Hoàng Su Phì đưa vụ Đông thành vụ sản xuất chính

09:56, 04/01/2024

BHG - Thời điểm này, bà con nông dân huyện Hoàng Su Phì đang tập trung sản xuất vụ Đông, đặc biệt một số giống cây ngắn ngày đã cho thu hoạch. Dưới sự tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành, những năm gần đây vụ Đông đang dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm, đem lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình.

Đến xã Thàng Tín vào những ngày rét đậm, trên các thửa ruộng, những luống rau, đậu xanh mướt vẫn vươn lên trong giá rét. Vừa nhanh tay chăm sóc ruộng rau Bắp cải và Su hào, anh Hạng Thèn Xà ở thôn Ngài Thầu vừa chia sẻ: Vài năm trở lại đây, dưới sự tuyên truyền, vận động của cán bộ xã và các ngành, đoàn thể, các gia đình đều rất tích cực sản xuất vụ Đông, trong đó chủ yếu trồng các cây rau, đậu như: Bắp cải, Su hào, Củ cải, đậu Hà lan, Xà lách, Bí đỏ. Nhờ sự phù hợp của khí hậu, thổ nhưỡng nên các loại rau phát triển tốt, sau 1 – 2 tháng trồng đã bắt đầu cho thu hoạch, mỗi tháng cũng đem lại thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng cho gia đình. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, các gia đình đã tích cực mở rộng diện tích trồng rau vụ Đông.

 Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Đông ở xã Thàng Tín.
Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Đông ở xã Thàng Tín.

Xã Thàng Tín được xem là vựa rau của huyện Hoàng Su Phì trong những năm gần đây. Từ tháng 8 hàng năm, xã đã vận động nhân dân chuẩn bị tốt các điều kiện để sản xuất rau vụ Đông và chủ động trồng gối vụ để đáp ứng tốt nhu cầu thị trường. Hàng năm, xã duy trì trên 20 ha rau vụ Đông, chủ yếu tập trung tại thôn Ngài Thầu. Qua thống kê, bình quân các hộ thu nhập khoảng 15 - 20 triệu đồng/hộ/vụ, cao hơn nhiều so với một số giống cây trồng truyền thống. Đặc biệt, Hội Phụ nữ xã còn vận động hội viên  thành lập Tổ liên kết trồng rau sạch để cung ứng cho các trường học trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền xã đang tích cực vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng sạch, an toàn, đồng thời mở rộng diện tích ở những nơi có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, hướng tới hình thành vùng sản xuất rau chuyên canh, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Rời Thàng Tín, ngược lên xã Chiến Phố, cũng là nơi có khí hậu mát mẻ với độ ẩm cao, thích hợp cho trồng rau. Trong đó, thôn Nhìu Sang là thôn có nhiều hộ trồng cây vụ Đông nhất xã, với tổng diện tích trên 12 ha. Bà con chủ yếu trồng các loại rau gối vụ như: Bắp cải, Cải thảo, Su hào, đậu Cove, Củ cải. Đặc biệt, xã đã hướng dẫn nhân dân thử nghiệm trồng Khoai tây trên các thửa ruộng có điều kiện thích hợp. Anh Sùng Mí Dùng, thôn Nhìu Sang chia sẻ: Ngay từ đầu vụ, cán bộ xã đã hướng dẫn chúng tôi cày ải, đánh luống để chuẩn bị trồng rau vụ Đông. Năm nay, ngoài các giống rau truyền thống, các hộ đã mạnh dạn trồng thử nghiệm Khoai tây. Hiện nay, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Việc trồng cây vụ Đông đem lại thu nhập khá cho các gia đình, nên ngày càng có nhiều hộ trong thôn tham gia sản xuất, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần đáng kể trong việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

Ruộng rau vụ Đông xanh tốt của người dân xã Thàng Tín.
Ruộng rau vụ Đông xanh tốt của người dân xã Thàng Tín.

Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã gieo trồng xong toàn bộ diện tích cây vụ Đông với tổng diện tích trên 1.700 ha. Một số địa phương có diện tích cây vụ Đông lớn như: Thàng Tín, Bản Luốc, Tụ Nhân... Nhờ tuân thủ đúng khung thời vụ và quy trình chăm sóc nên toàn bộ diện tích cây vụ Đông sinh trưởng và phát triển tốt. Một số cây rau ngắn ngày đã cho thu hoạch. Để vụ Đông đem lại hiệu quả kinh tế cao, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không bỏ ruộng, bảo đảm gieo trồng hết diện tích theo kế hoạch đã đề ra; tăng cường tìm kiếm đầu mối để liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người dân; hướng dẫn người dân gieo trồng những giống cây có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là rau, đậu các loại.

Việc chủ động chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ Đông từ sớm, lựa chọn các giống cây trồng phù hợp nhằm nâng cao thu nhập, giá trị sản xuất trên diện tích đất canh tác đang là hướng đi bền vững của huyện Hoàng Su Phì, từng bước đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số

BHG - Chợ truyền thống từ xưa đến nay luôn được coi là nơi mua bán ưa thích của người dân, gắn liền với những nét văn hoá đặc sắc tại mỗi vùng miền, địa phương. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày một phát triển, ngày càng có nhiều hình thức mua bán, trao đổi tiện lợi hơn. Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số, chợ trực tuyến trở thành sự lựa chọn của nhiều người mua hàng, thì chợ truyền thống đang đứng trước thách thức rất lớn về thị phần.

29/12/2023
Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm phát huy tốt giá trị cây dược liệu

BHG - Quản Bạ được biết đến là miền đất của nhiều loại dược liệu, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, những năm qua các sản phẩm dược liệu của huyện cửa ngõ Cao nguyên đá có cơ hội phát triển và vươn xa. Giờ đây, cây dược liệu giúp cho đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) có thêm thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

29/12/2023