Phát huy vai trò của lực lượng doanh nhân trẻ

07:58, 13/11/2023

BHG - Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh, lực lượng Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những kết quả đạt được hôm nay đã khẳng định vai trò, vị thế của Hội doanh nhân, doanh nghiệp ngày càng cao.

Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần ĐTXD và PT Phương Đông kiểm tra hồ sơ công trình Trường PTDTNT Đồng Văn.
Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần ĐTXD và PT Phương Đông kiểm tra hồ sơ công trình Trường PTDTNT Đồng Văn.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2017 - 2022 vào ngày 5.10.2017. Hiện nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh có 130 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế và nhiều loại hình khác nhau như: Doanh nghiệp nhà nước, Công ty cổ phần, Công ty TNHH, Công ty thương mại và dịch vụ, Công ty Liên doanh, Hợp tác xã... hoạt động trên nhiều lĩnh vực như: Xây dựng, sản xuất, dịch vụ, du lịch, thương mại, xuất, nhập khẩu... Lực lượng Doanh nhân trẻ trong tỉnh đã tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động, hàng năm đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng. Hội đã đề ra mục tiêu tăng cường đoàn kết, tập hợp đội ngũ Doanh nhân trẻ của tỉnh phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đoàn kết, sáng tạo, hỗ trợ nhau nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh; cổ vũ lực lượng Doanh nhân trẻ thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới và phát triển trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Với sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ của mình, lực lượng Doanh nhân trẻ luôn thể hiện tính năng động, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Đã xuất hiện nhiều chủ doanh nghiệp trẻ dám nghĩ, dám làm, mở rộng đầu tư kinh doanh, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công nghệ mới vào sản xuất; xung kích đi đầu trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh mới; đầu tư vào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội xác định hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác Hội. Tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh trong các doanh nhân hội viên. Tổ chức các hoạt động kết nối giao thương để hội viên được trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trao đổi nhu cầu mua, bán và hợp tác với các đối tác. Tìm kiếm cơ hội, cung cấp thông tin, hỗ trợ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại; giới thiệu hội viên tham dự các hội chợ thương mại do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ và Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức...

Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần ĐTXD và PT Phương Đông kiểm tra lắp ráp dây chuyền nhà máy nội thất Phú Thọ
Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần ĐTXD và PT Phương Đông kiểm tra lắp ráp dây chuyền nhà máy nội thất Phú Thọ

Nhằm thúc đẩy và tăng cường sự tham gia của các Doanh nhân trẻ vào quá trình xây dựng và hoàn thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Hội Doanh nhân trẻ và các hội viên đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị về cơ chế, chính sách đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, đồng thời sẵn sàng tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, các buổi làm việc với tổ chức, doanh nghiệp đến làm việc tại Hà Giang… cử các hội viên tham dự Diễn đàn xúc tiến đầu tư; Diễn đàn hợp tác - liên kết và phát triển doanh nghiệp… Đặc biệt Hội đã phối hợp cùng với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức hoạt động “Cà phê doanh nhân”. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn về những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Qua các kỳ “Cà phê doanh nhân” với những chủ đề khác nhau đã tháo gỡ nhiều bức xúc, khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh ngày càng cởi mở hơn.

Bên cạnh đó khuyến khích, hỗ trợ hội viên liên kết triển khai các dự án hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư, đặc biệt là các dự án trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các hoạt động liên kết theo nhóm ngành tương ứng, nhóm ngành đối tác, hỗ trợ hội viên tìm kiếm đối tác, khách hàng. Triển khai chương trình ưu tiên, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trong nội bộ các hội viên Doanh nghiệp trẻ…

Cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Doanh nhân trẻ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Điểm nổi bật trong công tác xã hội từ thiện trong nhiệm kỳ qua là công tác hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp trong Hội đều bị ảnh hưởng, nhưng với tấm lòng “chia ngọt sẻ bùi”, “lá lành đùm lá rách”, Hội đã kêu gọi sự hỗ trợ của hội viên và các mạnh thường quân tham gia ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh với tổng trị giá hàng tỷ đồng.

Hội cũng thường xuyên phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức các Chương trình “Tháng ba biên giới”, “Tháng thanh niên”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới - Tết yêu thương”… các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng/năm. Hội thường xuyên hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ từ thiện của các tổ chức nhân đạo như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Chi Hội bảo vệ Quyền trẻ em, Quỹ vì người nghèo, Quỹ xây dựng Nông thôn mới… Hội kêu gọi hội viên ủng hộ khi có những biến cố bất thường xảy ra đối với đời sống người dân như lũ lụt ở miền Trung…

Từ năm 2017 - 2023, các doanh nghiệp hội viên đã tham gia ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, Nông thôn mới với tổng kinh phí hàng tỷ đồng; Đóng góp ủng hộ các loại quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ nạn nhân chất độc da cam, quỹ bảo trợ xã hội, quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ bảo trợ trẻ em và người khuyết tật…hàng tỷ đồng. Phối hợp, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết được hơn 300 suất quà, học bổng với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Với những cố gắng nỗ lực của mình, từ năm 2017 - 2023, Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang đã được UBND tỉnh, TƯ Hội DNT Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Giang, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen, Cờ đơn vị xuất sắc. 2 Hội viên được vinh danh top 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu xuất sắc toàn quốc; nhiều đồng chí được tuyên dương Doanh nhân trẻ tiêu biểu và được tôn vinh Doanh nhân trẻ xuất sắc…

Để phát huy vai trò của lực lượng doanh nhân trẻ trong thời kỳ hiện nay, đồng chí Đỗ Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: Với Khẩu hiệu hành động: “Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị”, trong những năm tới Hội tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò chủ động, sáng tạo của từng doanh nghiệp thành viên, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng cường khả năng hội nhập, tạo thế đứng vững vàng cho doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước. Tập hợp, xây dựng hội viên doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng, có tầm nhìn, trí tuệ, đạo đức, tinh thần kinh doanh, làm giàu chính đáng, năng động, sáng tạo, năng lực quản trị tiên tiến, tuân thủ pháp luật, có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển của tỉnh. Tạo môi trường thuận lợi để thu hút, liên kết tiềm lực của các hội viên, doanh nghiệp trẻ tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Bài, ảnh: Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông sản Xín Mần khẳng định chất lượng trên thị trường xuất khẩu

BHG - Tính đến thời điểm này có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

31/10/2023
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

BHG - Sáng 31.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dự tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

31/10/2023
Chè Shan tuyết - Tinh hoa đất trời Tả Ván

BHG - Với những dãy núi có độ cao trung bình từ 1.000 – 1.600 m, từ nhiều năm qua người dân xã Tả Ván (Quản Bạ) đã trồng chè trên các sườn núi cao. Những búp chè ngậm sương tươi mát mang đậm tinh hoa đất trời, đã tạo ra loại thức uống làm say đắm lòng người thưởng trà.

30/10/2023
Hỗ trợ nguồn vốn vay hiệu quả cho bà con vùng biên giới Vị Xuyên

BHG - Với mục tiêu “Đưa tín dụng nông nghiệp đến toàn thể khách hàng”, thời gian qua, Agribank Thanh Thủy phụ trách 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải và Phương Tiến, trong đó có 4 xã biên giới và 1 xã nội địa. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng tới người dân, Agribank Thanh Thủy đã triển khai nhiều chính sách vay vốn ưu đãi cho nông dân. Đồng thời, rút ngắn thời gian xét duyệt và giải ngân vốn vay, lãi suất ưu đãi,… Qua đó, cơ bản hoàn thiện mục tiêu giúp người nông dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

29/10/2023