Vị Xuyên dồn sức thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Xuân

19:46, 24/02/2024

BHG - Những ngày này, bà con nông dân các xã, thị trấn trong toàn huyện Vị Xuyên đang khẩn trương tích cực làm đất, xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa Xuân bảo đảm trong khung lịch thời vụ tốt nhất với quyết tâm giành vụ Xuân thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng.

Sau những ngày rét đậm, rét hại kéo dài, thời tiết sau Tết đã hửng nắng thuận lợi cho gieo cấy vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm khắc phục khó khăn chạy đua thời vụ phấn đấu cấy trước tháng 3 rộn rã trên khắp cánh đồng. Khác hẳn trước Tết, những cánh đồng trơ trọi màu đất khô cằn, giờ đây đồng ruộng đã thấm đẫm sức Xuân. Trên cánh đồng xã Trung Thành, nông dân tất bật xuống đồng, người thì dỡ nilon che phủ mạ, người thì mải miết cày bừa bằng cơ giới hóa hoặc chuyển phân ra ruộng. Tất cả đang như chạy đua với thời gian cho kịp khung thời vụ. Nhờ chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay từ đầu vụ đến thời điểm này trên khắp những cánh đồng xã Trung Thành hầu hết được phủ kín bởi màu xanh lấm tấm của mạ. Chị Vi Thị Tuyền thôn Đồng, xã Trung Thành phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi xác định, năm nay thời tiết vụ Xuân tương đối thuận lợi, cây trồng có khả năng sinh trưởng tốt. Vì thế, gia đình tôi đổi công anh em tập trung cấy trong vòng 2 ngày, hy vọng sẽ giành một vụ Xuân thắng lợi.

Nông dân huyện Vị Xuyên ứng dụng mạ khay cấy máy giúp tăng hiệu quả sản xuất và giải phóng sức lao động.
Nông dân huyện Vị Xuyên ứng dụng mạ khay cấy máy giúp tăng hiệu quả sản xuất và giải phóng sức lao động.

Được biết, vụ lúa Xuân năm nay huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo cấy trên 1.800 ha lúa, tập trung chủ yếu vào các giống lúa như: TH3 -3, Thiên ưu 8, JO2, Nhị ưu, Hương thơm… Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong huyện, đến nay tiến độ gieo cấy lúa Xuân của huyện đã đạt được trên 50% diện tích, bảo đảm hoàn thành đúng khung lịch thời vụ đề ra là xong trước tháng 3. Với mục tiêu phấn đấu năng suất lúa vụ Xuân đạt trên 68 tạ/ha, cùng việc khẩn trương hoàn thành gieo cấy lúa Xuân đối với diện tích còn lại, ngành Nông nghiệp huyện cũng tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ cho lúa sau cấy. Trong đó, tập trung điều tiết nước hợp lý để tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi; tổ chức diệt ốc Bươu vàng và diệt chuột bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; sử dụng phân bón hợp lý đối với từng giai đoạn phát triển của cây lúa; thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh để bảo vệ lúa Xuân. Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Là huyện có truyền thống sản xuất nông nghiệp, ngay sau Tết Nguyên đán huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn bắt tay ngay vào gieo cấy cho kịp khung thời vụ theo phương châm làm đất tới đâu gieo cấy tới đó. Tuy nhiên mấy năm gần đây khí hậu nóng lên, nên việc đứng trước tình hình hạn hán rất có thể xảy ra, huyện chỉ đạo các xã quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý các nguồn nước, thực hiện chuyển diện tích cấy lúa không chủ động được nguồn nước sang trồng các loại cây màu có thời gian sinh trưởng ngắn để đảm bảo sản lượng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân huyện Vị Xuyên đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ Xuân thắng lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng.

Bài, ảnh: Th. Biên - Ng. Mai

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp
BHG - Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ trong công tác chăm sóc sức khỏe gia đình, tận dụng đất vườn sẵn có canh tác sản xuất, cải thiện môi trường sống và tăng thu nhập. Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên đã phát động và triển khai có hiệu quả tới hội viên trên địa bàn thực hiện mô hình vườn rau hộ gia đình gắn với cải tạo vườn tạp (CTVT).
22/02/2024
Đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo cho người dân Quang Bình
BHG - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển các mô hình giảm nghèo là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã sớm được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mở ra cơ hội thoát nghèo cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.
20/02/2024
Tạo đà cho năm mới thắng lợi mới
BHG - Khi cánh đào Phai vẫn còn vẹn nguyên sắc thắm thì trên khắp các cánh đồng, vườn đồi đến nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh của huyện Bắc Quang, người dân nhanh chóng bắt tay vào lao động sản xuất. Không khí khai Xuân tất bật, rộn ràng không chỉ đảm bảo khung thời vụ, kế hoạch sản xuất, kinh doanh mà còn nhân lên khí thế quyết tâm, tạo đà cho một năm mới thắng lợi mới.
20/02/2024
Thị trấn Tam Sơn làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng
BHG - Xác định làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình dự án, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác này, giúp các dự án thi công đúng tiến độ.
20/02/2024