Tùng Vài đẩy mạnh phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp

13:33, 12/03/2023

BHG - Tùng Vài là một trong những xã vùng biên của huyện Quản Bạ, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết, thống nhất, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể các tầng lớp nhân dân, xã Tùng Vài đã nỗ lực vượt khó, đã xác định phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp là thế mạnh, tạo đòn bẩy để ổn định cuộc sống và nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình liên kết trồng rau Bắp cải trái vụ đem lại thu nhập cao cho người dân xã Tùng Vài.
Mô hình liên kết trồng rau Bắp cải trái vụ đem lại thu nhập cao cho người dân xã Tùng Vài.

Đồng chí Nguyễn Trọng Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng những mô hình mới và chủ động đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, xã đã có những chuyển biến tích cực trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Năm 2022, các chỉ tiêu về sản xuất nông, lâm nghiệp của xã cơ bản đạt và vượt kế hoạch giao. Trong đó, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 3.300 tấn, các nhóm cây trồng chính như: Cây ngô 2.102 tấn, lúa 1.198 tấn, đậu tương 120 tấn, lạc 577 tấn… Xã thực hiện các mô hình như: Liên kết trồng rau Bắp cải trái vụ; trồng cây Gừng trâu ruột vàng; trồng Khoai tây; chăn nuôi bò, nuôi lợn, nuôi chim Bồ câu, nuôi cá Tầm, cá Hồi… mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con. Các loại cây thế mạnh của địa phương có giá trị kinh tế cao như: Cây chè, cây dược liệu, cây Hồng không hạt cũng được địa phương quan tâm mở rộng diện tích. Từ việc tham gia các mô hình phát triển kinh tế nhiều hộ dân có thu nhập từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, điển hình như gia đình các anh Ngô Thanh Tuấn, Hà Phúc Tri, thôn Bản Thăng…

Trồng rừng cũng là hướng phát triển kinh tế hiệu quả của xã Tùng Vài, hàng năm xã đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng năm 2022, diện tích rừng khoanh nuôi bảo vệ tái sinh là 4.668,2 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 71,3%, đạt 100% kế hoạch. Từ việc tuyên truyền, khuyến khích người dân phát triển kinh tế rừng, đến nay nhiều hộ đã chú trọng đầu tư trồng rừng như trồng cây Nhội, mỡ, trồng cây ăn quả đào, mận, mơ… Qua đó không chỉ góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng mà còn nâng cao đời sống người dân.

Có thể nói, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân xã Tùng Vài. Đây là tiền đề để địa phương phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp người dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới. Thời gian tới, chính quyền xã Tùng Vài tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp, đưa nhiều mô hình mới có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích đất canh tác, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Dịu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoạt động xuất, nhập cảnh tăng trở lại qua Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
BHG - Sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19, ngày 20.2 vừa qua, hoạt động xuất, nhập cảnh (XNC) qua cặp Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Thanh Thủy – Thiên Bảo đã chính thức được nối lại. Qua đó, tạo điều kiện cho cư dân 2 nước thuận lợi trong việc thăm thân, buôn bán. Vì vậy, số lượng người XNC qua cửa khẩu thời gian gần đây đã bắt đầu tăng lên.
10/03/2023
Chủ động phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng vụ Xuân
BHG - Tính đến thời điểm này, tổng diện tích gieo trồng các loại cây vụ Xuân trên địa bàn toàn tỉnh đạt 34.901 ha. Do thời tiết nồm ẩm, độ ẩm không khí tăng cao trên 85%, kèm theo mưa phùn, tạo môi trường thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh, gây hại đến cây trồng. Chính vì vậy, người dân cần chủ động triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh, đảm bảo năng suất, sản lượng cây lương thực hằng năm.
10/03/2023
Huy động tối đa nội lực nhân dân xây dựng Nông thôn mới
BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Để cụ thể hóa nghị quyết và hướng tới mục tiêu đó, huyện đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM.
10/03/2023
Thiết thực mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú” ở Xín Mần
BHG - Hơn 3,4 tỷ đồng là kinh phí mua thực phẩm, rau xanh từ các trường học chi trả cho các hộ dân cải tạo vườn tạp. Đây là kết quả của mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú” được huyện Xín Mần triển khai, mang ý nghĩa thiết thực trên địa bàn huyện.
10/03/2023