đang học lớp 6, nhà ở Lùng Vần Chải - Xín Cái. Sự việc được phát hiện khi cô giáo và các bạn trong lớp không thấy các em này đến lớp, đến gia đình tìm hiểu mới được biết các cháu đã đến trường học từ sáng thứ 2 như mọi tuần.

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, trưởng Phòng phòng chống tội phạm và ma tuý- Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh cho biết: Khi nắm được thông tin, các anh nhận định ngay đây là một vụ lừa bán sang Trung Quốc. Từ đây, công tác trinh sát được triển khai theo 2 hướng: Một là nếu bị bán sang Trung Quốc thì bán ở đâu và phối hợp với phía Trung Quốc để giải cứu. Hai là nhanh chóng rà soát các đối tượng nghi vấn để tìm ra manh mối.

 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 12, các chiến sĩ biên phòng đã xác định được các cháu bị bán sang Phú Ninh - Trung Quốc. Đồn biên phòng Săm Pun viết thư trao đổi với Trạm công an Thèn Phùng - Trung Quốc phối hợp giải cứu 2 cháu.

 

Đồng thời với những nỗ lực giải cứu các cháu, việc lần ra manh mối kẻ buôn bán người cũng được các chiến sĩ ta triển khai tích cực. Cuộc lần tìm này đã diễn ra kịch tính ngay từ đầu. Trong khi rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, các chiến sĩ biên phòng đã phát hiện một manh mối. Đó là tên Sính ở Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một tên chuyên cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em, chứa chấp gái mại dâm… Tên này thường xuyên cấu kết với một số đối tượng trên địa bàn, trong đó có Thào Mí Giáo, sinh năm 1982, dân tộc Mông, nhà ở xã Tháng Mố (Yên Minh). Tên Giáo này đã từng phạm tội buôn bán phụ nữ, trộm cắp tài sản đang bị truy nã. Từ năm 2008 đến nay vẫn đang lẩn trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tên Giáo lại thường xuyên xuất hiện tại địa bàn xã Xín Cái. Được biết tên Giáo có mối quan hệ thân thiết với chị M ở xã Xín Cái. Tuy nhiên, trong mối quan hệ với chị M, tên này lại lấy tên Sính. Từ những mắt xích ban đầu, những nghi vấn tên Giáo có liên quan đến vụ bán 2 cháu Sửu và Xuân ngày càng rõ dần.

 

Qua điều tra, biết được tâm tư nguyện vọng của Giáo là rất muốn được quay về Việt Nam, có công ăn việc làm kín đáo để tránh được sự truy tìm của công an; các chiến sĩ biên phòng bằng các biện pháp nghiệp vụ đã dụ cho tên Giáo quay trở về Việt Nam.

 

Các chiến sĩ biên phòng trong vai người của một doanh nghiệp đưa xe lên tận khu vực giáp biên tại Lũng Cú “đón” tên Giáo. Tuy nhiên, vừa bước lên xe, với linh tính của một tên tội phạm đang lẩn trốn lệnh truy nã, tên Giáo đã phát hiện ra và bất ngờ chống trả quyết liệt nhằm tìm cách tháo thân. Trước tình hình rất nguy hiểm đó, đồng chí Kim Đình Tư (Đồn phó trinh sát Đồn Săm Pun) và chiến sĩ trinh sát Lý Quế Lâm đã dũng cảm nhanh chóng khống chế được tên Giáo, mặc dù điều đó đã khiến các anh bị thương.

 

Qua đấu tranh khai thác với những bằng chứng xác đáng, tên Thào Mí Giáo đã phải cúi đầu nhận tội. 2 cháu Sửu và Xuân cũng đã nhận đúng người đã lừa bán mình sang Trung Quốc. Vụ việc đang được lực lượng biên phòng chuyển sang công an tiếp tục hoàn thiện thủ tục theo pháp luật.

 

Các cháu nhỏ đã được cứu thoát, kẻ buôn người cũng đã lộ diện và sẽ phải nhận bản án thích đáng nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là làm thế nào để chấm dứt tình trạng bắt cóc trẻ em, buôn bán phụ nữ ở những vùng biên giới xa xôi hẻo lánh thì vẫn đang là bài toán khó rất cần lời giải của cấp ủy, chính quyền cơ sở và các ngành chức năng.


Yến Khanh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng PC45 Công an tỉnh siết chặt an ninh trật tự, mang lại bình yên cho nhân dân
HGĐT- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh trong những năm qua luôn là đơn vị liên tiếp lập được nhiều chiến công xuất sắc. Đơn vị đã điều tra và làm rõ nhiều vụ án trong lĩnh vực trật tự xã hội có tính chất nghiêm trọng và đặc biêt quan trọng. ngày nay tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, quấy rối an ninh trật tự, gây hại cho xã hội và
31/12/2010
Dùng thủy ngân kim loại giết người lĩnh án 6 năm tù giam
HGĐT- TAND tỉnh vừa tiến hành xét xử bị cáo Phùng Văn Liều, dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng, xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên phạm tội giết người.
29/11/2010
Tụ tập sống "bầy đàn", rủ nhau đi trộm cắp
Ngày 24/12, cơ quan CSĐT, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản nhức nhối trên địa bàn. Bọn chúng đều còn rất trẻ, hầu hết chỉ mới 14-15 tuổi, nhưng do không được sự quản lý, kèm cặp sát sao của gia đình nên tụ tập sống chung, gây ra nhiều vụ trộm cắp tinh vi.
27/12/2010
Gia tăng tội phạm ngân hàng
Một lãnh đạo của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, tình hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra nhiều trong thời gian vừa qua cho thấy các ngân hàng còn nhiều sơ hở trong việc đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin cũng như sự thiếu chặt chẽ trong quy trình hoạt động…
22/12/2010