Gia tăng tội phạm ngân hàng

17:15, 22/12/2010

Một lãnh đạo của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, tình hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra nhiều trong thời gian vừa qua cho thấy các ngân hàng còn nhiều sơ hở trong việc đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin cũng như sự thiếu chặt chẽ trong quy trình hoạt động…  


ATM – miếng mồi ngon của tội phạm?

Số liệu được Hội Thẻ ngân hàng VN công bố cho thấy, chỉ riêng trong vòng hai tháng trở lại đây, hệ thống các máy rút tiền tự động (ATM) của các ngân hàng trong nước hứng chịu 9 vụ tấn công và phá hoại. Trong số này, có 2 vụ bọn tội phạm lấy đi tổng số tiền trên 2 tỉ đồng (một vụ mất hơn 1,3 tỉ đồng và một vụ mất hơn 800 triệu đồng). Sự gia tăng số vụ tấn công các máy ATM nói trên không những gây thiệt hại về tiền, tài sản của các ngân hàng, mà còn tạo ra tâm lý hoang mang và lo lắng của người dân khi sử dụng máy ATM. Diễn biến phức tạp này buộc các ngân hàng phải đồng loạt triển khai các hoạt động kiểm tra, rà soát và đánh giá lại tình hình an ninh tại các địa điểm đặt ATM, đồng thời tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, tăng cường bố trí nhân sự thường xuyên kiểm tra, theo dõi để có thể xử lý kịp thời các sự cố phát sinh. Mặt khác, các ngân hàng cũng chú ý tới việc phối hợp với lực lượng công an, dân phòng tại khu vực để tuần tra thường xuyên cả ban ngày và đêm. Nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm tăng cường quản lý hệ thống ATM 24/7 cũng được nghiên cứu và áp dụng như lắp đặt hệ thống theo dõi, báo động cảnh báo khói và nhiệt độ tại chỗ, trang bị màn hình giám sát từ xa.

Hiện trường vụ phá hoại ATM tại đường Điện Biên Phủ (Hà Nội)
Hiện trường vụ phá hoại ATM tại đường Điện Biên Phủ (Hà Nội)

Ngoài các biện pháp được triển khai tại từng ngân hàng riêng lẻ, một lãnh đạo của Hội Thẻ ngân hàng VN cũng cho hay, các cách thức bảo vệ an toàn cho máy ATM mà một số ngân hàng triển khai đạt hiệu quả cao cũng sẽ được tập hợp và phổ biến tới các hội viên để tăng cường hiệu quả phòng, chống. Mới đây, Hội Thẻ ngân hàng VN cũng đề xuất Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) phối hợp điều tra các vụ án đã xảy ra và đưa ra những hình thức xử lý nặng đối với các hành vi phá hoại, cướp tiền trắng trợn từ máy ATM. Hệ thống máy ATM cũng được đề xuất đưa vào danh sách các điểm trọng yếu cần bảo vệ.

Đến sự tấn công từ bên trong

Song tình trạng tội phạm liên tục tấn công các máy ATM trong thời gian qua chỉ là một trong hai hình thức tội phạm tấn công vào lĩnh vực ngân hàng. Phó Trưởng phòng An ninh kinh tế (Công an TP.Hà Nội) – thượng tá Tào Ngọc Hải - trong buổi làm việc cuối tuần qua với Hiệp hội Ngân hàng VN cho rằng, ngoài hình thức tấn công từ bên ngoài như trên, tội phạm ngân hàng còn tấn công từ bên trong và xuất phát chính từ những cán bộ nhân viên ngân hàng thoái hóa, biến chất. Trên cơ sở những vụ việc đã xảy ra, thượng tá Tào Ngọc Hải cho rằng, có thể tập hợp thành một số loại tội phạm như cướp, trộm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tham ô và tội phạm làm giấy tờ giả, con dấu giả. Các phương thức, thủ đoạn của tội phạm tuy khác nhau nhưng ngày càng thể hiện sự tinh vi, xảo quyệt và gây thiệt hại không nhỏ cho các ngân hàng.

Dẫn chứng những vụ việc điển hình xảy ra thời gian qua, ông Hải cho rằng các ngân hàng thương mại cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao trình độ và nghiệp vụ cho đội ngũ CBNV. Đồng thời, các ngân hàng cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và đầu tư, lắp đặt các thiết bị an ninh, bố trí lực lượng bảo vệ tại các điểm giao dịch và các máy rút tiền ATM. Các ngân hàng cũng phải có phương án phòng, chống tội phạm và tổ chức tập huấn cho lực lượng bảo vệ cũng như CBNV, có quy chế phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng như thuế, công an.

Nhận định về tình hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra nhiều trong thời gian vừa qua, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng VN – bà Dương Thu Hương - cho rằng, diễn biến trên cho thấy các ngân hàng còn có nhiều sơ hở trong công tác an ninh, bảo mật thông tin cũng như quản lý cán bộ nhân viên. Quy trình hoạt động của một số ngân hàng cũng còn chưa chặt chẽ, mất cảnh giác và đầu tư chưa đúng mức cho các thiết bị an ninh. Do đó, khi nắm được những phương thức, thủ đoạn của tội phạm ngân hàng trong thời gian qua, các ngân hàng đồng thời phải tìm hiểu các biện pháp hữu hiệu để phòng, chống tội phạm, hạn chế các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.     


Lao động

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dùng thủy ngân kim loại giết người lĩnh án 6 năm tù giam
HGĐT- TAND tỉnh vừa tiến hành xét xử bị cáo Phùng Văn Liều, dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng, xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên phạm tội giết người.
29/11/2010
Tại nạn giao thông, một người nhập viện
HGĐT- Rạng sáng ngày 28.11, tại đường Nguyễn Trãi (TPHG) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
29/11/2010
Những cái chết đau lòng vì ghen tuông
Mấy năm trở lại đây, thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ án vì ghen, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nguyên nhân dẫn đến ghen tuông nói trên là do quá mù quáng trong chuyện tình ái.
24/11/2010
Trộm cắp gần 26.000 ống thuốc ASLEM của công ty
Biết Công ty cổ phần Dược phẩm Vĩnh Phúc là đơn vị độc quyền sản xuất thuốc ASLEM nên Đặng đã bàn với Phùng Văn Đức là công nhân tổ hấp sấy thuốc lấy trộm loại thuốc ASLEM bán cho Đặng. Đức đã bàn với Đán (nhân viên cùng công ty) cùng nhau trộm cắp tân dược...
23/11/2010