Huy động tối đa nội lực nhân dân xây dựng Nông thôn mới

09:24, 10/03/2023

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quang Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt mục tiêu phấn đấu đưa huyện đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào năm 2025. Để cụ thể hóa nghị quyết và hướng tới mục tiêu đó, huyện đã và đang huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM.

Công nhân Trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Quang Bình chăm sóc hoa Tường Vi.
Công nhân Trung tâm Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Quang Bình chăm sóc hoa Tường Vi.

Là nơi về đích NTM sớm nhất của huyện vào năm 2015, xã Vĩ Thượng đang tiếp tục thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Để tạo đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng những vùng sản xuất trọng điểm theo hướng hàng hóa, xã đã vận động người dân thực hiện tốt chương trình dồn điền đổi thửa, khắc phục cách làm nông nghiệp theo hình thức nhỏ lẻ, manh mún. Với tư duy đổi mới, người dân cũng đã chủ động liên kết với Hợp tác xã Thanh Thủy, Hợp tác xã Linh Châu, Công ty Gia Long để tiêu thụ các sản phẩm như: Ngô, lúa, lạc, Dưa chuột, Bí xanh. Bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất hàng hóa, Vĩ Thượng còn là điểm sáng trong chương trình cải tạo vườn tạp, phát huy thế mạnh trong chăn nuôi, trồng trọt, tạo sinh kế cho đồng bào vươn lên thoát nghèo.

Ông Phan Việt Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng cho biết: “Các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo đà cho người dân phát triển KT - XH. Xác định kinh tế nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo, bà con trong thôn đều đồng tình với chủ trương dồn điền đổi thửa của xã. Diện tích của các hộ được chia công bằng, ruộng nhà nào cũng giáp đường, có mương dẫn nước nên người dân rất phấn khởi. Vụ Xuân năm 2023 là vụ đầu tiên 48 hộ dân của thôn thực hiện sản xuất trên cánh đồng vừa mới dồn điền. Từ vụ sau, khu dồn điền đổi thửa được quy hoạch gieo cấy lúa nếp Làu Mu thương phẩm, làm đa dạng hơn các sản phẩm nông nghiệp của xã”.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP.
Gia đình ông Nguyễn Thanh Tuấn, thôn Thượng Bằng, xã Bằng Lang trồng cam theo tiêu chuẩn VietGAP.

Những năm qua, tranh thủ nguồn vốn của Nhà nước và phát huy nội lực của nhân dân, xã Xuân Giang đã mở mới, nâng cấp hàng chục km đường giao thông nông thôn, các công trình thủy lợi, nhà lớp học, nhà văn hóa thôn với tổng số ngày công và vật liệu nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng. Nhờ vậy, mạng lưới giao thông phát triển rộng khắp đến từng khu dân cư. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, xã trở thành một đầu mối giao thông quan trọng của huyện và nối liền với các xã trong tiểu vùng, có nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, khu du lịch, nghề tiểu thủ công nghiệp được đầu tư xây dựng. Theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm nay, xã phấn đấu đầu tư làm mới 1,5 km đường trục thôn, 2,9 km đường ngõ xóm và 5,5 km đường nội đồng để đạt 80% đường giao thông nông thôn cứng hóa trở lên, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Đồng chí Lê Thành Công, Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM huyện Quang Bình cho biết: “Chỉ tính riêng năm 2022, toàn huyện vận động nhân dân tham gia đóng góp 9.247 ngày công, hiến gần 25.000 m2 đất, ủng hộ tiền mặt, tương đương với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng để xây dựng NTM. Năm 2023, tổng nhu cầu vốn thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM là 259 tỷ đồng, ngoài ngân sách bố trí, huyện xác định huy động tối đa nội lực nhân dân đầu tư vào các công trình dân sinh. Trong đó, phấn đấu 4 xã thuộc vùng khó khăn đạt 20 tiêu chí NTM; xã Xuân Giang đạt chuẩn NTM nâng cao; duy trì 7 xã đã đạt chuẩn và nâng dần tiêu chí của các thôn thuộc thị trấn Yên Bình. Bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện xây dựng NTM, các cấp cơ sở tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM. Đối với nhóm xã đã đạt chuẩn NTM, ưu tiên cho phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, vườn mẫu và các nhóm xã còn lại ưu tiên các tiêu chí dễ, gần đạt làm trước. Qua đó, tạo sự kết nối, phát triển đồng đều giữa các vùng miền, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiết thực mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú” ở Xín Mần
BHG - Hơn 3,4 tỷ đồng là kinh phí mua thực phẩm, rau xanh từ các trường học chi trả cho các hộ dân cải tạo vườn tạp. Đây là kết quả của mô hình “Từ cải tạo vườn tạp đến bếp ăn bán trú, nội trú” được huyện Xín Mần triển khai, mang ý nghĩa thiết thực trên địa bàn huyện.
10/03/2023
Tránh “đủng đỉnh” trong giải ngân vốn đầu tư công
BHG - Giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC) được tỉnh ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Mặc dù có sự chỉ đạo quyết liệt nhưng nhiều năm qua vẫn diễn ra tình trạng “đủng đỉnh”, dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm. Tháo gỡ khó khăn, tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt ngay từ những ngày đầu năm để tránh “có tiền nhưng không tiêu được”.
09/03/2023
Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị chuyên đề năm 2023
BHG - Sáng 9.3, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề năm 2023. Đồng chí Bùi Minh Đại, Phó Giám đốc Công ty chủ trì; dự hội nghị tại các điểm cầu có lãnh đạo, bộ phận chuyên môn chi nhánh điện lực các huyện, thành phố.
09/03/2023
Tiếp sức cho hội viên phụ nữ vươn lên
BHG - Xác định bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ, tiếp sức cho hội viên, phụ nữ khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội. Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế gia đình.
09/03/2023