Hiệu quả mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp

08:45, 22/02/2024

BHG - Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác chăm sóc sức khỏe gia đình, tận dụng đất vườn sẵn có canh tác sản xuất, cải thiện môi trường sống và tăng thu nhập. Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên đã phát động và triển khai có hiệu quả tới hội viên trên địa bàn thực hiện mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp (CTVT).

Mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với CTVT được Hội LHPN Vị Xuyên triển khai thực hiện tại 9 xã gồm: Đạo Đức, Thuận Hòa, Tùng Bá, Phú Linh, Kim Linh, Kim Thạch, Ngọc Minh, Việt Lâm, Trung Thành. Mỗi xã lựa chọn 100 hộ tham gia và mỗi hộ được hỗ trợ 250 nghìn đồng để mua rau giống. Các hộ được tham gia tập huấn nắm bắt các kĩ thuật xây dựng vườn rau như: Chọn vị trí làm vườn, thiết kế vườn, bố trí thời vụ trồng rau, cách gieo trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch một số loại rau, phổ biến văn bản của huyện về cơ chế, chính sách hỗ trợ CTVT. Qua đó đã thu hút đông đảo các hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng thực hiện.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Xuyên tham quan vườn rau dinh dưỡng của hội viên xã Đạo Đức.
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vị Xuyên tham quan vườn rau dinh dưỡng của hội viên xã Đạo Đức.

Để mô hình đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, trước đó Hội LHPN huyện Vị Xuyên đã tổ chức lễ phát động thực hiện vườn rau hộ gia đình gắn với CTVT tại xã Đạo Đức. Hội LHPN các xã cũng thực hiện buổi phát động tại địa phương thu hút hơn 800 người tham gia. Huy động xã hội hóa hỗ trợ các hộ gia đình 600 nghìn đồng và 437 ngày công lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, thấy được hiệu quả và lợi ích từ việc thực hiện mô hình, cũng như thường xuyên theo dõi, đôn đốc các hộ gia đình thực hiện mô hình. Kết quả đến nay, sau 7 tháng thực hiện, toàn huyện đã xây dựng được 900 vườn rau dinh dưỡng, trên tổng diện tích 75.765 m2, trong đó 70% duy trì được vườn thường xuyên cho bữa ăn của gia đình, sản phẩm dư các hộ tự bán ra thị trường hoặc bán cho các trường học bán trú trên địa bàn, cho thu nhập từ 400 - 800 nghìn đồng/hộ/tháng, các trường bán trú tham gia thực hiện vườn rau đã có sản phẩm cung cấp cho bếp ăn tại trường học.

Đồng chí Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết: Thực hiện kế hoạch số 167 của UBND huyện Vị Xuyên về thực hiện hỗ trợ vườn rau hộ gia đình gắn với chương trình CTVT năm 2023, Hội LHPN huyện đã tổ chức Lễ phát động, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể hội viên toàn huyện, các xã đã tiến hành lựa chọn và hỗ trợ giống rau cho chị em thực hiện mô hình. Đến nay, qua công tác kiểm tra thường xuyên nhận thấy mô hình này đã có hiệu quả rõ nét, nhiều mảnh vườn đã được phủ màu xanh của rau quả, không những cải thiện bữa ăn gia đình mà còn bán để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền để các chị em nhân rộng mô hình này.

Qua mô hình trồng rau hộ gia đình gắn với CTVT của Hội LHPN huyện Vị Xuyên thực hiện, đã giúp các hội viên phụ nữ khai thác tốt các thế mạnh, tiềm năng hiện có để phát triển kinh tế hộ, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống; đồng thời, tạo ra nguồn rau sạch cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng, thông qua mô hình làm chuyển biến về nhận thức, trình độ và tập quán canh tác của nhân dân, từng bước tạo ra sản phẩm hàng hóa rau an toàn, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh (Vị Xuyên)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo cho người dân Quang Bình
BHG - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã sớm được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mở ra cơ hội thoát nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.
20/02/2024
Tạo đà cho năm mới thắng lợi mới
BHG - Khi cánh đào Phai vẫn còn vẹn nguyên sắc thắm thì trên khắp các cánh đồng, vườn đồi đến nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện Bắc Quang, người dân nhanh chóng bắt tay vào lao động sản xuất. Không khí khai Xuân tất bật, rộn ràng không chỉ đảm bảo khung thời vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn nhân lên khí thế quyết tâm, tạo đà cho một năm mới thắng lợi mới.
20/02/2024
Thị trấn Tam Sơn làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
BHG - Xác định làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, giúp các dự án thi công đúng tiến độ.
20/02/2024
Hai container chở 36 tấn củ cải muối Xín Mần “khai Xuân” xuất khẩu sang Nhật Bản
BHG - Sáng 19.2, tại xưởng chế biến HTX nông sản Xín Mần – Misaki (xã Nàn Ma), huyện Xín Mần phối hợp với Công ty TNHH Vietnam Misaki tổ chức lễ xuất khẩu 36 tấn củ cải muối sang thị trường Nhật Bản. Tham dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Xín Mần; Thường trực Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần; đại diện Công ty TNHH Vietnam Misaki…
19/02/2024