Bắc Quang quyết tâm xây dựng huyện Nông thôn mới

16:23, 14/11/2023

BHG - Xây dựng Nông thôn mới (NTM) tại huyện Bắc Quang đã và đang làm thay da đổi thịt, trở thành động lực thi đua sôi nổi, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hướng tới mục tiêu đạt huyện NTM vào năm 2025.

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/ĐH ngày 17.10.2020 Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 28-NQ/TU, ngày 25.7.2022 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến năm 2025, huyện Bắc Quang đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và Đề án xây dựng huyện Bắc Quang đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trưởng các phòng, ban chuyên môn của huyện phụ trách tiêu chí theo lĩnh vực. Thường trực Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên giao ban, đánh giá tiến độ thực hiện theo tháng, quý. Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 và hằng năm bám sát theo Đề án và kế hoạch của huyện; chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản và sử dụng xi măng làm đường giao thông nông thôn; xây dựng phương án khai thác cát, đá, sỏi phục vụ xây dựng NTM; vận động nhân dân hiến đất, ngày công; phát động và duy trì phong trào lao động cộng sản…

Trong các năm từ 2021 - 2023, công tác tuyên truyền, vận động được quan tâm, đẩy mạnh, các hình thức tuyên truyền được đổi mới thông qua các kênh, như: Văn nghệ quần chúng, chiếu phim lưu động, thông qua họp chợ, họp thôn, chi bộ, hội nghị, đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí, cổ động trực quan… với 2.600 buổi thu hút 145.566 người tham gia; vận động nhân dân hiến đất làm đường bê tông nông thôn được 94.937 m2. Duy trì tốt phong trào lao động cộng sản với 94.831 ngày công, huy động đóng góp xây dựng NTM được 62.977 triệu đồng...

Người dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Tiên Kiều huyện Bắc Quang. Ảnh: HỒNG CỪ
Người dân làm đường giao thông nông thôn tại xã Tiên Kiều huyện Bắc Quang. Ảnh: HỒNG CỪ

Theo kế hoạch xác định, giai đoạn 2023 - 2025, huyện Bắc Quang tiếp tục phấn đấu hoàn thành thêm 10 xã đạt chuẩn NTM để đảm bảo hoàn thành tiêu chí 100% xã đạt chuẩn; duy trì 11 xã đã đạt chuẩn NTM, trong đó, phấn đấu xây dựng 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; xây dựng 2 thị trấn đạt đô thị văn minh; hoàn thành 9 tiêu chí huyện NTM với tổng nhu cầu kinh phí là 999,348 tỷ đồng. Đến nay, đã có 12 xã đạt chuẩn NTM (đạt 57,14% chỉ tiêu); tổng số tiêu chí NTM đạt được 323 tiêu chí, bình quân đạt 15,38 tiêu chí/xã; 40 thôn đạt chuẩn thông NTM; đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM. Đang thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh theo quy định.

Để tiếp tục triển khai thực hiện Đề án huyện NTM, giai đoạn 2021 - 2025, trong năm 2023 huyện Bắc Quang sẽ phấn đấu 4 xã (Bằng Hành, Đồng Tâm, Đông Thành, Hữu Sản) đạt 19/19 tiêu chí NTM, 1 xã Đồng Yên đạt NTM nâng cao vào cuối năm 2023. Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai thực hiện dần các tiêu chí huyện NTM, như: Quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục (thực hiện chỉ tiêu văn hóa)... nhằm đảm bảo hướng tới đạt chuẩn các tiêu chí vào năm 2025.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện còn gặp một số khó khăn, như: Nhu cầu kinh phí để hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng kinh tế (giao thông, thủy lợi, điện, trường học…) của các xã là rất lớn, trong khi vốn đầu tư phát triển từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và vốn lồng ghép từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác cho các xã chỉ đáp ứng được 50% tổng nhu cầu đối với các xã phấn đấu hoàn thành NTM. Đối với tiêu chí huyện NTM, xã NTM nâng cao chỉ đáp ứng được gần 20% so với nhu cầu. Khả năng xã hội hóa, đóng góp tiền để tham gia xây dựng các công trình (đường giao thông, nhà văn hóa thôn…) của một số xã còn hạn chế, đặc biệt là các xã thuộc khu vực III. Các xã xây dựng đạt chuẩn giai đoạn 2022 - 2025 đa số là các xã rất khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế. Trong khi đó tiêu chí thu nhập năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ nghèo đa chiều thay đổi cách tính so với giai đoạn trước (tổng tỷ lệ nghèo đa chiều và cận nghèo đa chiều), vì vậy việc hoàn thành được 2 tiêu chí thu nhập, nghèo đa chiều đảm bảo đạt chuẩn NTM một cách thực chất, bền vững là một khó khăn rất lớn…

Khắc phục những khó khăn, hạn chế, huyện Bắc Quang xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí để làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi; tích cực tham gia các mô hình, chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Tập trung chỉ đạo hoàn thành các tiêu chí trong năm 2023 để phấn đấu về đích NTM đối với 4 xã Bằng Hành, Đông Thành, Đồng Tâm, Hữu Sản và xã NTM nâng cao đối với xã Đồng Yên; chỉ đạo thực hiện hoàn thành 35 tiêu chí tăng thêm tại 11 thôn NTM thuộc các xã khu vực III. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các công trình, dự án thuộc các tiêu chí huyện NTM đường giao thông; sân vận động; nhà thi đấu đa năng... Chỉ đạo thực hiện hoàn thành 9 tiêu chí đô thị văn minh đối với thị trấn Việt Quang và thị trấn Vĩnh Tuy theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Lương Minh Hằng (Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

BHG - Sáng 31.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dự tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

31/10/2023
Nông sản Xín Mần khẳng định chất lượng trên thị trường xuất khẩu

BHG - Tính đến thời điểm này có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

31/10/2023
Chè Shan tuyết - Tinh hoa đất trời Tả Ván

BHG - Với những dãy núi có độ cao trung bình từ 1.000 – 1.600 m, từ nhiều năm qua người dân xã Tả Ván (Quản Bạ) đã trồng chè trên các sườn núi cao. Những búp chè ngậm sương tươi mát mang đậm tinh hoa đất trời, đã tạo ra loại thức uống làm say đắm lòng người thưởng trà.

30/10/2023
“Chắc làm, chắc thắng” đem lại hiệu quả kinh tế sản xuất cây vụ Đông

BHG - Với mục tiêu gieo trồng 14.466 ha cây vụ Đông trong năm 2023, ngay sau khi thu hoạch xong vụ Mùa, bà con nông dân trong toàn tỉnh đã khẩn trương ra đồng ruộng làm đất, đảm bảo tiến độ sản xuất theo kế hoạch đề ra. Theo quan điểm chỉ đạo của tỉnh, sản xuất vụ Đông với phương châm “Chắc làm, chắc thắng” và mở rộng diện tích gieo trồng, sản xuất theo hướng tập trung nhằm nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

14/11/2023