Xây dựng Nông thôn mới không có điểm kết thúc ở Lũng Cú

20:52, 09/05/2023

BHG - Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2021, xã Lũng Cú (Đồng Văn) đã tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện xây dựng NTM với các tiêu chí nâng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Hội Phụ nữ xã Lũng Cú hướng dẫn hội viên dọn dẹp nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Hội Phụ nữ xã Lũng Cú hướng dẫn hội viên dọn dẹp nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Thời gian qua, xã Lũng Cú tích cực xây dựng các đề án, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Có thể thấy rõ, chương trình xây dựng NTM làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Lũng Cú thay đổi rõ nét, như được khoác lên mình “tấm áo” mới. Đến nay, diện mạo xã ngày càng khang trang, sạch đẹp; nông nghiệp, du lịch phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Năm 2022, thu ngân sách trên địa bàn xã đạt trên 6,8 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người của xã Lũng Cú đạt 39,2 triệu đồng, tăng gần 3 triệu đồng so với thời điểm công nhận NTM. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.200 tấn; lương thực bình quân đầu người đạt trên 435 kg/người/năm. Tỷ lệ huy động trẻ từ 0 - 2 tuổi đến trường đạt 100% so với kế hoạch; tỷ lệ huy động trẻ từ 6 - 14 tuổi đạt 99,9%. Tỷ lệ phủ sóng phát thanh đạt 100% tại các thôn. Hiện, toàn xã có 136 hộ kinh doanh cá thể và 2 hợp tác xã; xã có 1 chợ hoạt động định kỳ, là nơi giao thương buôn bán chủ yếu của người dân. Đặc biệt, du lịch trên địa bàn xã khởi sắc, chủ yếu tại 2 điểm Cột cờ Quốc gia Lũng Cú và Làng Văn hóa cộng đồng thôn Lô Lô Chải. Trong năm 2022, có trên 231.661 lượt khách đến tham quan Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, trong đó, khách quốc tế trên 5.000 khách. Tại làng Lô Lô Chải, khách ăn, nghỉ đạt trên 226 nghìn người. Uớc tính nguồn thu từ các dịch vụ khoảng trên 2,2 tỷ đồng, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của xã.

Đặc biệt, nhằm xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, xã tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường; đẩy mạnh thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Hàng tuần, các thôn tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Xã phát động phong trào thực hiện tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp tại các thôn trên địa bàn gắn với công tác vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vận động nhân dân đầu tư xây dựng bổ sung đường bê tông tại một số thôn xa trung tâm như Thèn Pả và thôn Cẳng Tằng; kêu gọi các nguồn xã hội hóa về đèn năng lượng, thùng đựng rác, bể nước. Hiện, xã đang triển khai kế hoạch xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu” tại thôn Lô Lô Chải.

Có thể thấy rõ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lũng Cú đã nghiêm túc quán triệt và nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thời gian tới, xã Lũng Cú tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung xây dựng xã một cách đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và bảo vệ môi trường; huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng thương mại, bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử văn hóa gắn với phát triển du lịch. Tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân…

Đồng chí Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã Lũng Cú cho biết: Xác định chương trình xây dựng NTM là chương trình lớn, không có điểm dừng, với mục tiêu đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Do vậy, ngay sau khi được công nhận NTM, xã đã tiếp tục triển khai chương trình xây dựng NTM theo hướng bền vững, hướng tới những mục tiêu cao hơn như xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, việc giữ vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được là một trong những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn hiện nay của xã. Song song với đó, xã tiếp tục lựa chọn lĩnh vực sản xuất, thế mạnh của địa phương để xây dựng mô hình điển hình, tạo đột phá trong xây dựng NTM. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền về kết quả xây dựng NTM, vai trò của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM, các mô hình, cách làm sáng tạo… Qua đó, giúp người dân nhận thức được vai trò làm chủ và tích cực tham gia đóng góp xây dựng NTM trên địa bàn.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Bắc Mê không ngừng mở rộng đối tượng vay vốn
BHG - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) hiện đang là ngân hàng chủ lực triển khai 7 chương trình tín dụng chính sách và 2 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Cho vay theo Nghị định 116 của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua tổ vay vốn/tổ liên kết; cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a; cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP; cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, tín dụng ưu đãi phục vụ “nông nghiệp sạch”; cho vay xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững… Theo đó, Agribank Bắc Mê đã triển khai các giải pháp nhằm tăng độ phủ nguồn vốn vay và giúp huyện Bắc Mê tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội.
30/04/2023
Nông dân Quản Bạ phát triển kinh tế từ nguồn vốn chính sách
BHG - Thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quản Bạ, nhiều hội viên nông dân trong huyện đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay, đã có hàng trăm hội viên được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.
30/04/2023
Agribank Thanh Thủy hỗ trợ người dân làm giàu
BHG - Agribank Thanh Thủy phụ trách địa bàn 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải và Phương Tiến. Sau ảnh hưởng của dịch Covid -19, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn cùng người dân và doanh nghiệp, đồng thời góp phần đảm bảo kinh tế vĩ mô và thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh, thời gian qua, Agribank Thanh Thủy đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
29/04/2023
Đồng hành cùng huyện “cửa ngõ” Cao nguyên đá phát triển du lịch
BHG - Quản Bạ là huyện cửa ngõ Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang gần 50 km về phía Bắc, mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng cùng với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Là vùng đất có nhiều tiềm năng về du lịch, nhận được sự đồng hành và tiếp vốn của Agribank Quản Bạ, nhiều hộ dân trên địa bàn có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng, làm homestay, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng.
29/04/2023