Tiếp sức cho hội viên phụ nữ vươn lên

11:23, 09/03/2023

BHG - Xác định bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ, tiếp sức cho hội viên, phụ nữ khẳng định vị thế trong gia đình và xã hội. Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Từ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ các cấp huyện Quang Bình, chị Vi Thị Dưng (trái), thôn Then, xã Xuân Giang đang nỗ lực thoát nghèo.
Từ sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ các cấp huyện Quang Bình, chị Vi Thị Dưng (trái), thôn Then, xã Xuân Giang đang nỗ lực thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Thị Quyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quang Bình cho biết: Toàn huyện có 14.136 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, để hỗ trợ hội viên phụ nữ có việc làm, tăng thêm thu nhập, Hội LHPN các cấp trong huyện đã tập trung tuyên truyền để chị em thay đổi nhận thức, khơi dậy khát vọng vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động hội viên phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế và duy trì các hình thức tiết kiệm. Hướng dẫn chị em hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng thu nhập và từng bước nâng cao vị thế trong gia đình và xã hội.

Đại diện cho hơn 14 nghìn hội viên Hội LHPN huyện Quang Bình tham gia Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2023, chị Vũ Thị Kim Nhi, thôn Tân Tiến, xã Tiên Nguyên chia sẻ: Với niềm đam mê nông nghiệp sạch, bản thân tôi đã có ý tưởng và quyết định thành lập mô hình “Sản xuất và kinh doanh Ổi lê xã Tiên Nguyên chất lượng cao” đem lại lợi ích kinh tế cho gia đình, cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó mô hình của tôi cũng đã góp phần tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Tiên Nguyên, giảm nghèo bền vững. Mô hình đã xây dựng phương án cung cấp các sản phẩm nông nghiệp sạch để đáp ứng nhu cầu khách hàng trên thị trường, xây dựng thương hiệu Ổi lê Tiên Nguyên trở thành sản phẩm đặc sản của xã.

Trồng Ổi lê mang lại cho gia đình chị Vũ Thị Kim Nhi, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm.
Trồng Ổi lê mang lại cho gia đình chị Vũ Thị Kim Nhi, xã Tiên Nguyên (Quang Bình) nguồn thu trên 100 triệu đồng/năm.

Hội viên Vi Thị Dưng, sinh năm 1994, dân tộc Tày, thôn Then, xã Xuân Giang (Quang Bình) xuất thân từ gia đình thuần nông, những năm đầu lập gia đình cuộc sống còn nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế chưa ổn định. Nhờ được sự quan tâm của Hội LHPN các cấp và sự động viên, giúp đỡ của chị em trong chi hội, năm 2019, chị Dưng mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà, vịt và kết hợp đào ao thả cá, trồng rau với số vốn ban đầu là 60 triệu đồng. Sau hơn 3 năm đầu tư phát triển kinh tế, từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay gia đình chị có mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng và kết hợp nấu rượu truyền thống, qua đó đã mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư hỗ trợ cho phụ nữ phát triển mô hình nuôi lợn nái, cụ thể tại các xã, thị trấn: Tiên Nguyên, Yên Bình, Nà Khương, Tân Bắc với tổng số vốn 140 triệu đồng. Đến nay, đàn lợn tại các xã sinh trưởng và phát triển tốt, một số con đã sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế. Riêng năm 2022, các cấp Hội đã vận động hơn 2 nghìn hội viên, phụ nữ thực hành tiết kiệm và tham gia các loại hình tiết kiệm với tổng số tiền trên 3,3 tỷ đồng để tạo lập nguồn vốn chủ động của hội viên, phụ nữ giúp nhau phát triển sản xuất; động viên kịp thời các hộ hội viên gặp khó khăn, ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh; Qua đó, các cấp Hội đã phối hợp với các ban, ngành liên quan hỗ trợ, giúp đỡ được nhiều phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng thời, duy trì 67 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng nhằm hỗ trợ kịp thời và bảo đảm an toàn cho nạn nhân bị bạo lực gia đình; phát huy hiệu quả các mô hình: “Dòng họ tự quản, Hội nàng dâu tự quản về an ninh trật tự”; dự án “Trẻ em không là cô dâu” tiếp tục được được duy trì hiệu quả, gắn với xóa bỏ hủ tục, lạc hậu và xây dựng nếp sống văn minh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách giảm nghèo, tín dụng đến hội viên phụ nữ; khuyến khích phát huy nội lực, khai thác, hướng dẫn tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng; nâng cao chất lượng, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tăng cường các hình thức hỗ trợ hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên phụ nữ, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hình ảnh đẹp cải tạo vườn tạp ở Thài Phìn Tủng
BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, thời gian qua người dân huyện Đồng Văn đã tận dụng và phát huy tốt nhiều diện tích vườn đồi. Trồng gừng xen canh dưới tán lê là một cách làm được người dân ở thôn Khí Lé, xã Thài Phìn Tủng áp dụng. Sau những ngày tháng vất vả lao động, mùa Xuân, khi những cành đào, cành lê bung sắc hoa cũng là lúc bà con người Mông thu hoạch những khóm gừng già thơm để xuất ra thị trường. Cải tạo vườn tạp không chỉ là việc trồng những cây trồng mới, mà còn là cách người dân biết phát huy tối đa hiệu quả canh tác trên cùng một diện tích để tăng thêm thu nhập.
28/02/2023
Đoàn đại biểu Chính quyền Nhân dân châu Văn Sơn khảo sát một số mô hình kinh tế tại huyện Bắc Quang
BHG - Ngày 28.2, đoàn đại biểu Chính quyền Nhân dân (CQND) châu Văn Sơn do đồng chí Trần Chí Thành, Ủy viên BTV Châu ủy, Phó Châu trưởng CQND châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm trưởng đoàn cùng các thành viên có chuyến tham quan, khảo sát một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả tại huyện Bắc Quang gồm: Hợp tác xã (HTX) sản xuất thanh long ruột đỏ (xã Đồng Yên); Công ty Cổ phần chè Hùng An (xã Hùng An), Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Hoàng (thị trấn Vĩnh Tuy). Tham gia khảo sát cùng đoàn có lãnh đạo Sở Ngoại vụ; Thường trực UBND huyện Bắc Quang.
28/02/2023
Mèo Vạc nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân
BHG - Được sự quan tâm và chăm lo của Đảng và Nhà nước, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Mèo Vạc ngày càng được nâng lên rõ rệt, đói nghèo bỏ lại phía sau. Qua đó, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
28/02/2023
Khoảng 60 tấn cam Hà Giang đã được Hà Tĩnh hỗ trợ tiêu thụ
BHG - Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh cho biết: Trong niên vụ cam 2022 – 2023, Hội Nông dân tỉnh đã kết nối với Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ tiêu thụ cam Sành và cam Vàng của tỉnh với số lượng khoảng 60 tấn.
28/02/2023