Mèo Vạc nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân

09:16, 28/02/2023

BHG - Được sự quan tâm và chăm lo của Đảng và Nhà nước, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Mèo Vạc ngày càng được nâng lên rõ rệt, đói nghèo bỏ lại phía sau. Qua đó, góp phần củng cố sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Huyện Mèo Vạc tổ chức chương trình giao lưu văn hóa dân tộc Mông.
Huyện Mèo Vạc tổ chức chương trình giao lưu văn hóa dân tộc Mông.

Huyện Mèo Vạc đa số là đồng bào DTTS như Mông, Nùng, Dao, Lô Lô, Giáy… sống tại những vùng núi cao, điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, còn hạn chế về nhận thức... Nhận thấy điều đó, cấp ủy và chính quyền địa phương đã tích cực lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Đẩy mạnh công tác truyên truyền, vận động đồng bào thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm, vận dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất nông, lâm nghiệp; đồng thời, hỗ trợ cây, con giống, phân bón, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện thăm hỏi, động viên bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện thăm hỏi, động viên bệnh nhân.

Chị Mà Thị Vẻ, người Lô Lô, xã Xín Cái chia sẻ: Trước đây, gia đình mình để nương đồi bỏ hoang, chỉ vào rừng lấy củi xuống chợ bán, không đủ tiền mua lương thực, thực phẩm hàng ngày, đói nghèo cứ vây lấy. Từ khi được xã hỗ trợ cây, con giống, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật cải tạo vườn, đồi tạp sang trồng lê xen canh với rau màu, với phương thức lấy ngắn nuôi dài; đồng thời, gia đình mình làm chuồng trại nuôi bò sinh sản, vỗ béo, nuôi gà, lợn đen… đem lại doanh thu đạt 75 triệu đồng/năm. Các thành viên trong gia đình có công việc ổn định, thu nhập khá ngay trên vùng biên.

Cô Vàng Thị Dình, thị trấn Mèo Vạc thổ lộ: Gia đình tôi là hộ nghèo, bản thân thường xuyên đau ốm nên phải ra Bệnh viện Đa khoa huyện khám bệnh, may mắn được các bác sĩ quan tâm, thăm hỏi, động viên, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho cá nhân và được cấp phát thuốc miễn phí nên sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Cán bộ huyện hướng dẫn người dân xã Xín Cái cách chăm sóc gia súc.
Cán bộ huyện hướng dẫn người dân xã Xín Cái cách chăm sóc gia súc.

Đồng chí Vương Ngọc Hà, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Hiện nay, gần 100% các xã, thị trấn có đồng bào DTTS sinh sống đều có đường giao thông kiên cố nối với vùng trung tâm của địa phương; gần 80% thôn có đường giao thông được bê tông hóa, rải đá chắc chắn, giúp đồng bào đi lại và giao thương giữa các vùng, miền được thuận tiện. 100% trạm y tế các xã, thị trấn được trang bị máy móc, thiết bị khám, chữa bệnh tiêu chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Điện chiếu sáng thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, thay thế miễn phí cho các hộ nghèo DTTS. Hệ thống trường học cơ bản được xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng được nhu cầu học tập của con, em DTTS tại địa phương. Bên cạnh đó, huyện bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý đối với đồng bào DTTS... Qua đó đồng bào ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đồng thời, đoàn kết, gắn bó, chuyên tâm vào lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ, cải thiện cuộc sống ngay trên quê hương.

Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS trên miền đá Mèo Vạc ngày càng được nâng tầm; tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng khăng khít, gắn bó và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước ngày càng được nâng cao. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao hoạt động tích cực, nét văn hóa truyền thống được lưu truyền và phát huy; những phong tục, hủ tục, tập quán lạc hậu dần được xóa trong đời sống... là những kết quả, động lực để huyện Mèo Vạc vững tin phát triển toàn diện hơn trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khoảng 60 tấn cam Hà Giang đã được Hà Tĩnh hỗ trợ tiêu thụ
BHG - Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh cho biết: Trong niên vụ cam 2022 – 2023, Hội Nông dân tỉnh đã kết nối với Hội Nông dân tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ tiêu thụ cam Sành và cam Vàng của tỉnh với số lượng khoảng 60 tấn.
28/02/2023
Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp
BHG - Chiều 27.2, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang và Sở KH&ĐT đã phối hợp tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp. Tham dự có: Đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh; các tổ chức tín dụng (TCTD); các cá nhân, doanh nghiệp, HTX.
28/02/2023
Cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng năm 2023 của PC Hà Giang
BHG - Vừa qua, tại Điện lực Bắc Quang, ông Lê Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án xuất tuyến 110kV sau Trạm biến áp (TBA) 220kV Bắc Quang và các dự án đầu tư xây dựng năm 2023 của Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang). Cùng dự có lãnh đạo các ban chuyên môn của EVNNPC, lãnh đạo PC Hà Giang và các nhà thầu.
27/02/2023
Đoàn đại biểu Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn thăm, khảo sát một số dự án, mô hình kinh tế tại Vị Xuyên
BHG - Sáng 27.2, Đoàn đại biểu Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn do đồng chí Trần Chí Thành, Ủy viên BTV Châu ủy, Phó Châu trưởng Chính quyền nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm trưởng đoàn cùng các thành viên có chuyến thăm, khảo sát một số dự án, mô hình kinh tế trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Đón và cùng đi với đoàn có đồng chí Đỗ Quốc Hương, Giám đốc Sở Ngoại vụ; lãnh đạo một số đơn vị của tỉnh và huyện Vị Xuyên.
27/02/2023