Quản Bạ xây dựng sản phẩm nông nghiệp đặc trưng để phát triển du lịch

13:10, 15/11/2023

BHG - Thời gian qua, huyện Quản Bạ đã quan tâm, tạo điều kiện và triển khai nhiều giải pháp cho người dân phát triển các sản phẩm nông nghiệp gắn với du lịch, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp đặc trưng.

Đồng chí Hạng Dương Thành, Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ cho biết: Xác định được lợi thế về tiểu vùng khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác của bà con nhân dân, UBND huyện Quản Bạ đã ban hành các chương trình, hành động, kế hoạch về phát triển nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung vào “5 cây, 3 con” (Cây ăn quả ôn đới, chè Shan tuyết, dược liệu, lúa chất lượng cao, Tam giác mạch - bò vàng, lợn địa phương, ong Bạc hà) để tập trung thực hiện, bước đầu đã có hiệu quả nhất định.

Các sản phẩm của HTX lanh Cán Tỷ được nhiều khách du lịch ưa chuộng
Các sản phẩm của HTX lanh Cán Tỷ được nhiều khách du lịch ưa chuộng

Với việc triển khai trồng cây ăn quả ôn đới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của huyện đã góp phần khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm cho lao động nông thôn, mở ra triển vọng trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, chuyển đổi diện tích trồng ngô và một số cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn. Đồng thời, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với phát triển du lịch, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng Nông thôn mới và phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Người dân làm chủ công nghệ, nhiều nhiệm vụ khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp đã được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn.

Các sản phẩm đặc trưng có thương hiệu được áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất đã được thị trường chấp nhận, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm như: Hồng không hạt, mật ong Bạc hà, giảo cổ lam, dược liệu các loại, rượu ngô Thanh Vân, dệt lạnh dân tộc Mông xã Lùng Tám, Cán Tỷ... Đồng thời triển khai thực hiện các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Triển khai mô hình hệ thống tưới phun mưa cho cây ăn quả, mô hình nhân giống cây Hồng không hạt, chè Shan tuyết, ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo cho đàn bò. Triển khai thực hiện một số mô hình áp dụng KHKT vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao như: Mô hình liên kết trồng gắn với bao tiêu sản phẩm dưa chuột, mô hình hợp tác trong rau chuyên canh, mô hình liên kết trồng cây Mã đề và một số loại cây dược liệu trên địa bàn huyện.

Hồng không hạt huyện Quản Bạ, sản vật trên Cao nguyên đá.
Hồng không hạt huyện Quản Bạ, sản vật trên Cao nguyên đá.

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh việc hỗ trợ hình thành các mối liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn đã thu hút được một số doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp như: Công ty TNHH Dưa leo quê Vùng Miền liên kết trồng và bao tiêu sản phẩm dưa chuột với các hộ dân tại xã Quyết Tiến. Các HTX Cộng đồng Nặm Đăm, HTX Công nghệ thương mại Nông lâm nghiệp 5 ngôi sao Quản Bạ liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm dược liệu; một số HTX bao tiêu các sản phẩm mật ong Bạc hà, Hồng không hạt và chè Shan tuyết…

UBND huyện cũng khuyến khích các HTX tiếp cận, đăng bán hàng hoá trên sàn thương mại điện tử. Đến nay, HTX Kim Thăng ở thị trấn Tam Sơn đăng bán 53 sản phẩm trên sàn thương mại shopee gồm xà bông, dưỡng da với doanh số bán hàng hơn 100 sản phẩm/tháng và HTX Nặm Đăm xã Quản Bạ với 22 sản phẩm gồm các loại thảo dược, đồ uống với doanh số bán hàng 50 sản phẩm/tháng.

Ngoài những lợi thế sẵn có trên địa bàn huyện cũng có những hạn chế nhất định như: Điều kiện địa hình khó hình thành các vùng sản xuất lớn, tập trung; các sản phẩm sản xuất hầu hết chưa đóng túi, dán tem truy xuất nguồn gốc, sản lượng ít, chủ yếu chỉ dừng lại ở việc phục vụ khách du lịch và một số ít theo đơn đặt hàng.

Có thể nói, việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng gắn phát triển du lịch được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả về phát triển kinh tế bền vững cho người dân. Qua đó, góp phần thực hiện đồng bộ hai nhiệm vụ quan trọng là phát triển sản phẩm nông nghiệp đặc trưng trở thành ngành kinh tế quan trọng và phát triển du lịch giàu bản sắc địa phương.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

BHG - Sáng 31.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dự tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

31/10/2023
Nông sản Xín Mần khẳng định chất lượng trên thị trường xuất khẩu

BHG - Tính đến thời điểm này có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

31/10/2023
“Chắc làm, chắc thắng” đem lại hiệu quả kinh tế sản xuất cây vụ Đông

BHG - Với mục tiêu gieo trồng 14.466 ha cây vụ Đông trong năm 2023, ngay sau khi thu hoạch xong vụ Mùa, bà con nông dân trong toàn tỉnh đã khẩn trương ra đồng ruộng làm đất, đảm bảo tiến độ sản xuất theo kế hoạch đề ra. Theo quan điểm chỉ đạo của tỉnh, sản xuất vụ Đông với phương châm “Chắc làm, chắc thắng” và mở rộng diện tích gieo trồng, sản xuất theo hướng tập trung nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

14/11/2023
Tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp

BHG - Tỉnh ta có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nông nghiệp (DLNN). Tập trung khai thác và phát triển loại hình du lịch này là một trong những giải pháp được tỉnh quan tâm triển khai, thực hiện nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, góp phần từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

14/11/2023