Tụ tập sống "bầy đàn", rủ nhau đi trộm cắp

09:15, 27/12/2010
Ngày 24/12, cơ quan CSĐT, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản nhức nhối trên địa bàn. Bọn chúng đều còn rất trẻ, hầu hết chỉ mới 14-15 tuổi, nhưng do không được sự quản lý, kèm cặp sát sao của gia đình nên tụ tập sống chung, gây ra nhiều vụ trộm cắp tinh vi.

Vào đầu tháng 12/2010, qua công tác nắm địa bàn, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ nhận được tin báo của quần chúng cho biết, tại một lán tạm thuộc bãi An Dương, phường Yên Phụ vừa có một nhóm thanh niên lạ mặt đến trú ngụ. Ban ngày thì chúng ngủ vùi, tối đến lại kéo nhau dặt dẹo đi đâu không ai biết. Tổ Cảnh sát hình sự, Công an phường Yên Phụ đã triển khai lực lượng, giám sát hoạt động của nhóm đối tượng này. Qua đó được biết, nhóm có 8 đối tượng, chúng thường sử dụng những chiếc xe máy không có BKS để làm phương tiện đi lại, và những chiếc xe này được chúng thay đổi liên tục.

Trước tình hình đó, Công an phường Yên Phụ đã phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Tây Hồ kiểm tra hành chính nơi ở của các đối tượng. Tại đây 8 đối tượng đã được làm rõ gồm: Phạm Văn Tiệp, 21 tuổi, trú tại huyện Bình Giang, Hải Dương; Nguyễn Văn Trưởng, 16 tuổi, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên; Trần Đình Hợp, 17 tuổi, trú tại Phúc Thọ, Hà Nội; Hoàng Văn Tình, 15 tuổi, trú tại Văn Chấn, Yên Bái; Tô Văn Cường, 17 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội; Nguyễn Văn Định, 16 tuổi, trú tại Sóc Sơn, Hà Nội; Nguyễn Văn Vinh, 17 tuổi, trú tại An Dương, Hải Phòng và Đỗ Văn Quyết, 11 tuổi, trú tại Từ Liêm, Hà Nội.

Kiểm tra nơi ở của các đối tượng, tổ công tác phát hiện 7 xe máy các loại không có BKS, 12 BKS xe máy được giấu rải rác quanh khu vực lán tạm, 1 kìm cộng lực, 1 vam phá khóa đa năng… Các đối tượng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số xe máy trên, do đó đã được đưa về trụ sở Công an làm rõ.

Các đối tượng vụ án.

Các đối tượng khai nhận số xe máy trên đều là xe chúng trộm cắp trên địa bàn Hà Nội từ đầu tháng 12/2010 đến nay. Hằng đêm chúng thường mang theo đồ nghề gồm kìm cộng lực và vam phá khóa đa năng, lang thang trên các tuyến phố, ngõ ngách để "tăm" gia đình nào để xe hớ hênh ngoài sân. Đợi thời cơ thích hợp, chúng sẽ dùng kìm cộng lực cắt khóa cổng, sau đó dùng vam phá khóa xe máy để trộm cắp xe.

Cụ thể, vào lúc 3h một ngày giữa tháng 12/2010, các đối tượng Trưởng, Tiệp, Vinh, Hợp đèo nhau trên xe máy Dream không BKS, lang thang đến khu vực cầu Vĩnh Tuy, phát hiện 2 chiếc xe máy Wave anpha và Wave RS dựng trên vỉa hè, khóa cổ, khóa càng và khóa với nhau bằng dây xích sắt. Chúng đến gần kiểm tra, thấy không có ai trông giữ liền dùng kìm cộng lực cắt phá dây xích sắt, cắt khóa càng, bẻ khóa cổ và đẩy xe về khu vực lán tạm bãi An Dương cất giấu.

Đêm hôm sau, các đối tượng Tiệp, Trưởng, Hợp, Quyết, Định dùng 2 xe máy vừa trộm cắp được làm phương tiện đi trộm cắp. Chúng đi đến khu vực cầu Thăng Long thì phát hiện một nhà dân dựng xe máy Yamaha Sirius ở sân, cửa ra vào khóa bằng khóa dây, nên chúng đã dùng kìm cắt khóa, vào sân trộm xe... Điều tra mở rộng vụ án, ổ nhóm trên khai nhận đã gây ra khoảng 20 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Nội, chủ yếu là xe máy. Hiện, Công an quận Tây Hồ đã thu giữ được 11 xe máy các loại, 1 xe đạp là tang vật vụ án.

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự 6 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đỗ Văn Quyết, do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra tạm thời bàn giao cho gia đình quản lý. Riêng Nguyễn Văn Tình, cơ quan Công an đang hoàn chỉnh hồ sơ chuyển đi trường giáo dưỡng.


cand

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dùng thủy ngân kim loại giết người lĩnh án 6 năm tù giam
HGĐT- TAND tỉnh vừa tiến hành xét xử bị cáo Phùng Văn Liều, dân tộc Dao, trú tại thôn Nà Pồng, xã Kim Linh, huyện Vị Xuyên phạm tội giết người.
29/11/2010
Tại nạn giao thông, một người nhập viện
HGĐT- Rạng sáng ngày 28.11, tại đường Nguyễn Trãi (TPHG) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
29/11/2010
Những cái chết đau lòng vì ghen tuông
Mấy năm trở lại đây, thành phố Đà Nẵng xảy ra nhiều vụ án vì ghen, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội. Nguyên nhân dẫn đến ghen tuông nói trên là do quá mù quáng trong chuyện tình ái.
24/11/2010
Gia tăng tội phạm ngân hàng
Một lãnh đạo của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhận định, tình hình tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng xảy ra nhiều trong thời gian vừa qua cho thấy các ngân hàng còn nhiều sơ hở trong việc đảm bảo an ninh, bảo mật thông tin cũng như sự thiếu chặt chẽ trong quy trình hoạt động…
22/12/2010