Đồng Tâm quyết tâm về đích Nông thôn mới

08:42, 29/02/2024

BHG - Từ khi triển khai thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), tình hình KT-XH của xã Đồng Tâm (Bắc Quang) có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Tính đến cuối năm 2023, xã đạt 18/19 tiêu chí NTM.

Vốn là xã thuần nông, kinh tế phát triển chủ yếu theo hướng sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Do đó, ngay khi bắt đầu xây dựng NTM, xã xác định cần triển khai đồng bộ trên mọi lĩnh vực theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Quá trình thực hiện, cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, kịp thời triển khai các chương trình, kế hoạch trong công tác xây dựng NTM và tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân.

Người dân xã Đồng Tâm tích cực sửa sang đường làng, ngõ xóm.
Người dân xã Đồng Tâm tích cực sửa sang đường làng, ngõ xóm.

Để xây dựng NTM đạt kết quả cao, cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động huy động, lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án và nguồn vốn hợp pháp khác hỗ trợ đầu tư xây dựng NTM; vận dụng sáng tạo, linh hoạt với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể phù hợp với từng thôn, hộ gia đình; thành lập tổ kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn đổi thay từng ngày, kết cấu hạ tầng như trạm y tế, trường học, hệ thống điện, đường giao thông... được đầu tư tương đối hoàn thiện, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Một trong những tiêu chí quan trọng, xuất hiện nhiều điểm sáng là tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân được xã triển khai hiệu quả. Trong đó, các chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm như trồng dưa chuột; sản xuất lúa, gạo giống tẻ nương; nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao; chăn nuôi lợn, trâu, bò theo hướng gia trại tiếp tục được đẩy mạnh. Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 8,6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,7 triệu đồng/năm.

Đời sống, văn hóa, giáo dục của xã đã có sự chuyển biến tích cực. Nhân dân trong xã luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương. Công tác vệ sinh môi trường được đẩy mạnh, đường làng, ngõ, xóm xanh - sạch - đẹp. Các trường học thực hiện tốt việc duy trì sĩ số học sinh, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Hiện, xã có hai trường học đạt Chuẩn quốc gia là Trường Tiểu học Cầu Ham năm 2021 và Trường Mầm non Đồng Tâm năm 2023.

Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, Nguyễn Hùng Cường cho biết: Việc tổ chức thực hiện xây dựng NTM, xã luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của các ngành chuyên môn và sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của người dân địa phương. Từ kết quả đạt được như hiện nay, thời gian tới xã sẽ đẩy mạnh các chương trình, dự án, chính sách đang triển khai; duy trì thường xuyên phong trào chung sức xây dựng NTM; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhân rộng các mô hình sản xuất cho thu nhập cao và quyết tâm về đích NTM theo đúng kế hoạch và lộ trình đề ra.

Bài, ảnh: Hồng Nhung

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê gỡ khó thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024
BHG - Năm 2024, huyện Bắc Mê phấn đấu thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình trọng tâm của tỉnh gắn với huy động, lồng ghép nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện 5 chương trình trọng tâm, 3 nội dung đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổng vốn đầu tư xã hội đạt trên 1.186 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 100 tỷ đồng; thu nhập bình quân/người/năm đạt 28 triệu đồng; giá trị sản phẩm trồng trọt thu hoạch bình quân/ha đất canh tác đạt trên 58 triệu đồng; tỷ lệ đô thị hóa đạt 21%; thu hút khách du lịch đạt 75.000 lượt người; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 6%...
28/02/2024
Triển vọng mô hình trồng Dâu tây gắn với du lịch trải nghiệm ở thôn Chì
BHG - Nằm giữa thung lũng bình yên và thơ mộng, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Tày ở thôn Chì, xã Xuân Giang (Quang Bình) từ lâu trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch trong và ngoài nước. Để tô thêm nét đẹp cho làng quê, nhiều người dân trong thôn đã mạnh dạn đưa các giống cây mới vào trồng thử nghiệm. Trong đó, mô hình trồng Dâu tây đem lại hiệu quả bước đầu, tạo hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm.
28/02/2024
Bà con nông dân hăng hái xuống đồng sản xuất đầu năm
BHG - Sau Tết Nguyên đán, thời tiết thuận lợi cho việc làm nông nghiệp. Trên nhiều cánh đồng trong tỉnh, không khí lao động của người dân đã rộn ràng. Tiếng cười, tiếng nói xen lẫn tiếng máy làm đất tạo khí thế lao động khẩn trương ngay từ những ngày đầu năm mới.
26/02/2024
Bí thư Chi bộ thôn Hạ Sơn tiên phong phát triển kinh tế
BHG - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, anh Vương Văn Ương, thôn Hạ Sơn, thị trấn Yên Bình (Quang Bình) đã không ngừng nỗ lực học hỏi, tìm tòi và có những cách làm hay để cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình và người dân trong thôn.
26/02/2024